Kế hoạch 402/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển du lịch - dịch vụ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022

Số hiệu 402/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2021
Ngày có hiệu lực 29/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 402/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 29 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH - DỊCH VỤ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2022

Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-TW, ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn;

Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch, dịch vụ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 24 tháng 05 năm 2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 51/KH-UBND, ngày 13 tháng 03 năm 2018 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy gắn với Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị;

Căn cứ Chương trình hành động số 306/CTr-UBND, ngày 7 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển du lịch - dịch vụ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu:

Tiếp tục xây dựng và phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung xây dựng các thương hiệu du lịch chủ đạo song song với nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của loại hình du lịch văn hóa - di sản, trong đó chú trọng các sản phẩm gắn với "Huế - Thành phố của lễ hội", "Huế - Kinh đô ẩm thực" và "Huế - Kinh đô áo dài'’. Trọng tâm năm 2022, triển khai các giải pháp phục hồicơ cấu lại ngành du lịch, nhất là thị trường khách du lịch và sản phẩm du lịch; xây dựng chiến lược dài hạn cũng như đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới, nhất là quảng bá trực tuyến trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

2. Chỉ tiêu:

Theo nhận định dự báo của các tổ chức và chuyên gia y tế trongngoài nước, tình hình dịch bệnh trong năm 2022 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, xuất hiện các biến thể mới, lây lan nhanh; ở trong nước sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Do đó, dự báo tình hình đón khách quốc tế vẫn sẽ gặp khó khăn, hạn chế trong giai đoạn đầu năm, khách du lịch nội địa vẫn khó để phục hồi và phát triển trở lại như năm 2019. Từ nhận định trên, ngành du lịch dự báo các chỉ tiêu tăng trưởng ngành du lịch năm 2022 chỉ tăng ở mức độ tương đối, dự kiến theo 02 phương án sau:

- Phương án 1: Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, triển khai theo trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh, sẽ tổ chức thực hiện đón, phục vụ khách du lịch theo hình thức “bong bóng”, các hoạt động du lịch dịch vụ mở có điều kiện. Theo phương án này, dự kiến năm 2022, sẽ đón khoảng 2 triệu lượt khách (tăng gần 300% so với 2021) và tổng thu từ du lịch ước khoảng 3.500-4.000 tỷ đồng.

- Phương án 2: Nếu tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt cả trong nước và quốc tế, việc đón và phục khách được diễn ra trong điều kiện bình thường. Dự kiến năm 2022 đón khoảng 3-3,5 triệu lượt khách (triển khai đón khách quốc tế thị trường an toàn, tập trung vào giữa cuối năm 2022) và tổng thu từ du lịch ước khoảng 6.000-7.000 tỷ đồng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tập trung triển khai Đề án/Kế hoạch phục hồi, kích cầu phát triển du lịch:

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh, ngành du lịch sẽ triển khai các phương án để tái khởi động, phục hồi hoạt động phát triển du lịch, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

1.1. Triển khai các cơ chế, gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động:

a) Tiếp tục kiến nghị với quan Trung ương:

- Đề xuất gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp đến hết năm 2022.

- Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2022.

- Tiếp tục đề nghị giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú du lịch từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất trong năm 2022.

- Chính sách về giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% đến hết năm 2022 cho hoạt động kinh doanh du lịch.

- Kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất, mặt nước đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đến hết năm 2022.

b) Ở cấp tỉnh:

- Công ty Cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế triển khai chính sách trợ giá về giá nước đối với các cơ sở kinh doanh du lịch theo chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh trong năm 2021.

[...]