Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 9720/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 9720/KH-UBND
Ngày ban hành 30/08/2024
Ngày có hiệu lực 30/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9720/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 30 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg); để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế giảm thiểu TNGT, ngăn ngừa các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; Xét đề nghị của của Ban An toàn giao thông tỉnh tại Công văn số 160/BATGT ngày 28/8/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23/CT-TTg; xác định công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ là nội dung đặc biệt quan trọng, là giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia.

3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác lớn khác có liên quan, được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn tại từng đơn vị, địa phương, đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các Sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT nói chung và công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ nói riêng trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

2. Kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT, trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 ngày 27/6/2024, Luật đường bộ số 35/2024/QH15 ngày 27/6/2024, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, Hội nghị tập huấn, tuyên truyền cổ động trực quan, sân khấu hóa ...

3. Siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, khám sức khỏe đối với lái xe. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong hoạt động kinh doanh vận tải, để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải.

5. Tổ chức rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh; kịp thời thực hiện công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông theo phân cấp quản lý. Nghiên cứu, rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, quy hoạch bến xe, điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa phù hợp với tình hình thực tiễn.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các trường Đại học, Cao Đẳng, UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT[1]; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.

2. Sở Giao thông vận tải

a) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định[2]; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

b) Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định[3], định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh.

c) Chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải; trọng tâm là phổ biến các quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông, Luật đường bộ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong hoạt động kinh doanh vận tải. 

d) Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

e) Kiểm tra ngẫu nhiên công tác khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, tập huấn nghiệp vụ vận tải và ATGT cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh, xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định.

g) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển đưa, đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.

h) Chủ trì nghiên cứu, tham mưu đề xuất tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của tỉnh, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa. Tổ chức rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT; kịp thời thực hiện công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông theo thẩm quyền quản lý; chủ động phối hợp cơ quan quản lý đường bộ Trung ương, có kế hoạch xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên các tuyến Quốc lộ do Trung ương quản lý.

3. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “Cơi nới” thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn, tránh, vượt không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật[4]. Bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp cơ quan quản lý đường bộ ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự trên đường bộ.

b) Tham mưu UBND tỉnh, tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

c) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp nhằm kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT; đồng thời xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về TNGT đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra TNGT từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.

[...]