ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4147/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
28 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH
HÌNH MỚI.
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về việc Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ trong tình hình mới. Trên cơ sở báo cáo, tham mưu Ban An toàn
giao thông tỉnh tại Công văn số 59/BATGT ngày 25/4/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh - Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới.
b) Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định
bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng
trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của
đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an
toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo
đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực
lượng chức năng.
2. Yêu cầu
a) Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp
luật về giao thông;
b) Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn
mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa
giao thông trong Nhân dân;
c) Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm
là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục
tình trạng ùn tắc giao thông.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
TTATGT. Các ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản
lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem
xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để
tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi
quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được
xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều
tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ
quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao
thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây
dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT). Trong quá trình xử lý các vi
phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không
có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải
được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can
thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ
quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua
trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật
về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định
của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công
vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều khiển
phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới"
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt
việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm
tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống
rượu bia không lái xe", trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập trung các thành phố,
thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối
không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối
với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình
hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn
quốc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối
với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ
tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm
TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người
khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô
hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ
hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng
thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều
hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu
thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống
pháp luật. Rà soát, nghiên cứu góp ý sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật
Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng
mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT
như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng
cho phép...
6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ
tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực,
địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình
hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ
chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng các công
trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và
các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới
đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ
tầng.
7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định
danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện
có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng
phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều
hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT…; bảo đảm khả
năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành
Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng
linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc
phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, đặc biệt là thành phố Nha Trang,
thành phố Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và các tuyến quốc lộ trọng điểm kết nối
liên tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường
các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm
các vi phạm đi đối với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng, áp dụng phổ cập
mô hình các bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng tại các đô thị lớn của tỉnh.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công an Tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan hoàn thiện góp ý hồ sơ Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành
khách, ô tô vận tải Container trên toàn tỉnh (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Góp ý xây dựng Đề án tổng thể về định danh biển số
xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân để Bộ Công an báo cáo Chính phủ (hoàn
thành trong Quý IV/2023).
- Chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương
tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập
trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT
nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của
người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh
mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng
ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo
dài nhất là tại thành phố Nha Trang.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc
kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi,
đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách
nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến
nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo
hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người điều khiển phương tiện
giao thông có nồng độ cồn; nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần
trong khoảng thời gian nhất định...; bổ sung các hình thức xử phạt hành chính
như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe..phối hợp Sở Y tế, Sở
Tư pháp nghiên cứu, đề xuất quy định thu hồi Giấy phép lái xe đối với người sử
dụng ma túy, người nghiện ma túy.
- Chuẩn bị triển khai thực hiện việc kết nối cơ sở
dữ liệu giữa Công an địa phương và các sở, ngành phục vụ chỉ huy, điều hành,
giám sát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT với Trung tâm thông tin chỉ huy,
điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại Bộ Công an (Cục Cảnh sát
giao thông).
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra,
phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông;
ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân
có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công
tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT, phục vụ công tác phòng
ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ
sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với
Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động
đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên
truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản xuất, mua bán, sử dụng
các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm
xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các
thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông:
+ Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa
mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng KTV, ưu tiên tuyên
truyền vào các "khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được
các tầng lớp Nhân dân;
+ Phối hợp Đài Tiếng nói Việt Nam, nhất là VOV giao
thông tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường
đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt,
sương mù;
+ Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia
giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học
sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng
các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học;
+ Điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ
động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các
doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh
nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm
tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ
quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ
trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người
Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vi Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc
biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh; dự án
xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng. Chỉ đạo các đơn vị
chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá
trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo lực lượng Thanh
tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện,
có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra
TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Rà soát, tăng cường công tác quản lý đường bộ, bảo
vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông để chủ động trong công tác
tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục "điểm
đen" (hoàn thành trong Quý III/2023).
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về
cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ,
chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực, hành vi, sức khỏe; Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định
phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo,
sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương trên
địa bàn tỉnh tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để đề ra phương
án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng
giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm
các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết
hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện
sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối
với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất
giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân. Xử
lý nghiêm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.
- Khẩn trương nâng cấp và bổ sung các phần mềm để kết
nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu với Công an (Cơ sở dữ liệu về xe cơ giới sản xuất
lắp ráp trong nước, nhập khẩu; Cơ sở dữ liệu đăng kiểm xe; Cơ sở dữ liệu về giấy
phép lái xe; Cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên
các xe ô tô kinh doanh vận tải...) để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội
phạm và bảo đảm TTATGT (hoàn thành trong năm 2023).
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn
chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình
công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ về giao
thông.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương
và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của
người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn
dân.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông trong các vụ TNGT.
- Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng
Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm
và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh
viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp
hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo
viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên
truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ
cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền
pháp luật về giao thông.
7. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người
đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn giáo.
- Nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm
pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá
nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ
quan, đơn vị vi phạm (hoàn thành trong Quý II/2023).
8. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền xử phạt vi phạm
giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư
cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch, vững mạnh,
chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày
16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023
của Chính phủ. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu
tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều
hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng. Báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí nguồn lực cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao
thông, bảo trì hệ thống đường tỉnh, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về chính
sách thuế, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe phù hợp với tình hình thực tiễn,
tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư
công bảo đảm công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các
quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn
đầu tư công để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư xây dựng
Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình Khánh Hòa
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở
chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các
"khung giờ vàng" để khán giả dễ theo dõi.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức
đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao
thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian
qua và đề xuất mô hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu tình hình mới.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này ban
hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình
hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị,
bộ phận, chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp xã, phường... Trong đó,
quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý
nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố phải chủ
trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút
kinh nghiệm và xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
- Chỉ đạo các đơn vị địa phương, Ủy ban nhân dân
các cấp tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định
"đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông". Phấn đấu
mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một "tuyên truyền
viên" trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp
hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển
phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các
đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của
cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông
đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tích
hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận
tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết
nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể của địa
phương phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên
truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại
các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng
của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn
hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án
các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực
lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam
kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
- Chỉ đạo Phòng quản lý đô thị, Phòng kinh tế hạ tầng
đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng,
nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông. Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý "điểm đen",
"điểm tiềm ẩn" TNGT trong phạm vi quản lý; xem xét, xử lý trách nhiệm
các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy rà ùn tắc giao thông, TNGT rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm
soát tải trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy
nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp
trên địa bàn.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn
lực hợp pháp khác đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các
tuyến đường trọng điểm và vị trí cửa ngõ các địa phương, kết nối với Trung tâm
thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả
công tác bảo đảm TTATGT và bảo đảm an ninh, trật tự; đầu tư xây dựng lực lượng
Cảnh sát giao thông tại địa phương thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ
Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban
nhân dân các cấp, các ngành trực thuộc trong việc xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn
chiếm, sử dụng trái phép lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; phê duyệt triển khai và quản lý việc đấu nối vào quốc
lộ đúng quy định, thời gian.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường
tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định
về bảo đảm TTATGT:
+ Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa
phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng
giao thông;
+ Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành
khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký;
+ Đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động
phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật
về bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
+ Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm
quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông";
nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng
thực thi công vụ;
+ Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng,
trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật
về giao thông, nhất là "đã uổng rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông";
+ Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra
Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực
tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa
bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm
quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia;
có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển
phương tiện giao thông;
+ Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do
người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tại địa phương phải trực tiếp chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa
phương, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ
chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa,
không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn
gây ra;
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên
địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT
tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm
gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện,
đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn;
+ Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các
quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới,
bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an
toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc
và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức
chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về
TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí
bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở,
chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị trực
thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách
nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này. Xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày
15/5/2023).
2. Giao cho Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban
An toàn giao thông tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch
này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng
Ban ATGT tỉnh kết quả thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giao thông vận tải - Thường trực
Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (báo
cáo);
- Ủy ban ATGT Quốc gia (báo cáo);
- Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố (thực hiện);
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh (thực hiện);
- Tòa án nhân dân tỉnh (thực hiện);
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (thực hiện);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh (thực hiện);
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh (thực hiện);
- Lưu: VT, TL, TLe, TNg.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hòa Nam
|