ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2822/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 01 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM
NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Kế hoạch số 5763/KH-BCT
ngày 27/9/2022 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023; UBND tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch
tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm
2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích và yêu cầu
1.1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên,
khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp
và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa
Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời
sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành
mạnh cho tỉnh và cho đất nước.
1.2. Các hoạt động hưởng ứng cần được
tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu tại Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu
dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao
điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết
âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được
tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm
2023.
3. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an
toàn”. Đồng thời trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng
ghép với các hoạt động triển khai Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2023
1. Các hoạt động
hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2022
đến ngày 28 tháng 02 năm 2023. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và
các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt
động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi
cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua
sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh
doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi
người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng;
chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng
của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan nhà nước căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường,
đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại,
yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền
và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội
cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ
quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo
nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng
3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động
có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.
2. Các hoạt động
trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
2.1. Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến
2.1.1. Treo băng rôn, khẩu hiệu
tuyên truyền
*) Hình thức thực hiện: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại
trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh,
các chợ, siêu thị, trên giao diện các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc
các hình thức kinh doanh trực tuyến khác trên địa bàn tỉnh.
*) Nội dung băng rôn, khẩu hiệu:
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an
toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong
các giao dịch trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp
đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu
dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực
tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc
đẩy sản xuất phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm
có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là
trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền
vững.
- Người tiêu dùng có quyền được an
toàn, khiếu nại và bồi thường.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ
người tiêu dùng trên toàn quốc.
*) Thời gian: Từ ngày 10/3/2023 đến hết ngày 20/3/2023.
2.1.2. Tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện
thông tin đại chúng
*) Hình thức thực hiện: Đăng các tin, bài có nội dung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
*) Nội dung: Các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai minh bạch và thông tin
rộng rãi về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của địa phương trên các phương tiện
thông tin đại chúng như: Báo, Đài, Website của đơn vị...; thông tin đầy đủ về
việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng (nếu có).
2.2. Tổ chức các hoạt động xúc
tiến thương mại, tri ân người tiêu dùng
*) Hình thức thực hiện: Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình tri ân dành cho
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
*) Nội dung: Khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại (Khuyến mại; Quảng cáo
thương mại; Trưng bày, giới thiệu hàng hóa,
dịch vụ; Hội chợ, triển lãm thương mại); các chương
trình hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết
kiệm... phù hợp với điều kiện kinh doanh của đơn vị nhằm thu hút sự quan tâm
mua sắm của người tiêu dùng và gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy
hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác
giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
2.3. Tổ chức các sự kiện công cộng
hướng về cộng đồng người tiêu dùng
*) Hình thức thực hiện: Tổ chức các hoạt động thể thao/văn nghệ quần chúng hướng tới người
tiêu dùng.
*) Nội dung: Tổ chức giải thể thao/ buổi giao lưu biểu diễn văn nghệ vì người tiêu
dùng huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh tham gia.
2.4. Xây dựng và phát hành Bộ ấn
phẩm tuyên truyền, phục vụ cho các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
*) Hình thức thực hiện: In và trưng bày Bộ ấn phẩm tuyên truyền, phục vụ cho các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
*) Nội dung: Lựa chọn các hình ảnh, thông tin hữu ích, tập hợp thành Bộ tranh/ảnh
tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, in và trưng bày
tại phố đi bộ Kim Đồng, Thành phố Cao Bằng và phố đi bộ huyện Bảo Lạc.
2.5. Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá pháp luật bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng và nghĩa vụ của doanh nghiệp
thông qua các trang mạng xã hội
*) Hình thức thực hiện: Lập và duy trì hoạt động của
trang tuyên truyền về Bảo vệ Quyền của người tiêu dùng trên facebook
*) Nội dung: Tổng hợp các thông tin hữu ích liên quan đến quyền và các hoạt động bảo
vệ quyền của người tiêu dùng đăng tải lên trang thông tin Bảo vệ Quyền của người
tiêu dùng trên facebook; tuyên truyền các cán bộ công chức, viên chức và người
dân trên địa bàn tỉnh chia sẻ để huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp
nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động Bảo vệ
Quyền của người tiêu dùng.
3. Các hoạt động
tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng
4 và tháng 5 năm 2023, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và
người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp
tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi
ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh
vực hoạt động.
Các tổ chức, cá nhân có liên quan được
khuyến khích tiếp tục thực hiện các hoạt động nêu tại Mục II.2 Kế hoạch này.
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ
chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền
lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu
dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
- Thực hiện các hoạt động tổng
kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
đã được triển khai tại địa phương, đơn vị; Tham khảo, nhân rộng các hoạt động,
mô hình thực hiện tốt và hiệu quả; Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tự mình hoặc đề xuất các cơ quan
có thẩm quyền có hình thức khen thưởng, động viên phù hợp đối với các cá nhân,
tổ chức có các đóng góp tích cực cho công tác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở công Thương:
- Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các nội dung của kế
hoạch. Thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc. Tích cực phối hợp với
các cơ quan chức năng liên quan trong việc thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm
soát thị trường phòng chống gian lận thương mại bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng, kiên quyết tham mưu xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng. Đăng tin, viết bài
tuyên truyền, thông tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023 trên trang web của Sở Công Thương.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại
dành cho người tiêu dùng.
- Chủ trì phối hợp, đôn đốc các đơn vị
có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; Theo dõi, tổng hợp, kịp thời báo
cáo kết quả thực hiện theo quy định, gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương trước
ngày 20/5/2023.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền các nội dung về công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ động phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thể
thao/văn nghệ quần chúng hướng tới người tiêu dùng.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tổ
chức triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong
công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm soát hạn chế không để lưu thông
trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới
quyền và ích lợi hợp pháp của người tiêu dùng; kiên quyết
xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp
của người tiêu dùng.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình;
Báo Cao Bằng
- Chủ động phối hợp với cơ quan chức
năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận
thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với
sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực đối với từng
người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đăng tải đầy đủ, kịp thời thông tin
về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
trên địa bàn tỉnh.
6. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện và thành phố Cao Bằng căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản
lý:
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ người
tiêu dùng theo kế hoạch.
- Thực hiện và phối hợp vận động, hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn treo băng rôn, khẩu hiệu có
nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn tại trụ sở làm việc, các chợ, siêu thị, cửa
hàng tự chọn,...; tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về “Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023” trên hệ thống loa truyền thanh và các
hình thức phù hợp khác.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện
công tác phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị
trường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại địa phương.
7. Các doanh nghiệp kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh:
- Treo băng rôn, khẩu hiệu tại cơ sở
kinh doanh với các nội dung tuyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Chủ động đáp ứng nhanh chóng và đầy
đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi
thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- Tổ chức thực hiện các chương trình
tri ân, khuyến mại cho người tiêu dùng phù hợp với điều kiện kinh doanh của đơn
vị và thực hiện tốt các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Tích cực phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này; tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Nhà nước với người tiêu dùng, phản
ảnh nguyện vọng của người tiêu dùng, tham gia đóng góp, xây dựng chính sách,
giám sát và thực thi chính sách, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch này, đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện trước
ngày 15 tháng 5 năm 2023 (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Công Thương theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành: Công Thương;
Thông tin- TT;
Nông nghiệp &PTNT;
KH&CN; Y tế; Văn hóa,
Thể thao và Du lịch; Cục QLTT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Cao Bằng, Đài PT&TH
Cao Bằng;
- Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp;
- Các cơ sở sản xuất kinh doanh TMDV;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, Trung tâm thông tin
- Lưu: VT, TH (Nh).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Bích Ngọc
|