ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 309/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
20 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2023-2025
Thực hiện Quyết định số
26/2023/QĐ-TTg ngày 19/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi Phụ lục
quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp
mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành
kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 quy định điều kiện công bố
dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm;
Thực hiện các Quyết định của Bộ
Y tế: Số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc
nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm năm 2007; Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 về việc ban hành Kế
hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025;
Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế
tại Tờ trình số 190/TTr-SYT ngày 11/12/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm
soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn
2023-2025, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền
vững dịch COVID-19 để bảo vệ tối đa sức khoẻ của người dân góp phần phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số mắc COVID-19, nhất là
ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương.
- Giảm ca nặng và tử vong do
COVID-19.
- Đảm bảo việc quản lý bệnh
COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu
các cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống
dịch; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng,
y tế cơ sở.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm soát,
quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 trên cơ sở thực tế đảm
bảo đáp ứng tốt các tình huống dịch xảy ra; Xây dựng và triển khai Kế hoạch sử
dụng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện các chính sách liên
quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang
nhóm B theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc giải
quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản
như: công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống các bệnh
không lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19 và các nội dung khác liên quan.
2. Công tác
chuyên môn
2.1. Công tác giám sát
- Thực hiện theo dõi sát diễn
biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời các thông
tin về tình hình dịch bệnh.
- Lồng ghép giám sát COVID-19
vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm giám sát trọng điểm
hội chứng Cúm, giám sát viêm phổi nặng do vi rút, giám sát đặc điểm di truyền của
vi rút SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của vi rút.
- Thực hiện đánh giá nguy cơ định
kỳ và đột xuất, triển khai ngay đáp ứng nhanh trong công tác phòng, chống dịch
tương ứng với các mức nguy cơ.
2.2. Công tác điều trị
- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi
sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường các biện pháp kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ
sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có
thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận
nhân tạo...).
- Tổ chức phổ biến về hướng dẫn
chẩn đoán và điều trị COVID-19 theo Quyết định số 2671/QĐ-BYT ngày 26/6/2023,
hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh theo
Quyết định số 2609/QĐ-BYT ngày 20/6/2023; tiếp tục theo dõi, rà soát, sửa đổi,
cập nhật các quy định mới của Trung ương để phù hợp với tình hình mới.
2.3. Tiêm vắc xin phòng
COVID-19
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
sử dụng vắc xin phòng chống COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng,
ưu tiên tiêm chủng nhóm nguy cơ cao theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Lồng ghép tiêm vắc xin
COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm
chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại địa phương khi có hướng dẫn
của Bộ Y tế.
2.4. Dự phòng cá nhân
- Khuyến cáo người dân thực hiện
2K (Khẩu trang - Khử khuẩn). Khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông người,
trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực
hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
- Thường xuyên vệ sinh tay bằng
xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt sau khi
tiếp xúc với bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi.
- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở,
sinh hoạt, làm việc.
- Khuyến cáo những trường hợp
nghi mắc bệnh/mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác, tự cách ly.
3. Công tác
truyền thông
- Thường xuyên cập nhật để
thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và Việt Nam cho người
dân biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.
- Truyền thông tiêm vắc xin
phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Công nghệ
thông tin
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin; tư
vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm vắc
xin, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch.
- Triển khai ứng dụng dữ liệu
dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.
5. Tập huấn
chuyên môn
- Tập huấn về hướng dẫn giám
sát phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.
- Tập huấn về hướng
dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm
COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
6. Công tác hậu cần
- Bảo đảm đáp ứng
đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị phù hợp với tình
hình dịch bệnh.
- Đảm bảo sẵn
sàng cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại
các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản nhi và tại Trung tâm
Y tế các huyện, thành phố.
7. Phương án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến
chủng mới nguy hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng
Trong trường hợp
dịch bệnh COVID-19 có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng thì sẽ
thực hiện theo phương án đảm bảo công tác y tế theo quy định và hướng dẫn của Bộ
Y tế.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách
nhà nước.
- Các nguồn kinh
phí hợp pháp khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai
thực hiện kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023-2025.
- Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu giúp UBND tỉnh triển
khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình diễn biến
dịch bệnh tại địa phương và theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế.
- Tham mưu giúp
UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo Luật phòng, chống
bệnh truyền nhiễm và các văn bản hiện hành.
- Phối hợp với
các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và hướng dẫn của Bộ
Y tế.
- Tiếp tục theo
dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại tỉnh; chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện việc
giám sát và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chẩn đoán và điều trị COVID-19,
phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo năng lực điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực
trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp.
- Tiếp tục củng cố
hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh
chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
- Tổng hợp báo
cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh, Bộ Y tế theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chỉ đạo cơ quan,
đơn vị trực thuộc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc Sở
quản lý triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo
quy định (Trường hợp thay đổi chức năng, nhiệm vụ về quản lý các cơ sở sản xuất,
kinh doanh thuộc nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và đầu tư thì thực hiện theo Văn bản
quy định mới).
3. Sở Tài
chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí, thẩm định dự toán
kinh phí hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn tỉnh và các chế độ chính sách cho các đối tượng theo quy định.
4. Công an tỉnh
- Nắm tình hình,
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh
COVID-19 gây hoang mang dự luận, ảnh hưởng xấu đến công tác kiểm soát, quản lý,
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Sẵn sàng phương
án huy động nhân lực triển khai công tác ứng phó với trường hợp dịch bệnh
COVID-19 có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng trên địa bàn tỉnh.
5. Bộ chỉ huy
quân sự tỉnh: Sẵn sàng các phương án huy động nhân lực,
cơ sở vật chất để ứng phó với trường hợp dịch bệnh COVID-19 có biến thể mới
nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Chủ trì chỉ đạo,
kiểm soát thông tin trong công tác thông tin truyền thông về dịch bệnh trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp
với ngành Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, đăng, phát các tin bài
về tuyên truyền phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế và hướng dẫn
của Bộ Y tế.
7. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Tăng cường công
tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong nhà trường theo hướng
dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ
sở giáo dục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định;
Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động
phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.
8. Ban Quản lý
các khu công nghiệp tỉnh: Chỉ đạo các cơ sở sản xuất,
kinh doanh trong khu công nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh COVID-19, vệ sinh lao động theo quy định.
9. Các sở,
ban, ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
để chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 theo quy định.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các Tổ chức
chính trị xã hội tỉnh phối hợp với ngành y tế thực hiện
phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân chủ động thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người
dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
11. UBND các
huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ
chức triển khai Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn
2023-2025 trên địa bàn quản lý. Chủ động đảm bảo các nguồn lực phục vụ công tác
phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh.
- Tổ chức triển
khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình diễn
biến dịch bệnh và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tiếp tục theo
dõi chặc chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời tổ chức triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin
phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trên đây là Kế hoạch
kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai
đoạn 2023-2025, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện,
thành phố triển khai thực hiện.
Kế hoạch này sẽ
được cập nhật, điều chỉnh tùy theo diễn biến thực tế của dịch bệnh COVID-19 và
các hướng dẫn chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng TTGTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1 (Tr ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|