Kế hoạch 361/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 361/KH-UBND
Ngày ban hành 12/10/2021
Ngày có hiệu lực 12/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 361/KH-UBND

Lào Cai, ngày 12 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2021-2025.

Triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng và phát triển hoạt động phân phối lưu thông hàng hóa tại khu vực miền núi vùng sâu vùng xa trong tỉnh nhằm nâng cao mức sống, thu nhập của người dân.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo về chất lượng công việc và tiến độ hoàn thành nhiệm vụ.

- Xác định rõ nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai Chiến lược.

2. Yêu cầu

- Xây dựng tiến độ cụ thể thực hiện các nhiệm vụ theo đúng các nội dung của Chương trình, bảo đảm việc thực hiện Chương trình nghiêm túc, hiệu quả và đúng mục tiêu.

- Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành; địa phương liên quan trong việc triển khai thực hiện.

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng hàng hóa góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao thu nhập của người dân, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt mức tăng trưởng 9% - 10% hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Phát triển các sản phẩm OCOP, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa để đưa vào hệ thống phân phối trên toàn quốc và từng bước vươn ra nước ngoài.

- Phát triển các thành phần kinh tế tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa; mỗi năm tăng trung bình 8%-9% trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

III. NỘI DUNG, KINH PHÍ

1. Nội dung Kế hoạch

1.1. Khuyến khích thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương.

- Xây dựng tối thiểu mỗi địa phương (huyện, thị xã, thành phố) 01 mô hình điểm mua bán và phân phối hàng hóa là sản phẩm đặc trưng của địa phương.

- Xây dựng mô hình liên kết cung ứng - sản xuất - tiêu thụ sản phẩm tại 5 địa phương: thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và các huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Văn Bàn. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 11/5/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025.

- Duy trì và nâng cao hiệu quả của điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc thù của các địa phương tại thành phố Lào Cai. Hình thành cơ sở trưng bày giới thiệu và bán hàng hóa là sản phẩm đặc thù của tỉnh tại Hà Nội. Dành không gian phù hợp cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài.

- Hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa.

- Đưa các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng của địa phương lên các chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như website: www.sanphamvungmien.vn, hay ấn phẩm “Hàng hóa thương hiệu miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo Việt Nam” để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

[...]