ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 292/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 21 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG
XA VÀ HẢI ĐẢO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg
ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỉnh Thừa Thiên Huế giai
đoạn 2021 - 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức triển khai có hiệu quả các
nội dung liên quan tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.
b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo.
c) Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch
vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9% -
11% hằng năm giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
Các hoạt động phát triển thương mại
miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phải được các Sở, ban, ngành, địa phương
thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định của pháp luật.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI
TƯỢNG CỦA KẾ HOẠCH
1. Phạm vi thực hiện Kế hoạch
Thực hiện trên phạm vi địa bàn các xã
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc các huyện: A Lưới, Phong Điền, Quảng Điền,
Phú Vang, Phú Lộc.
Thời gian thực hiện: từ năm 2021 đến
hết năm 2025.
2. Đối tượng của Kế hoạch
a) Tổ chức, các nhân, hợp tác xã,
doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo.
b) Tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện chương trình phát triển thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
c) Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh khác có liên quan.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Xây dựng và
hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng
xa và hải đảo
a) Xây dựng kế hoạch phát triển
thương mại phù hợp với từng vùng, từng khu vực nhằm phát huy điều kiện lợi thế
vị trí, tiềm năng, khắc phục khó khăn, khuyến khích phát
triển sản xuất hàng hóa có thế mạnh,
tăng cường lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh hội nhập kinh tế của miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Nghiên cứu,
xây dựng cơ chế thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ khu
vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển sản xuất, tiêu thụ.
2. Xây dựng mô
hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế
a) Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt
động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn,
các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng điểm bán hàng Việt Nam tại
địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
c) Xây dựng điểm bán sản phẩm nông sản
đặc sản, sản phẩm OCOP.
d) Xây dựng và tổ chức mô hình phân
phối chủ lực để liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, phát triển phân phối
vừa và nhỏ phù hợp thị trường miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo.
2. Khuyến
khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương
a) Tổ chức các hoạt động phân phối
hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Khuyến khích đăng ký bảo hộ chỉ dẫn
địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa là lợi thế phát triển khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
c) Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi
thế phát triển khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua kênh
phân phối trên thị trường cả nước.
3. Phát triển
thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch
Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng
bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, đặc sản của địa phương.
Khai thác thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực độc đáo của các
dân tộc để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm.
4. Nâng cao năng
lực chuyên môn cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân làm công tác phát triển
thương mại
a) Khuyến khích phát triển các ngành
nghề và làng nghề có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện của mỗi địa
phương và gắn với việc bảo vệ môi trường, đồng thời quan tâm bảo tồn các nghề,
làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với du lịch, dịch vụ; góp phần thực hiện
chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và các chương hình
liên quan khác.
b) Nâng cao năng lực và kết nối thị
trường cho thương nhân tham gia xuất khẩu hàng hóa của khu vực qua biên giới.
c) Tổ chức các Hội thảo chia sẻ kiến
thức, kỹ năng, kinh nghiệm về quản lý và phát triển thương mại khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
d) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý và phát triển thương mại cho cán bộ,
công chức, thương nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
5. Phát triển hệ
thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
a) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử phục vụ phát triển thương mại tại khu vực miền núi,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Triển khai Quyết định số
1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch
hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ các hộ nông dân quảng
bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch, mua bán trên các sàn thương mại điện tử:
postmart.vn và voso.vn.
c) Xây dựng và phát triển hạ tầng
thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
6. Thông tin
tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
a) Xây dựng các nội dung thông tin,
tuyên truyền trên các ấn phẩm,
chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bản tin... về phát triển thương mại miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Xây dựng và tổ chức các chương
trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
IV. NGUỒN KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện kế hoạch này từ
nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp
pháp khác.
Hàng năm, các Sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện căn cứ nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này, chủ động
xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí
kinh phí để tổ chức thực hiện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
a) Là cơ quan đầu mối thực hiện, theo
dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện; tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh kết quả thực hiện.
b) Chủ động tham mưu tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan được giao tại Kế hoạch.
2. Các sở, ban,
ngành và UBND các huyện: A Lưới, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc
Căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Phụ
lục kèm theo Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu,
đạt chất lượng; báo cáo kết quả thực hiện thông qua Sở Công Thương trước
ngày 30 tháng 11 hàng năm để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công
Thương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỉnh Thừa
Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, trình
UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- TVTU, TT HĐND tỉnh
(b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện: A Lưới, Phong Điền,
Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc;
- VP: CVP và các PCVP;
- Lưu: VT, CT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Quý Phương
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA VÀ HẢI ĐẢO TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 292/KH-UBND
ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
TT
|
Nội
dung nhiệm vụ kế hoạch
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Xây dựng
và hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền miền núi vùng
sâu, vùng xa và hải đảo
|
1
|
Xây dựng và triển khai kế hoạch
phát triển thương mại biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025
|
Ủy
ban nhân dân tỉnh
|
Các
đơn vị liên quan
|
Năm
2021
|
2
|
Xây dựng và triển khai Quyết định
ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế
|
Ủy
ban nhân dân tỉnh
|
Các
đơn vị liên quan
|
Năm
2021
|
3
|
Triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ
phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải
đảo
|
Ban
dân tộc
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
4
|
Triển khai chính sách ưu đãi và hỗ
trợ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với dự án đầu tư
hạ tầng thương mại ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
5
|
Rà soát quy hoạch sử dụng đất và
phân bổ quỹ đất phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại ở miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
II
|
Xây dựng
mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế
|
1
|
Xây dựng các điểm bán hàng Việt với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Xây dựng các điểm giới thiệu và bán
sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
3
|
Xây dựng các mô hình cửa hàng tiện
ích tiêu thụ nông sản an toàn
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
III
|
Khuyến khích, thúc đẩy
phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương
|
1
|
Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt
về nông thôn, miền núi
|
Sở Công
Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Hỗ trợ xây dựng
và phát triển thương hiệu đối với hàng hóa là lợi thế phát triển của miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
3
|
Hướng dẫn sử dụng “Con dấu nhận diện
sản phẩm đặc sản Huế”
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
4
|
Tổ chức cho các doanh nghiệp tham
gia các hội nghị kết nối trong và ngoài tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
IV
|
Phát triển
thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch
|
1
|
Xây dựng các giải pháp, biện pháp
thu hút khách tham quan các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu,
quảng bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, đặc sản của địa
phương. Khai thác thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực độc
đáo của các dân tộc để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm.
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
V
|
Nâng cao
năng lực chuyên môn cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân làm công tác phát
triển thương mại
|
1
|
Triển khai Chương trình khuyến công
tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Hướng dẫn thương nhân sử dụng Giấy
chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S và mẫu D để tận dụng ưu đãi thuế quan từ
các Hiệp định giữa Việt Nam và Lào
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
3
|
Triển khai chính sách về phát triển
sản xuất tại các vùng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh tại các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
4
|
Tổ chức các lớp hỗ trợ đào tạo, tư vấn
cho doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh về kỹ năng bán hàng, xây dựng thương
hiệu, xúc tiến thương mại
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
5
|
Tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị
cho các cán bộ, công chức quản lý hoạt động thương mại biên giới và các
thương nhân, cư dân biên giới thực thi các chính sách thương mại biên giới
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
6
|
Tổ chức đào tạo nghiệp vụ quản lý
chợ; kỹ năng bán hàng văn minh thương mại tại các chợ địa phương khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
VI
|
Phát triển
hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
1
|
Triển khai kế hoạch Phát triển thương
mại điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Triển khai các sàn thương mại điện
tử để hỗ trợ các hộ sản xuất
nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao
dịch mua bán.
|
Sở
Thông tin và Truyền Thông
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
3
|
Xây dựng hạ tầng chợ miền núi, vùng
sâu, vùng xa và hải đảo (triển khai theo Quy hoạch phát
triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030)
|
UBND
các huyện A Lưới, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
VII
|
Thông tin
tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
1
|
Thông tin, tuyên truyền về phát triển
thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Thông tin & Truyền thông; Sở Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|
2
|
Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu
sản phẩm, hàng hóa của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
|
Sở
Thông tin & Truyền thông; Sở Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Hằng
năm
|