Kế hoạch 143/KH-UBND năm 2021 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 143/KH-UBND
Ngày ban hành 08/07/2021
Ngày có hiệu lực 08/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 143/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 08 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố; giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh theo quy định của pháp luật; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, cụ thể:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực và chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định, đồng thời từng bước giảm thiểu và hạn chế tình trạng công dân khiếu nại kéo dài, đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố trong năm 2021 và những năm tiếp theo;

b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan Nhà nước, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, những hành vi vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân;

c) Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc; gắn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với công tác cải cách hành chính, tạo cơ chế chỉ đạo, điều hành công khai, dân chủ và hiệu quả nhằm phát huy cao nhất năng lực của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

2. Yêu cầu

a) Phải tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc định hướng, hướng dẫn, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Thành ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

b) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tiếp công dân

a) Duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và tại cơ quan, đơn vị; thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Đối với các ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố có liên quan tham gia đầy đủ (tham dự đúng thành phần, nếu vắng phải báo cáo xin ý kiến người chủ trì và cử cấp phó dự thay, tuyệt đối không cử Trưởng, Phó Phòng hoặc tương đương dự thay), mời đại diện cơ quan Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị, đoàn thể tham dự;

b) Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là đối với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân; rà soát trụ sở, địa điểm, phòng tiếp công dân để có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và có kế hoạch từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, chủ động lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình trong tổ chức hoạt động tiếp công dân; có giải pháp bố trí lịch họp, lịch công tác hợp lý để hạn chế trùng lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp;

c) Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp dân (nhất là ở cấp cơ sở) phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân. Tiếp dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân; phân loại nội dung để xác định thẩm quyền giải quyết, phân công cơ quan chuyên môn lên kế hoạch giải quyết. Việc tiếp công dân phải lập sổ ghi chép đầy đủ thông tin (đảm bảo theo mẫu quy định hiện hành), thường xuyên cập nhật, kiểm tra, giám sát, báo cáo thống kê kết quả tiếp công dân.

2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp

a) Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo:

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực: đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng... Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực (nếu có). Đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quản lý sử dụng đất đai... nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chủ động, tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương như: Sớm phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp xây nhà sai phép, trái phép, trên đất không đúng mục đích sử dụng, chưa chuyển mục đích sử dụng, trên đất công, xây nhà sau khi đã có quyết định quy hoạch được công bố, lấn chiếm đất công…;

+ Tổ chức thực hiện: Thủ trưởng sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện;

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Khẩn trương chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, thống kê quỹ đất công ích, đất Nhà nước đang quản lý; xác lập hồ sơ địa chính, cập nhật đầy đủ thông tin từng thửa đất về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử dụng các loại đất công ích để quản lý chặt chẽ và có phương án sử dụng quỹ đất này theo quy định của pháp luật, không để bị lấn, chiếm, bỏ hoang hóa gây lãng phí quỹ đất. Khi có biến động về sử dụng đất công ích thì phải kịp thời cập nhật, chỉnh lý vào hồ sơ địa chính. Hàng năm, tổng hợp, báo cáo việc quản lý, sử dụng và những biến động đối với đất công ích trên địa bàn cấp xã cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để theo dõi, chỉ đạo, hàng năm báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp theo quy định. Địa phương nào để xảy ra tình trạng quản lý thiếu chặt chẽ, để bị lấn, chiếm, xây dựng trái phép, thiếu hồ sơ quản lý thì bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật:

+ Tổ chức thực hiện: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện;

+ Thời gian thực hiện: Trong năm 2021 và những năm tiếp theo. b) Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo:

- Tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước, hồ sơ theo đúng quy định của Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định và Thông tư hướng dẫn… Qua kết quả giải quyết cần làm rõ nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính Nhà nước. Tập trung giải quyết kịp thời và thông báo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri do cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân chuyển đến; thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát:

+ Tổ chức thực hiện: Thủ trưởng sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố trong quá trình được giao tham mưu, đề xuất, dự thảo văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước, gửi kèm đầy đủ hồ sơ theo quy định; quá trình xác minh phải sâu sát thực tế (việc xác minh thực tế phải lập thành biên bản, ghi nhận toàn bộ quá trình thực hiện, kết quả xác minh, hiện trạng, ý kiến và chữ ký của những người tham gia quá trình xác minh thực tế), tiếp nhận thông tin, làm việc, lấy ý kiến của các bên có liên quan theo đúng quy định.

[...]