Kế hoạch 299/KH-UBND năm 2022 tổ chức thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 "Về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo" do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 299/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2022
Ngày có hiệu lực 23/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 299/KH-UBND

Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI “VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO”

Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Vtiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, t cáo”, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhm phát huy những ưu điểm đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở về công tác này, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhm nâng cao vai trò tổ chức thực hiện hiệu lực, hiệu quả về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp, vụ việc khiếu nại, tố cáo không được giải quyết dứt điểm hoặc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng không tổ chức thực hiện nghiêm túc ... nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở;

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Thành ủy và Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/9/2014 của UBND Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị s15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy,... thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tng kết việc tổ chức thực hiện theo quy định.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người đứng đầu các cấp chính quyền từ Thành phố đến cơ sở tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố,... để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng clòng tin của Nhân dân đi với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

- Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Thành phố, các cấp chính quyền từ Thành phố đến cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường li, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nht là về các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý và vận hành nhà chung cư và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm,... đặc biệt là làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, buông lỏng quản lý nhà nước thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý nhm ngăn ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh.

- Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi với thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước nhằm kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, có vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Làm tt công tác tuyên truyền, ph biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

3. Phát huy trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác

Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, gii quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật; trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.

Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích động gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự.

4. Củng cố, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Các sở, ngành thuộc Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn định hướng và bố trí nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập hun đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp; thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác,... để động viên cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành tt nhiệm vụ; bố trí cán bộ, công chức có phm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiu và chp hành pháp luật; btrí trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân ở vị trí thuận tiện, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; khc phục tình trạng đùn đy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết, chuyn đơn không đúng thẩm quyền, gây khó khăn, phức tạp, kéo dài vụ việc.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị mình tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này; gửi kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện về Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 15/12/2022.

2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố thành lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện và Kế hoạch này của UBND Thành phố; thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật đầy đủ, nghiêm túc; tùy theo yêu cầu, có thể tổ chức thanh tra đột xuất ở một số đơn vị, địa phương phát sinh khiếu kiện đông người, nơi có những vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị khn trương khắc phục các tồn tại (nếu có), đra các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp

[...]