Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Quyết định 628/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 51-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 185/KH-UBND
Ngày ban hành 27/08/2020
Ngày có hiệu lực 27/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 185/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 27 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 628/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51- KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8 KHOÁ XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây viết tắt là Quyết định 628), Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 2529/SGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây viết tắt là Nghị quyết 29), Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII (sau đây viết tắt là Kết luận 51), Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 51 và Kế hoạch số 165-KH/TU ngày 15/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (sau đây viết tắt là Kế hoạch 165) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch 165 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

2. Yêu cầu

a) Tiếp tục quán triệt, học tập nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 29, Kết luận 51, Quyết định 628 và Kế hoạch 165 để nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhà giáo, học sinh, sinh viên và toàn thể nhân dân về tầm quan trọng của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

b) Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đề ra trong Kết luận 51, Kế hoạch hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 628, Kế hoạch 165 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 gắn với tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành và các cấp quản lý trong triển khai, thực hiện Nghị quyết 29, Kết luận 51, Quyết định 628 và Kế hoạch 165

a) Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 51, Quyết định 628 và Kế hoạch 165 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29. Phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, cần quyết liệt, kiên trì thực hiện.

b) Tăng cường rà soát, bổ sung chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết; các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch hành động phù hợp với nghị quyết Đại hội đảng các cấp, các đề án của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đào tạo.

c) Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của xã hội đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả đổi mới giáo dục, đào tạo trên địa bàn, lĩnh vực được giao. Đồng thời quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết.

d) Các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lập chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng sóng phát thanh và truyền hình về đổi mới giáo dục và đào tạo; trước hết là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

đ) Cấp uỷ, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong các trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo

a) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

b) Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình, thực hiện mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục con người Thanh Hoá phát triển toàn diện và phát huy trách nhiệm công dân; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống, tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu quê hương, đất nước, kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh, sinh viên; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng; phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Đội, Hội trong các trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhất là các huyện miền núi xây dựng, biên soạn nội dung giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần đoàn kết các dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, ý thức cộng đồng, bài trừ các thủ tục lạc hậu, giáo dục pháp luật bảo vệ và phát triển rừng.

d) Đổi mới, nâng cao chất lượng việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá các môn học giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hoá, an ninh, quốc phòng; coi trọng giáo dục lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của nhân dân Thanh Hoá trong các trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

e) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 87/KH-TU ngày 01/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, đưa nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của nhân dân Thanh Hoá lồng ghép vào nội dung chương trình giáo dục địa phương. Tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm; định kỳ hàng năm tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hoá, biển đảo, con người xứ Thanh; các cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn trong đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên.

g) Coi trọng việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên; phát huy tính tích cực tự giác, sự đam mê cống hiến hết mình cho giáo dục. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, xây dựng xã hội học tập

a) Các cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020 (ban hành theo Quyết định số 291-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh), Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 22/8/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 291-QĐ/TU, trong đó tập trung nguồn lực để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân, khởi sự doanh nghiệp; tiếp tục chọn cử học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo trong nước và nước ngoài ở những lĩnh vực trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Chỉ đạo các sở, ban, ngành, các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh:

- Tăng cường vận động, xúc tiến đầu tư để thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; áp dụng các mô hình đào tạo theo cơ chế chia sẻ kinh phí đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các cơ sở đào tạo của tỉnh với các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước để đào tạo các ngành nghề trọng

[...]