Kế hoạch 333/KH-UBND năm 2018 về triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các mầm non, phổ thông Hà Tĩnh giai đoạn 2017-2025

Số hiệu 333/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2018
Ngày có hiệu lực 17/10/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Quốc Vinh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 333/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 17 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG MẦM NON, PHỔ THÔNG HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2017-2025

Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025; Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025; Nghị quyết số 96/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân tnh Khóa XVII, Kỳ họp thứ 7 về phát triển giáo dục mầm non và ph thông Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Ủy ban nhân dân tnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông tnh Hà Tĩnh giai đoạn 2017-2025 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Xây dựng các giải pháp đi mới mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ theo hướng phát triển kỹ năng; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn năng lực ngôn ngữ; phát triển tiếng Anh cộng đồng tạo môi trường tiếng Anh cho học sinh và giáo viên.

Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngoại ngữ có năng lực quản lý tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc trưng bộ môn, có khả năng sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh và các hoạt động chung của nhà trường.

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và phần mềm học liệu phục vụ dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án ngoại ngữ quốc gia.

Tập trung triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu của Đề án ngoại ngữ quốc gia theo đúng lộ trình đề ra.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được cấp trong tổ chức các hoạt động đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ và bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ hiệu quả việc đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phthông tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các bậc học, cấp học, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục ph thông vào năm 2025.

2. Mục tiêu cụ thể:

100% giáo viên giáo viên tiếng Anh Tiểu học và Trung học cơ sở đạt trình độ sử dụng tiếng Anh bậc 4 (B2); 100% giáo viên tiếng Anh Trung học phổ thông đạt trình độ sử dụng tiếng Anh bậc 5 (C1);

100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm. Triển khai chương trình và học liệu làm quen với tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 và cho trẻ mầm non đối với các trường có điều kiện về đội ngũ và các điều kiện đảm bảo khác;

Đầu tư đủ trang thiết bị cần thiết cho việc dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông trong toàn tnh;

Phấn đấu triển khai thực hiện chương trình dạy học song ngữ Anh-Việt và dy một số môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cho những đơn vị có đủ điều kiện;

Phn đấu đến năm 2025, học sinh học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm có trình độ đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng, hoàn thiện và triển khai chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình đđào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, phù hợp với đặc thù của Việt Nam.

a) Đối với giáo dục mầm non:

Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu (tự nguyện) và đủ điều kiện.

b) Đối với giáo dục phổ thông:

Đối với Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2: Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương trình tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện;

Đối với Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3-12): Thực hiện rà soát, đánh giá việc tổ chức thí điểm và xây dựng, triển khai kế hoạch mrộng chương trình này tại các cơ sở giáo dục đủ điều kiện trên địa bàn. Tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh trong các trường ph thông theo trình độ năng lực thực tế của học sinh;

Đối với việc dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác (như môn Toán và các môn khoa học) bằng ngoại ngữ: Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương trình tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện.

Đối với môn tiếng Pháp triển khai dạy cho học sinh các lớp chuyên tiếng Pháp tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Đối với các ngoại ngữ khác, xem xét đưa một số ngoại ngữ như: tiếng Hàn, tiếng Nhật,...dạy cho học sinh có nhu cầu đi du học.

[...]