Kế hoạch 197/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 197/KH-UBND
Ngày ban hành 30/08/2022
Ngày có hiệu lực 30/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Lưu Trung
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 197/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 30 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng văn hóa học đường. Định hướng nội dung, giải pháp tổ chức các hoạt động triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành có liên quan nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai kế hoạch sâu rộng, có hiệu quả, tiết kiệm, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập, nhất là các chương trình, đề án đã được UBND tỉnh cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện như: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”1, Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”2, Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”3 và Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”.

- Tăng cường quản lý, chỉ đạo của các sở, ban, ngành trong việc phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trong công tác xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

- Phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên; huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa học đường, nhất là Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách. Tăng cường thực hiện các giải pháp phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

- Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.

- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường…., giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu.

9. Hàng năm, cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp phù hợp.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp, nguồn huy động, đóng góp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động công tác xây dựng văn hóa học đường và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch. Làm đầu mối, có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện tốt các nội dung tại mục II của Kế hoạch; theo dõi, tổng hợp công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh theo quy định.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân. Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; thường xuyên tổ chức và chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức các hoạt động đối thoại giữa cán bộ quản lý giáo dục, lãnh đạo các nhà trường, giáo viên với học sinh để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của học sinh; phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Phối hợp tốt với Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh giáo dục giá trị văn hóa truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, giá trị di tích lịch sử văn hóa địa phương.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức phù hợp; đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục. Đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội trong trường học. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tuyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường. Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

- Chú trọng xây dựng mi quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến. Xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.

2. Sở Văn hóa và Thể thao

[...]