Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 438/KH-UBND công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 438/KH-UBND
Ngày ban hành 02/02/2024
Ngày có hiệu lực 02/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Đoàn Anh Dũng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 438/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 02 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024

Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (sau đây gọi tắt là PCTN, TC) và Kết luận số 963-KL/TU, ngày 20/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về tổng kết công tác nội chính và PCTN, TC năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác PCTN, TC năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật về công tác PCTN, TC; kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐTW) về PCTN, TC, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh và UBND tỉnh về công tác PCTN, TC.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp PCTN, TC theo đúng chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành gắn với tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCTN, TC; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi, vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; thu hồi tài sản tham nhũng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTN, TC; khuyến khích, vận động Nhân dân, doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác các hành vi tham nhũng, tiêu cực để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định; bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người phát hiện, tố giác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

2. Yêu cầu:

- Công tác PCTN, TC phải được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn xã hội về công tác PCTN, TC.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, TC gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra nội bộ trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp, kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý kiên quyết, kịp thời hành vi bao che, ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về PCTN, TC trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động và Nhân dân đê co nhận thức đúng và chấp hành tốt các quy định pháp luật về PCTN , TC; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức, năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN, TC.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCTN, TC:

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và đồng bộ các chủ trương của Đảng, cac quy định pháp luật về PCTN, TC; chú trọng công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ các nội dung công tác PCTN, TC.

- Hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc PCTN, TC.

2. Kiểm tra, rà soát, hoàn thiện thể chế quản lý về PCTN, TC:

- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC thuộc phạm vi quản lý của địa phương (khu vực nhà nước và ngoài nhà nước) theo Kế hoạch số 5042/KH-UBND ngày 22/12/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030.

- Tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về PCTN , TC; kịp thời khắc phục những bất cập, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực như: Tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

3. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, TC:

a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng và thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật về PCTN, TC của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

b) Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong CBCCVC, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC theo chỉ đạo của BCĐTW về PCTN, TC, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh và UBND tỉnh[1].

c) Các trường học, các cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

d) Triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) và kiểm soát về TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

đ) Chủ động cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về PCTN, TC, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trong xử lý tham nhũng, tiêu cực. Chú trọng thông tin, tuyên truyền bảo vệ, khen thưởng, động viên những người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

e) Các Sở: Tư pháp, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và nâng cao công tác tuyên truyền về PCTN, TC.

4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực:

[...]