Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4022/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 4022/KH-UBND
Ngày ban hành 30/08/2024
Ngày có hiệu lực 30/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Huyền
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4022/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 30 tháng 08 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 23/CT-TTg để nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ và Nhân dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra liên quan đến người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ.

3. Việc triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg đến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh phải đồng bộ, thiết thực, hiệu quả. Xác định công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến công tác trật tự, an toàn giao thông; tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3. Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ.

4. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới và các nội dung tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.

2. Sở Giao thông vận tải:

a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

b) Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định, định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh để theo dõi.

c) Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

d) Tiếp tục rà soát và yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo lái xe; sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với xe gắn máy.

3. Công an tỉnh:

a) Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

c) Chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực.

d) Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông và các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.

đ) Khi phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, sau khi xử lý ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin về Sở Giao thông vận tải và Sở Y tế cùng phối hợp quản lý.

4. Sở Y tế:

a) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu người bị tai nạn giao thông.

[...]