Kế hoạch 405/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 405/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2016
Ngày có hiệu lực 15/02/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Ngọc Hai
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÌNH THUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 405/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 15 tháng 02 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

Thực hiện Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2015-2020;

Xét đề nghị của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính tại Công văn liên sở số 03/TTr-LMHTX-SKHĐT-STC ngày 22 tháng 11 năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, với nội dung như sau:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỢP TÁC XÃ GIAI ĐOẠN 2010 - 2014

1. Tình hình chung

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương V (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương V khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Nhìn chung, hầu hết HTX đều có sự chuyển biến trong công tác tổ chức, quản lý, mở rộng dịch vụ, phát triển thêm ngành nghề, làm đầu mối tiếp nhận các chương trình chuyn giao kỹ thuật và các nguồn vốn phục vụ trực tiếp cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Một số HTX đã mạnh dạn huy động vốn, đầu tư thêm tài sản cố định, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hơn so với 5 năm trước. HTX nông nghiệp tiếp tục hướng trọng tâm vào phục vụ lợi ích của thành viên bằng các loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng hơn được thành viên ủng hộ, một số HTX nắm bắt và tận dụng tốt các cơ hội tiếp cận các dự án, nguồn vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất; HTX giao thông vận tải vẫn duy trì tốt các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa và các tuyến xe buýt; Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) vẫn tiếp tục giữ vững nhịp độ tăng trưởng trên tất cả các mặt, ngày càng khẳng định vai trò “Là chỗ dựa tin cậy của thành viên và người dân”, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trong dân, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần đảm bảo an ninh xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng của các HTX chưa thực sự đồng đều trên tất cả các lĩnh vực, nhiều HTX còn lúng túng trong định hướng hoạt động, chỉ mới tập trung vào một vài loại hình dịch vụ như dịch vụ thủy nông, mua bán phân bón thuốc bảo vệ thực vật; trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng gặp nhiều khó khăn trong việc đấu thầu các mỏ khai thác cát, đất đá xây dựng, hầu hết đều hoạt động cầm chừng; các HTX vận tải gặp khó khăn trong hoạt động khi phải cạnh tranh không lành mạnh và công bằng với các cá nhân và tổ chức kinh doanh vận tải trong và ngoài tỉnh, với mức thuế khoán ngày càng tăng và chênh lệch với các địa phương lân cận, nhiều hộ thành viên đã xin ra hợp tác xã để gia nhập các HTX ngoài tỉnh hoặc hoạt động vận tải không đăng ký cạnh tranh với các xe trong HTX.

Khó khăn lớn nhất của các HTX hiện nay là thiếu vốn để đầu tư sản xuất khi khả năng tiếp cận nguồn vốn rất hạn chế do không có tài sản thế chấp, phương án sản xuất kinh doanh không hiệu quả, bên cạnh đó đội ngũ cán bộ quản lý hầu hết đều cao tuổi, khả năng nắm bắt và tiếp cận thông tin thị trường chưa nhanh nhạy, kịp thời.

Kết quả phân loại HTX năm 2014 của các HTX đang hoạt động như sau: Hợp tác xã khá đạt 56,25% tăng 2,74% so cùng kỳ; HTX trung bình đạt 35,71%, giảm 0,24% so cùng kỳ và HTX yếu kém đạt 8,04% số HTX, giảm 2,5% so cùng kỳ.

Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém là do nhận thức về vị trí vai trò của kinh tế tập thể trong một số cán bộ lãnh đạo ở các ngành, các cấp chưa thật đầy đủ, từ đó thiếu quan tâm chỉ đạo, quản lý điều hành và tạo điều kiện để phát triển kinh tế tập thể; đội ngũ cán bộ quản lý HTX nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu đi mới, chưa chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận, dẫn đến khó khăn trong việc bố trí cán bộ; sự phối hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể thiếu thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới; kinh phí hỗ trợ của trung ương hàng năm cho việc hỗ trợ thành lập mới; hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho khu vực HTX còn thấp so với nhu cầu; vai trò tham mưu của các ngành, các cấp còn yếu, chưa kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới. Sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể thiếu thường xuyên. Cán bộ và kinh phí đảm bảo cho hoạt động quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể chưa được quan tâm đúng mức. Các chính sách khuyến khích ưu đãi đối với HTX chưa được triển khai và áp dụng kịp thời, đầy đủ nên đã thiếu sự khích lệ, động viên, hỗ trợ thúc đẩy phát triển HTX.

2. Kết quả thực hiện chính sách hỗ tr, ưu đãi đối với HTX giai đoạn 2010 - 2014

2.1. Hỗ trợ chung đối với HTX:

2.1.1. Bồi dưỡng nguồn nhân lực, trong 5 năm qua đã hỗ trợ 157 triệu đồng để đào tạo 33 học viên tham gia học trung cấp kế toán từ nguồn vốn htrợ của Trung ương; 99 triệu đồng đào tạo 44 học viên theo học đại học; 327,317 triệu đồng hỗ trợ bồi dưỡng cho 520 lượt cán bộ quản lý thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 1.124 triệu đồng bồi dưỡng cho 606 lượt cán bộ thuộc các lĩnh vực phi nông nghiệp.

2.1.2. Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đã tạo điều kiện cho 27 lượt HTX tham gia các hội chợ Quốc tế trong và ngoài nước.

2.1.3. ng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, đã hỗ trợ cho 47 lượt HTX tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm.

2.1.4. Thành lập mới, trang thiết bị, tổ chức lại hoạt động của HTX, trong 5 năm qua, đã tư vấn htrợ cho hơn 20 nhóm sáng lập viên về kiến thức, quy trình, thủ tục, hồ sơ pháp lý và đã thành lập mới 14 Hợp tác xã

Hỗ trợ tổ chức lại hoạt động HTX theo Nghị định số 193/2013/NĐ-CP của Chính phủ cho 12 HTX.

2.1.5. Về chính sách thuế, các Hp tác xã được ưu đãi thuế suất theo quy định, tuy nhiên đối với các HTX vận tải, ngành thuế địa phương áp mức thuế khoán trên đầu xe cao hơn các tỉnh lân cận nên đã gây khó khăn cho hoạt động của các HTX

2.1.6. Chính sách đất đai: Tính đến ngày 31/5/2015 toàn tỉnh có 68 HTX được nhà nước giao đất với tổng diện tích là 1.220.000 m2 và 25 HTX thuê đất với diện tích 37.000 m2

2.1.7. Về chính sách tín dụng: Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Liên minh HTX đã xây dựng Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX trình UBND tỉnh xem xét từ nhiều năm nay nhưng do điều kiện kinh phí của địa phương còn hạn hẹp nên chưa thành lập được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Tính đến ngày 31 tháng 12/2014, dư nợ của 50 HTX, QTD tại các tổ chức tín dụng là 152,126 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng thương mại 26,172 tỷ đồng, ngân hàng chính sách xã hội 670 triệu đồng, Quỹ Hỗ trợ HTX của Liên minh HTX Việt Nam 4,5 tỷ đồng, ngân hàng hợp tác là 120,520 tỷ đồng.

2.2. Đối với HTX nông nghiệp:

Ngoài việc được hưởng các hỗ trợ, ưu đãi trên, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chưa được hưởng các hỗ trợ, ưu đãi như: Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ chế biến sản phẩm.

Về hỗ trợ hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của cộng đồng thành viên và tham gia các chương trình phát triển kinh tế xã hội: Hỗ trợ các HTX tham gia vào Dự án cạnh tranh nông nghiệp được hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất gồm: HTX Nông nghiệp Thái Hòa, Thái Bình, Hải Thủy; HTX Nông nghiệp Long Hương, HTX Nông nghiệp Đức Phú, HTX Thanh long Phú Hội, HTX thanh long Tà Zôn, HTX DVNN Mỹ Hưng...

II. NỘI DUNG HỖ TRỢ HTX GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

1. Hỗ trợ chung

1.1. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX:

[...]