Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND năm 2023 triển khai Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023-2028 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 14/03/2023
Ngày có hiệu lực 14/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 14 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2023 - 2028 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU.

Thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam;

Thực hiện Công văn số 5768/BTTTT-TTĐN, ngày 28/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1079/QĐTTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 12/TTr- STTTT ngày 03/3/2023;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch triển khai Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp truyền thông về quyền con người ở Việt Nam theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền con người ở Việt Nam và theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông báo vệ thúc đẩy quyền con người của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu một cách hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan trọng công tác tổ chức truyền thông về quyền con người theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình thực tiễn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Thông tin, truyền thông về quyền con người phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, với hình thức đa dạng để mọi tầng lớp Nhân dân hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về quyền con người. Tuyên truyền về quyền con người triển khai đảm bảo trên 3 nội dung chính: phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người; tuyên truyền về các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người; giải thích, làm rõ, phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình quyền con người ở Việt Nam.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Truyền thông về quyền con người trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp phần cùng với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về các quyền con người; thông tin đầy đủ giúp người dân trong tỉnh hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam; nâng cao uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người ở phạm vi trong nước, khu vực và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2028

- Phấn đấu 100% cơ quan hành hình nhà nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện cơ chế phát ngôn và củng cố thông tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người theo quy định hiện hành để thông tin về tình hình và kết quả công tác quyền con người kịp thời và tương xứng với các nỗ lực và thành tựu đảm bảo quyền con người của các cơ quan chức năng nói riêng và cả nước nói chung.

- Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác quyền con người, 100% cán bộ làm công tác quản lý thông tin, truyền thông trong tỉnh, 100% nhân sự tham gia công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí, 70% cán bộ chủ chốt của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh, cấp huyện được cập nhật thông tin tình hình công tác quyền con người ở Việt Nam, tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thống về quyền con người. Qua đó, góp phần giảm thiểu thông tin sai lệch, tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng xuống dưới còn 10% tổng số thông tin về quyền người ở Việt Nam; phát hiện, xử lý 90% tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người trên không gian mạng trong phạm vi quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông

- Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các tổ chức chính trị - xã hội; cán bộ làm công tác quyền con người, truyền thông, thông tin đối ngoại, công tác vận động quần chúng ở các sở, ngành, địa phương, các Hội, đoàn thể của tỉnh.

- Các tầng lớp Nhân dân, các cộng đồng tôn giáo, dân tộc, đặc biệt là giới trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong các cộng đồng dân tộc thiểu số, thanh niên, sinh viên, học sinh, người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng mạng.

- Các cơ quan báo chí, truyền thông, các doanh nghiệp xuất bản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở nước ngoài và người nước ngoài sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.

- Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

2. Nội dung truyền thông

a. Luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó đặc biệt quan tâm tới 07 công ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên gồm (1) Công ước về các Quyền Dân sự và Chính trị; (2) Công ước về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa; (3) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; (4) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; (5) Công ước về Quyền Trẻ em; (6) Công ước về Quyền của Người khuyết tật; (7) Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo và thúc đẩy quyền con người.

[...]