Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 358/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025 do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu 358/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2019
Ngày có hiệu lực 30/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Lương Văn Cầu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 358/KH-UBND

Hải Dương, ngày 30 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2019-2025

Căn cứ Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025;

Căn cứ Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025;

Căn cứ Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 19/01/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011-2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2025, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, phấn đấu đến năm 2025 đạt mục tiêu phổ cập chương trình ngoại ngữ mới cho giáo dục phổ thông; nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đối với giáo dục mầm non:

Đến năm 2025, phấn đấu 50% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được làm quen với ngoại ngữ.

2.2. Đối với giáo dục phổ thông:

Đến năm 2020: 100% học sinh lớp 1 và lớp 2 được học chương trình ngoại ngữ cho lớp 1 và lớp 2; 100% học sinh lớp 3 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm.

Đến năm 2023: 100% học sinh lớp 6 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm.

Đến năm 2025: 100% học sinh lớp 10 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm.

2.3. Đối với giáo dục nghề nghiệp:

Đến năm 2025: 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo.

2.4. Đối với giáo dục thường xuyên

Đến năm 2025: 100% cơ sở giáo dục thường xuyên triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ trong giáo dục thường xuyên đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của xã hội.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm giáo viên, giảng viên ngoại ngữ)

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phát triển đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng

1.1. Tiếp tục rà soát, sàng lọc, tuyển dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu

- Tuyển dụng, điều chuyển, bố trí giáo viên, giảng viên ngoại ngữ bảo đảm chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để triển khai dạy ngoại ngữ theo các cấp học và trình độ đào tạo phù hợp với các quy định hiện hành, đảm bảo được các mục tiêu của Kế hoạch.

- Phối hợp với các đơn vị đánh giá đã được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ của giáo viên, sàng lọc giáo viên không đáp ứng được yêu cầu về năng lực.

- Đến năm 2025, thực hiện việc bố trí làm công việc khác hoặc tinh giản biên chế theo quy định đối với giáo viên ngoại ngữ không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam đối với từng cấp học.

1.2. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho giáo viên

[...]