Kế hoạch 3511/KH-UBND năm 2020 tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 3511/KH-UBND
Ngày ban hành 17/09/2020
Ngày có hiệu lực 17/09/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Thương mại,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3511/KH-UBND

Kon Tum, ngày 17 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Căn cứ Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư1; Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ2; Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo3; Văn bản số 874-CV/TU ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy4.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế phù hợp với tình hình địa phương.

- Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nhằm huy động có hiệu quả các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu: Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong kế hoạch đảm bảo tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy5, có tính khả thi và phù hợp yêu cầu phát triển của địa phương, đồng thời kế thừa, phát huy kết quả đạt được và các bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Kế hoạch số 2288/KH-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh6 thời gian qua.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, củng cố mạng lưới trường lớp mầm non, phổ thông và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới. Huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến 2025: Sắp xếp, củng cố mạng lưới trường lớp tinh gọn đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh gắn với nâng cao chất lượng dạy học, phấn đấu có từ 50% số trường mầm non, 70% số trường tiểu học, 50% số trường THCS, 55% số trường THPT đạt chuẩn chuẩn quốc gia. 100% các trường, điểm trường mầm non, phổ thông có công trình vệ sinh và hệ thống nước sạch. Phấn đấu có 90% giáo viên mầm non đạt chuẩn, trong đó có 55% trên chuẩn; có 86% giáo viên tiểu học đạt chuẩn và 01% trên chuẩn; có 90% giáo viên THCS đạt chuẩn, trong đó 03% trên chuẩn; có 15% giáo viên trung học phổ thông đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; nâng cao chất lượng giáo dục học sinh các cấp học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.

- Đối với giáo dục mầm non: Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi; phát triển giáo dục mầm non trẻ em dưới 5 tuổi: phấn đấu đến 2025 huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đến trường từ 21% trở lên; trẻ em độ tuổi mẫu giáo đến trường đạt từ 92% trở lên; huy động ra lớp đối với trẻ khuyết tật, trẻ thiệt thòi từ 70% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 20% trở lên.

- Đối với Giáo dục phổ thông: Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đúng độ tuổi ở 100% xã, phường, thị trấn; củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ và không mù chữ trở lại.

Huy động học sinh đi học đúng độ tuổi từ 99,9% trở lên đối với cấp tiểu học, từ 98% trở lên đối với cấp trung học cơ sở, 46% đối với cấp trung học phổ thông; huy động trên 70% trẻ khuyết tật trong độ tuổi tiểu học ra lớp, trên 70% trẻ khuyết tật trong độ tuổi trung học cơ sở ra lớp học; huy động từ 99,9% trở lên số học sinh hoàn thành cấp tiểu học vào học lớp 6; có 100% học sinh lớp 3,4,5 được học môn Tiếng Anh và Tin học, mở rộng việc dạy học làm quen tiếng Anh ở lớp 1 và lớp 2. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông được đầu tư trang thiết bị dạy và học tối thiểu, đảm bảo đủ 01 phòng học/lớp để thực hiện cho đổi mới giáo dục phổ thông mới theo lộ trình.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học: Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đến năm 2025 có trên 60% lao động qua đào tạo, trong đó đào tạo nghề đạt 40%. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, nâng cao hiệu quả đào tạo của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng đa dạng phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị

- Tổ chức phổ biến quán triệt nội dung Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn số 874-CV/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đổi mới, tăng cường nội dung và phương pháp truyền thông đối với công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó tập trung những quy định mới của Luật Giáo dục năm 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trong việc cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo thành các chương trình, kế hoạch hành động, lồng ghép trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương hằng năm; chú trọng công tác sơ kết hằng năm, tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện; kịp thời phát hiện, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân

- Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục đào tạo. Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên7 và Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của Thủ tướng Chính phủ8.

- Xây dựng môi trường giáo dục mở gắn kết gia đình, nhà trường, cộng đồng nhằm mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Trong đó triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

+ Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống tích cực, tập trung hình thành, bồi dưỡng vun đắp tình yêu thương gia đình, yêu quê hương, yêu Tổ quốc, sự sẻ chia, lòng biết ơn, ý chí, khát vọng vươn lên trong học tập và cuộc sống.

[...]