Kế hoạch 174/KH-UBND triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2023
Ngày có hiệu lực 17/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Đoàn Anh Dũng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 17 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023; Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 với các nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức

1. Mục đích và yêu cầu

a) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động có liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

b) Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

c) Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Thời gian tổ chức thực hiện

Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm ngay từ đầu năm, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.

II. Nội dung và kế hoạch thực hiện

1. Nội dung

- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan.

- Tổ chức phát động sự kiện: “Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” tại một số điểm bán hàng, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sự kiện hoạt động nổi bật Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong tỉnh và cả nước.

- Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

- Tổ chức các chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

2. Kế hoạch thực hiện

2.1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan:

a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông:

- Hình thức: Xây dựng phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, Bản tin Công Thương, Trang thông tin điện tử của các địa phương, sở, ngành.

- Thời gian: Cả năm.

b) Tổ chức tuyên truyền qua các buổi hội thảo, tập huấn:

- Hình thức: Tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các buổi tập huấn, hội nghị của các sở, ngành, địa phương.

- Thời gian: Cả năm.

c) Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền:

- Vị trí treo pa nô, băng rôn: Trên một số tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết; tại một số chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3; siêu thị; hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh; tuyến đường trung tâm của các huyện và thị xã; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.

[...]