ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 333/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 17 tháng 10 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG MẦM NON, PHỔ
THÔNG HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2017-2025
Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg
ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025; Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT
ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai
Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025; Nghị quyết số 96/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa
XVII, Kỳ họp thứ 7 về phát triển giáo dục mầm non và phổ
thông Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học
ngoại ngữ trong các trường phổ thông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn
2017-2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Xây dựng các giải pháp đổi mới mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ theo hướng phát triển
kỹ năng; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn năng lực ngôn ngữ; phát
triển tiếng Anh cộng đồng tạo môi trường tiếng Anh cho học sinh và giáo viên.
Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản
lý và giáo viên ngoại ngữ có năng lực quản lý tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững
vàng, có phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc trưng bộ môn, có khả năng sáng tạo
trong thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh và các hoạt động
chung của nhà trường.
Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị
và phần mềm học liệu phục vụ dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm của Đề án ngoại ngữ quốc gia.
Tập trung triển khai các hoạt động nhằm
nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu của Đề án ngoại ngữ quốc
gia theo đúng lộ trình đề ra.
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được
cấp trong tổ chức các hoạt động đổi mới toàn diện công tác
dạy và học ngoại ngữ và bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ hiệu quả việc đổi
mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục phổ thông tiếp tục triển khai
chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các bậc học, cấp học,
nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và
làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội
nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng
và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025.
2. Mục tiêu cụ thể:
100% giáo viên giáo viên tiếng Anh Tiểu
học và Trung học cơ sở đạt trình độ sử dụng tiếng Anh bậc 4 (B2); 100% giáo
viên tiếng Anh Trung học phổ thông đạt trình độ sử dụng tiếng Anh bậc 5 (C1);
100% học sinh từ
lớp 3 đến lớp 9 được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm. Triển khai chương
trình và học liệu làm quen với tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 và cho trẻ mầm
non đối với các trường có điều kiện về đội ngũ và các điều kiện đảm bảo khác;
Đầu tư đủ trang thiết bị cần thiết
cho việc dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông trong toàn
tỉnh;
Phấn đấu triển khai thực hiện chương
trình dạy học song ngữ Anh-Việt và dạy
một số môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cho những đơn vị có đủ điều kiện;
Phấn đấu đến năm
2025, học sinh học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm có trình
độ đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng, hoàn thiện và triển
khai chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài
liệu dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình
độ đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, phù hợp
với đặc thù của Việt Nam.
a) Đối với giáo dục mầm non:
Triển khai thực nghiệm/thí điểm
chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh tại những cơ sở giáo
dục có nhu cầu (tự nguyện) và đủ điều kiện.
b) Đối với giáo dục phổ thông:
Đối với Chương
trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2: Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương
trình tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện;
Đối với Chương trình tiếng Anh hệ 10
năm (lớp 3-12): Thực hiện rà soát, đánh giá việc tổ chức thí điểm và xây dựng,
triển khai kế hoạch mở rộng chương trình này tại các cơ sở
giáo dục đủ điều kiện trên địa bàn. Tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông theo trình độ năng lực thực tế của học sinh;
Đối với việc dạy
tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác (như môn Toán
và các môn khoa học) bằng ngoại ngữ: Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương
trình tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện.
Đối với môn tiếng Pháp triển khai dạy
cho học sinh các lớp chuyên tiếng Pháp tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh
Đối với các ngoại ngữ khác, xem xét
đưa một số ngoại ngữ như: tiếng Hàn, tiếng Nhật,...dạy cho học sinh có nhu cầu
đi du học.
2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy và học tiếng Anh
theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế
Triển khai thực hiện các Quyết định:
1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016, 1475/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016, 1477/QĐ-BGDĐT ngày
10/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành định
dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc dùng cho Việt Nam trong việc kiểm tra đánh giá học sinh đặc biệt áp dụng
cho học sinh hoàn thành chương trình học tiếng Anh ở các bậc học tiểu học và
trung học cơ sở;
Các trường chỉ đạo tổ chuyên môn,
giáo viên vận dụng linh hoạt, phù hợp định dạng đề thi trong việc ra đề kiểm tra đối với từng khối lớp của
mỗi cấp học trong các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ.
Các bài kiểm tra định kỳ từ 1 tiết trở lên phải có ít nhất 3 kỹ năng gồm nghe, đọc và viết. Bài kiểm tra thường xuyên phải
được xây dựng dựa trên định hướng của bài kiểm tra định kỳ căn cứ vào yêu cầu
và điều kiện thực tế. Khuyến khích kiểm tra nói theo định
dạng đề thi được quy định tại các quyết định nêu trên. Tăng
cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh
giá;
Sau khi có ngân
hàng dữ liệu quốc gia về hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học tiếng Anh, triển khai áp dụng
tại các nhà trường;
Các cơ sở giáo dục khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như: IELTS, TOEFL, Cambridge
3. Phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ về số lượng và
bảo đảm chất lượng
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho số giáo viên dạy tiếng Anh hiện
có chưa đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ. Sau bồi dưỡng, tiến hành kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh để cấp chứng nhận. Căn cứ kết quả bồi dưỡng,
điều động, bố trí ưu tiên giáo viên đủ trình độ giảng dạy chương trình tiếng
Anh hệ 10 năm;
Các phòng GD-ĐT, các trường THPT quan
tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực dạy học cho giáo
viên tiếng Anh trên cơ sở khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng
thông qua sử dụng các phần mềm, các chương trình học trực
tuyến đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học tiếng Anh;
Xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên dạy tiếng Anh tự học, tự bồi dưỡng tham gia thi lấy các chứng
chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế như IELTS, TOEFL, Cambridge ....để đánh giá và
công nhận năng lực ngôn ngữ của giáo viên. Rà soát, xem xét tinh giảm đối với
những giáo viên không đạt yêu cầu về trình độ.
Tuyển dụng mới giáo viên tiếng Anh đảm
bảo chuẩn quy định theo chỉ tiêu biên chế được giao, bố trí ngân sách hoặc đẩy
mạnh xã hội hóa để hợp đồng giáo viên dạy tiếng Anh có chất lượng, đáp ứng nhu
cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để triển khai
dạy tiếng Anh theo các cấp học phù hợp với các quy định hiện hành.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ
Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học; xây dựng và triển khai kế
hoạch bồi dưỡng công tác sử dụng thiết bị, phần mềm dạy học ngoại ngữ; yêu cầu
giáo viên thường xuyên sử dụng các thiết bị nghe nhìn, tranh ảnh trong quá
trình giảng dạy. Hỗ trợ nâng cao năng lực khai thác, sử dụng nguồn học liệu qua
Internet;
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động
tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và mua sắm thiết
bị dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường theo hướng
thiết thực, hiệu quả, tránh đầu tư lãng phí. Tập trung đầu
tư các thiết bị nghe, nhìn có kết nối Internet ngay tại
các phòng học;
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo
chuyên đề cụm liên trường. Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập
trung dạy thể nghiệm các tiết dạy, đảm bảo các yêu cầu đổi mới về phương pháp,
xây dựng nội dung dạy học phù hợp với trình độ học sinh; sử dụng công nghệ
thông tin hỗ trợ dạy học.
5. Đẩy
mạnh công tác truyền thông, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học ngoại
ngữ
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với nhiệm vụ dạy
và học tiếng Anh để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh trong xu thế hội nhập quốc
tế.
Phát động các phong trào học và sử dụng
tiếng Anh (giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh, câu lạc bộ tiếng Anh,...);
xây dựng các chương trình tiếng Anh, các hoạt động sử dụng ngoại ngữ trên các
phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, tạo cơ hội tiếp cận tiếng Anh cho
nhiều đối tượng khác nhau.
6. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các
cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến việc dạy
và học ngoại ngữ
Bố trí thời gian làm việc phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên ngoại ngữ tự học, tự bồi
dưỡng để nâng cao năng lực thực tế.
Tạo hành lang pháp lý để các trường chủ động liên kết với các trung tâm ngoại ngữ có giáo viên người nước
ngoài đủ điều kiện giảng dạy ngoại ngữ, trực tiếp giảng dạy cho học sinh, tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng giáo viên và hỗ
trợ nhà trường trong một số hoạt động ngoại khóa liên quan đến dạy và học ngoại
ngữ.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 96/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh.
7. Đẩy mạnh xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp các dịch vụ dạy
và học ngoại ngữ, đặc biệt là các chương trình dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin;
Khuyến khích và phát huy cơ chế tự chủ
của các nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy và học
ngoại ngữ;
Kiểm soát chất lượng, phát huy vai
trò của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn trong việc hỗ trợ dạy học ngoại ngữ.
8. Tăng cường công tác quản lý dạy
học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch
cụ thể về dạy học ngoại ngữ trong từng kỳ, năm học trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, giám sát;
Đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ, về
chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua chất lượng học sinh. Xây dựng các
quy chế, quy định riêng để có những
ràng buộc và cam kết chất lượng đầu ra của học sinh phù hợp
với tình hình thực tế của từng cơ sở giáo dục.
9. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc
thực hiện Đề án
Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm
tra, giám sát thường xuyên, định kỳ và đột xuất; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá;
Nâng cao hiệu quả quản lý; tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí và nguyên tắc, cơ chế phân bổ
Ngân sách địa phương bố trí hàng năm cho chi sự nghiệp giáo dục-đào tạo và dạy nghề (bao gồm chi
đầu tư phát triển và chi thường xuyên) theo phân cấp ngân sách nhà nước; kinh
phí lồng ghép các chương trình, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngân
sách địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển đội ngũ, tăng cường
điều kiện dạy và học ngoại ngữ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn,
triển khai áp dụng các hoạt động thực hiện đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp dạy và học ngoại ngữ.
Nguồn thu của các cơ sở giáo dục và
đào tạo: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng môi trường dạy và học ngoại
ngữ các môn học tự chọn về dạy và học ngoại ngữ, triển khai các hoạt động trong
khuôn khổ Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, một số hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tăng cường năng lực quản lý cho người
lao động tại cơ sở đào tạo và các nhiệm vụ khác của Kế hoạch.
Nguồn tài trợ, hỗ
trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn xã hội hóa khác, tập
trung thực hiện những hoạt động đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ đa dạng của xã hội.
2. Kinh
phí
Ngân sách Trung ương và địa phương;
hàng năm căn cứ nhiệm vụ của Kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở
Tài chính xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện (Có Bảng tổng hợp đính kèm)
2. Phân công nhiệm vụ
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, các đơn vị trực
thuộc, các phòng Giáo dục và Đào tạo và các địa phương hướng dẫn, tổ chức triển
khai, thực hiện Kế hoạch; đồng thời kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo cấp tỉnh, UBND tỉnh và
Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định;
Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự
toán hàng năm để thực hiện Kế hoạch, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt thực hiện.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Tài chính bố trí lồng ghép các nguồn vốn thực hiện Kế hoạch hàng
năm và từng giai đoạn.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức, thực hiện và kiểm tra giám sát Kế hoạch.
2.3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu bố trí kinh
phí thường xuyên thực hiện Kế hoạch.
2.4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo nghiên cứu, hướng dẫn và trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các văn bản hướng dẫn việc tuyển dụng; giao kế hoạch số người làm việc
trong đơn vị sự nghiệp hàng năm đảm bảo theo các quy định hiện hành và phù hợp
với tình hình của tỉnh.
2.5. Trường Đại học Hà Tĩnh
Cải tiến, nội dung phương pháp đào tạo
sinh viên sư phạm môn ngoại ngữ để sau khi ra trường đủ trình độ năng lực giảng
dạy theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo trong
việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh chưa đạt trình
độ theo quy định.
2.6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan Thường trực giúp UBND cấp huyện trong việc xây dựng, tổ chức triển khai kế
hoạch và tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất;
Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch
triển khai của địa phương phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để
đảm bảo khi triển khai chất lượng dạy học tiếng Anh đáp ứng được theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Chỉ đạo các
Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng và tổ chức
triển khai Kế hoạch này trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết việc
thực hiện Kế hoạch tại địa phương, định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, HĐND tỉnh và Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ngành, cơ quan liên quan để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với
yêu cầu của kế hoạch này trên địa bàn.
2.7. Các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh
Căn cứ Kế hoạch này tổ chức thực hiện
đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả; quán triệt và thực hiện các hoạt động liên quan đến
công tác quản lý dạy học, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư trang thiết bị
nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của Kế hoạch đề ra.
Yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở,
ban ngành liên quan, các cơ sở giáo dục, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị
xã căn cứ nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc; trong quá trình
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan đơn vị tổng hợp gửi Sở Giáo dục
và Đào tạo để được hướng dẫn giải quyết; trường hợp vượt
thẩm quyền Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Ban quản lý ĐANN Quốc gia;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, PVP UBND tỉnh (phụ trách);
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|