Chương trình 05/CTr-UBND về phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ năm 2022

Số hiệu 05/CTr-UBND
Ngày ban hành 17/02/2022
Ngày có hiệu lực 17/02/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Văn Hồng
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CTr-UBND

Cần Thơ, ngày 17 tháng 02 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 1543/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Cần Thơ;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ năm 2022 cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu chung

Phát triển hạ tầng thương mại điện tử và giải pháp hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thành phố trong xúc tiến bán hàng và cung ứng dịch vụ trong nước và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đạt 80% dân số trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi tham gia sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử và mua sắm hàng hóa trực tuyến.

- Phấn đấu đạt 40% người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua chuyển tiền Online bằng ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng hay các hình thức trực tuyến khác.

- Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử.

- Các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông tiếp tục xây dựng kế hoạch, chương trình để hỗ trợ, khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng đăng ký thanh toán phí dịch vụ trực tuyến; phấn đấu đạt tỷ lệ 60%.

- Các trường cao đẳng, đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xây dựng các chương trình tập huấn/ giảng dạy/ đào tạo sinh viên, học viên nâng cao kỹ năng, kiến thức và khả năng ứng dụng thương mại điện tử trong ngành nghề chuyên môn được đào tạo, tạo lợi thế cạnh tranh cho bản thân trong tham gia ứng tuyển, tìm việc trong tương lai. Phấn đấu triển khai đào tạo, tập huấn, giảng dạy trực tiếp và trực tuyến với tổng số lượng sinh viên, học viên đạt 5.000 người.

3. Phạm vi

Các Đề án phát triển thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt.

II. ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Đơn vị chủ trì thực hiện

- Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

- Các Hiệp hội, đoàn thể.

- Các trường cao đẳng, đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Đối tượng thụ hưởng

- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các trường và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc, sinh viên, học sinh.

- Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ thể sản phẩm OCOP, hộ sản xuất nông nghiệp.

III. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Tập huấn về thương mại điện tử cho các lực lượng, cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, đối tượng sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học và cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

2. Phối hợp với bộ, ngành trung ương tổ chức đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan thực thi pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

[...]