Kế hoạch 281/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 281/KH-UBND
Ngày ban hành 24/11/2021
Ngày có hiệu lực 24/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 281/KH-UBND

Hà Giang, ngày 24 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh Hà Giang xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến và triển khai kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh.

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; làm cơ sở kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ hàng năm các các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thương mại, dịch vụ miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 phải có trọng tâm, trọng điểm, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội của tỉnh và phù hợp với quy hoạch tỉnh.

- Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm và giai đoạn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa phù hợp với phong tục tập quán và quy mô sản xuất của từng địa phương; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh và với các vùng miền khác, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới quốc gia.

2. Mục tiêu cthể

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong giai đoạn 2021-2025 tăng bình quân hàng năm 10%.

- Huy động, thu hút mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng nông thôn mới tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Phấn đấu đến năm 2025, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lũy kế đạt 82 xã (bình quân giai đoạn trên 07 xã/năm); Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm.

- Khuyến khích, phát triển bình quân từ 8% trở lên đối với thương nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong giai đoạn 2021-2025.

- ng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy phát triển các sản phẩm, hàng hóa theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu và đáp ứng nhu cầu thị trường. Hàng năm, hỗ trợ phát triển 01 chỉ dẫn địa lý, 01 nhãn hiệu chứng nhận và 13 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, có tối thiểu từ 05 sản phẩm OCOP đạt cấp quốc gia trở lên; 50% sản phẩm nông nghiệp chủ lực tham gia hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của quá trình phát triển thương mại trong nước và hội nhập quốc tế. Đến năm 2025, đảm bảo từ 95% cán bộ quản lý, doanh nghiệp, thương nhân tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại.

III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi

Thực hiện trong phạm vi 10 huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang (theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015).

2. Đối tượng

- Các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình và tham gia hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác có liên quan.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

1.1. Nghiên cứu, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách của trung ương và của tỉnh, để thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

[...]