Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 45/2022/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ

Số hiệu 34/KH-UBND
Ngày ban hành 18/02/2022
Ngày có hiệu lực 18/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 18 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ THÍ ĐIỂM MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, được thông qua ngày 11 tháng 01 năm 2022, để chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền, sớm cụ thể hóa nội dung Nghị quyết, tạo động lực phát triển thành phố nhanh và bền vững, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nhằm cụ thể hóa tại Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

b) Xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và cả nước, đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

c) Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ phải dựa trên cơ sở lý luận, thực tiễn, khoa học, pháp lý đầy đủ và tình hình thực tế của thành phố nhằm thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là từ khu vực kinh tế tư nhân cho phát triển, nhất là phát trin hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội và những vùng, ngành, lĩnh vực kinh tế có tiềm năng, lợi thế, thực sự tạo đột phá cho phát triển, thí điểm các phương thức thực hiện đầu tư hiệu quả, hình thành khu vực đô thị - thương mại hàng không tạo động lực mới cho thành phố và cả vùng.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo tuân thủ quy định của Hiến pháp, phù hợp phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố Cần Thơ tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị; phù hợp với các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

b) Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022.

c) Việc triển khai thực hiện phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, khả năng huy động đa dạng các nguồn lực xã hội, tng bước giải quyết các thách thức, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Bảo đảm sự phù hợp, thực sự cần thiết đối với yêu cầu phát triển, các chính sách đầu tư được xây dựng theo định hướng đẩy mạnh hình thức xã hội hóa đầu tư để phát triển một số lĩnh vực trọng điểm của thành phố.

d) Các cơ quan, đơn vị và địa phương phải bảo đảm tính thống nhất, đáp ứng các quy định về thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đối với công tác tuyên truyền

a) Nội dung: Tuyên truyền đầy đủ nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng Nghị quyết cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân đtạo sự đồng thuận, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển nhanh và bền vững, sớm đạt mục tiêu đã được Bộ Chính trị đặt ra tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020.

b) Tổ chức thực hiện:

- Ban hành kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm tuyên truyền sâu, rộng nội dung Nghị quyết của Quốc hội đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn thành phố.

- Tham mưu Ban cán sự đảng UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đtriển khai cho từng các bộ, đảng viên.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy đưa vào nội dung triển khai đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

c) Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

d) Cơ quan phối hợp: Các đơn vị có liên quan.

đ) Tiến độ triển khai thực hiện: Trong tháng 02 năm 2022 và định kỳ hàng năm có kế hoạch tiếp tục tuyên truyền.

2. Đối với chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước (gồm 3 nội dung)

a) Nội dung chính sách: Thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Tng mức vay và bội chi ngân sách thành phố hàng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Nhiệm vụ: xây dựng kế hoạch, đề án vay vốn đầu tư trong và ngoài nước thông qua các hình thức huy động: (1) Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, (2) Vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước, (3) Vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại, theo quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách trả nợ của thành phố.

- Tổ chức thực hiện:

+ Trên cơ sở kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2022, hạn mức vay vốn được phép thực hiện vay trong giai đoạn 2022 - 2026, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp nhu cầu, danh mục các dự án trọng điểm, cấp cần vay vốn, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu xây dựng Đề án vay vốn trình HĐND thành phthông qua và báo cáo Bộ Tài chính xem xét thông qua hạn mức vay vốn trong từng năm của thành phố trước khi thực hiện;

[...]