ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 288/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 03
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG DỊCH, BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH SƠN LA, GIAI ĐOẠN 2023-2025
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ
trưởng Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh
truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Quyết
định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch
Kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025.
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La,
giai đoạn 2023-2025 với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đảm bảo kiểm soát hiệu quả, bền
vững dịch, bệnh COVID-19, qua đó bảo vệ tối đa sức khoẻ của nhân dân góp phần
phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số mắc COVID-19, nhất là
ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương do bệnh COVID-19.
- Giảm ca nặng và tử vong do
COVID-19.
- Đảm bảo việc quản lý bệnh
COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tại các địa phương. Kịp thời chỉ đạo, triển
khai công tác phòng, chống dịch và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương.
- Căn cứ diễn biến, tình hình dịch
bệnh tại địa phương, thực hiện việc công bố dịch và công bố hết dịch theo Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
- Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố... xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững
dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025.
- Xây dựng Kế hoạch, triển khai
việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng
theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo ngành Y tế và các sở,
ban, ngành liên quan thực hiện, áp dụng các chính sách mới về thanh toán chi
phí khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc giải
quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản
như: Công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng, chống các bệnh
không lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19,...
- Tiếp tục đầu tư phát triển,
nâng cao năng lực hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực điều trị,
cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Củng cố hệ thống y tế
dự phòng, y tế cơ sở phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.
2. Công tác
chuyên môn
a) Công tác giám sát
- Theo dõi sát diễn biến, tình
hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, tại địa phương. Kịp thời chỉ đạo, triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh.
- Lồng ghép hoạt động giám sát
dịch bệnh COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm
giám sát trọng điểm hội chứng Cúm (ILI), giám sát viêm phổi nặng do vi rút
(SVP).
- Thực hiện đánh giá nguy cơ định
kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với
các mức nguy cơ.
- Cập nhật kịp thời các hướng dẫn
giám sát và phòng, chống COVID-19 của Bộ Y tế.
b) Công tác điều trị
- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi
sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường các biện pháp kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các
cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ
có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận
nhân tạo...).
- Triển khai các hoạt động về
quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại
cộng đồng; theo dõi và kịp thời điều trị các biến chứng sau khi mắc COVID-19.
- Tổ chức phổ biến về Hướng dẫn
chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19
trong cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát, sửa đổi, cập nhật phù hợp
với tình hình mới.
- Rà soát, thống kê, điều chỉnh
nhu cầu trang thiết bị y tế, hồi sức (bao gồm máy móc, trang thiết bị, vật
tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân, ô xy y tế,...)
phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới.
c) Tiêm vắc xin
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
sử dụng vắc xin phòng, chống COVID-19 khi được cấp vắc xin, đảm bảo phù hợp
theo đối tượng, lịch tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên tiêm chủng
nhóm nguy cơ cao.
- Lồng ghép tiêm vắc xin
COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm
chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại địa phương.
d) Dự phòng cá nhân
- Khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu
trang - Khử khuẩn); khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên
các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện
theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
- Thường xuyên vệ sinh tay bằng
xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường đặc biệt sau khi
tiếp xúc với bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi.
- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở,
sinh hoạt, làm việc.
- Khuyến cáo những trường hợp nghi
mắc bệnh/mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác, tự cách ly.
3. Công tác
thông tin, giáo dục truyền thông
- Thường xuyên cập nhật để
thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và Việt Nam, cập nhật kịp
thời và truyền thông đến cộng đồng sớm khi phát hiện có các biến chủng, hoặc
nguy cơ bùng phát… tại địa phương cho người dân biết, không gây hoang mang, lo
lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là, đảm bảo khống chế số mắc và tử vong do
COVID-19.
- Truyền thông nguy cơ và các
biện pháp phòng, chống dịch, bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh.
- Truyền thông tiêm vắc xin
phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Định hướng cơ quan thông tin,
báo chí trong các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19.
4. Công tác
đào tạo tập huấn và kiểm tra giám sát
- Lồng ghép tập huấn về Hướng dẫn
giám sát phòng, chống dịch, bệnh COVID-19; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị
COVID-19; hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa
bệnh.
- Triển khai các nhóm chuyên
gia hỗ trợ các địa phương trong việc hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật.
- Chủ động lồng ghép với các
chương trình dự án khác trong việc giám sát hỗ trợ, phát hiện sớm tình hình dịch
bệnh tại địa phương trên địa bàn tỉnh.
5. Công nghệ
thông tin
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin;
tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh,
tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch.
- Triển khai ứng dụng dữ liệu
dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.
6. Công tác
hậu cần
- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật
tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình
dịch.
- Có phương án đảm bảo cơ số giường
bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại các tuyến huyện,
tỉnh.
- Xây dựng, đề xuất các chế độ
chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ
sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch.
7. Phương
án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy
hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng
Trong trường hợp dịch COVID-19
có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng thì thực hiện theo Phương
án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy
hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế tại Phụ
lục theo Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục
theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, ở trong nước và tại
địa phương. Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, tham mưu
UBND tỉnh công bố dịch, công bố hết dịch COVID-19 theo quy định của Luật Phòng,
chống bệnh truyền nhiễm.
- Rà soát các văn bản, hướng dẫn
về phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Tham mưu UBND tỉnh quyết định bãi
bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của dịch bệnh COVID-19.
- Triển khai các đợt tiêm vắc
xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó ưu tiên cho nhóm người
cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, cán bộ tham gia vào các hoạt động
phòng chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo đài thông tin kịp thời, chính xác diễn biến, tình hình dịch bệnh
COVID-19 để người dân không hoang mang, nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong
việc phòng, chống dịch bệnh.
- Căn cứ vào nhu cầu thực tế, đề
xuất UBND tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cao năng lực hệ thống y tế trên
địa bàn tỉnh: Xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế,
chính sách thu hút nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu. Qua
đó, nâng cao năng lực điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám,
chữa bệnh. Củng cố hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở sẵn sàng phục vụ công tác
phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật
tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình
dịch.
2. Công
an tỉnh
- Chủ trì đảm bảo công tác an
ninh trật tự xã hội nhất là ở các vùng dịch, vùng nguy cơ, các khu vực trọng yếu
của tỉnh; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch
bệnh để trục lợi, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng
đồng, các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và an ninh trật
tự xã hội.
- Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về
tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh vào cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với ngành Y tế và
chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát người bệnh/nghi bệnh
COVID-19 tại các cơ sở thu dung điều trị và cách ly điều trị tại nhà nơi lưu
trú.
- Sẵn sàng phương án huy động lực
lượng tham gia các hoạt động khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
tỉnh và các địa phương.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục củng cố, vận hành hoạt động của
các khu thu dung điều trị, bảo đảm quy trình, quy định, không để lây lan dịch bệnh
ra cộng đồng.
- Sẵn sàng phương án huy động
nguồn lực tham gia các hoạt động khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch tỉnh và các địa phương (như tham gia hoạt động của Bệnh viện dã chiến,
cứu hộ, cứu trợ...).
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Đảm bảo an toàn phòng, chống
dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động thường
xuyên thực hiện vệ sinh trường học, lớp học, bố trí đủ xà phòng, nước sạch rửa
tay. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh/nghi
bệnh COVID-19 để tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 theo lịch.
- Sẵn sàng các phương án đảm bảo
thực hiện công tác giảng dạy phù hợp với tình hình dịch và tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch khác khi được huy động.
- Phối hợp với cơ quan truyền
thông và ngành y tế tổ chức triển khai tuyên truyền phòng chống dịch, tiêm chủng
vắc xin cho phụ huynh và học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục.
5. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với chính quyền địa
phương tiến hành rà soát người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Tham mưu thực hiện các biện pháp hỗ trợ, các chế độ, chính sách an sinh xã hội
đảm bảo cuộc sống của người dân.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì chỉ đạo, kiểm soát
thông tin trong công tác thông tin truyền thông về dịch bệnh trên toàn tỉnh.
7. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối hợp với ngành Y
tế tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định Ngân sách cấp tỉnh đầu tư, mua sắm, đảm
bảo đủ kinh phí, hậu cần cho công tác phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả theo
từng tình huống dịch và thực hiện các chính sách xã hội liên quan.
- Ngân sách các huyện, thành phố
chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động đầu tư, mua sắm, đảm bảo đủ
kinh phí, hậu cần cho công tác phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả theo từng
tình huống dịch và thực hiện các chính sách xã hội liên quan...theo quy định về
phân cấp quản lý tài chính.
8. Các sở,
ban, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao để chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết
thực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
9. Đề nghị
Báo Sơn La; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Thường xuyên phối hợp với ngành
Y tế, các cơ quan liên quan xây dựng, đăng, phát các tin bài về dịch bệnh, tiêm
chủng vắc xin và các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng, chống dịch để
người dân hiểu và phối hợp tham gia phòng, chống dịch hiệu quả.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Tiếp tục củng cố Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch các cấp, xây dựng và ban hành Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền
vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 tại địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai mạnh mẽ việc thực hiện hoạt
động phòng, chống dịch. Tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống
dịch tại địa phương. Sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh
có thể xảy ra.
- Bảo đảm nguồn kinh phí triển
khai công tác phòng, chống dịch, cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang
thiết bị… phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch, chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch kiểm soát,
quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn
2023-2025. Yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ
quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục YTDP, QLKCB; Viện VSDTTƯ;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX. S.Hùng
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|