ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 174/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
17 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023
Căn cứ Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27 tháng 9 năm 2022 của
Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023; Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng
5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 với các nội
dung như sau:
I. Mục đích,
yêu cầu và thời gian tổ chức
1. Mục đích và yêu cầu
a) Các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động
viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội,
doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động có liên quan; từng bước đưa
Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời
sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
b) Các hoạt động hưởng ứng cần
được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm bảo
đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của
Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
c) Chủ đề cho các hoạt động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch -
Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần
kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày
16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết
số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người
tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong
đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như:
Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm ngay từ đầu năm,
được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng
5 năm 2023.
II. Nội dung
và kế hoạch thực hiện
1. Nội dung
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Tổ chức phát động sự kiện:
“Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” tại một số điểm bán hàng, trung tâm
thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh.
- Thông qua Báo Bình Thuận, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, các sự kiện hoạt động nổi bật Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam trong tỉnh và cả nước.
- Tăng cường các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích
hợp pháp của người tiêu dùng.
- Tổ chức các chuyến hàng đưa
hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
2. Kế hoạch thực hiện
2.1. Tuyên truyền, phổ biến Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan:
a) Tổ chức tuyên truyền trên
các phương tiện truyền thông:
- Hình thức: Xây dựng phóng sự
tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận về công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Thuận, Bản tin Công Thương, Trang thông tin điện tử của
các địa phương, sở, ngành.
- Thời gian: Cả năm.
b) Tổ chức tuyên truyền qua
các buổi hội thảo, tập huấn:
- Hình thức: Tổ chức tuyên truyền
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc lồng ghép các nội dung tuyên
truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các buổi tập huấn,
hội nghị của các sở, ngành, địa phương.
- Thời gian: Cả năm.
c) Tổ chức treo băng rôn, khẩu
hiệu tuyên truyền:
- Vị trí treo pa nô, băng rôn:
Trên một số tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết; tại một số chợ hạng 1,
hạng 2, hạng 3; siêu thị; hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini;
cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh; tuyến đường trung tâm của các huyện và thị
xã; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian treo băng rôn: Từ
ngày 10/3/2023 - 25/3/2023.
- Khẩu hiệu tuyên truyền: Theo
Phụ lục đính kèm.
2.2. Các hoạt động thúc đẩy sự
hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng:
- Nội dung thực hiện: Các tổ chức/đơn
vị tham gia thực hiện các nội dung chính sau:
+ Tổ chức các chương trình, hoạt
động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản
phẩm, hỗ trợ, tư vấn, sử dụng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt
động tri ân khác.
+ Niêm yết rõ nguồn gốc xuất xứ,
tính năng sản phẩm, giá bán sản phẩm.
+ Các chương trình ký kết, cam
kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người
tiêu dùng.
- Thời gian: Trong tháng 3/2023
(tháng cao điểm) và khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt cả năm 2023.
- Nguồn kinh phí: Doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tự cân đối chủ động
nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện.
2.3. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ
giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng:
- Nội dung thực hiện:
+ Giải đáp người tiêu dùng các
nội dung có liên quan đến quyền người tiêu dùng, các thông tin về Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
+ Tiếp nhận các khiếu nại của
người tiêu dùng, tư vấn, giải đáp hỗ trợ và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: Cả năm.
2.4. Tổ chức chuyến đưa hàng Việt
về nông thôn:
- Chủ động phối hợp các doanh
nghiệp, đơn vị truyền thông thường xuyên tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản
phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt, giúp người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ các thông
tin về chất lượng hàng hóa Việt để lựa chọn tiêu dùng nhất; kết hợp tuyên truyền
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Cả năm
2023.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Các đơn vị, địa phương chủ động
bố trí, sử dụng kinh phí được giao trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ
quan, đơn vị và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện
nhiệm vụ được giao.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan
tổ chức thực hiện các nội dung nêu tại Kế hoạch này.
- Phối hợp, lồng ghép với các
hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung hoàn thành 100%
chương trình xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn được Bộ Công Thương
và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hướng dẫn, giải quyết kịp thời
cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức các hoạt động Hội chợ triển lãm,
chương trình khuyến mại hàng Việt có chất lượng với nhiều hình thức vừa quảng
bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu và phục vụ người tiêu dùng; phát động kêu gọi
các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng.
- Phối hợp Hội Bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các khiếu nại của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương về kết quả tình hình triển khai thực hiện Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Hướng dẫn các cơ quan thông
tin, báo chí và cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện công
tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các
hoạt động tổ chức triển khai hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Thực hiện hướng dẫn, cấp phép
cho tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện treo băng rôn, pa nô tuyên truyền Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
4. Các Sở: Khoa học và Công
nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ
chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành quản
lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tiêu
chuẩn, đo lường chất lượng.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm theo quy định, góp phần bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Chủ trì, phối hợp tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
5. Cục Quản lý thị trường
Bình Thuận
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của
các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Các cơ quan chuyên môn
khác thuộc tỉnh
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
kế hoạch, tạo thành đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến
binh tỉnh
Chủ động tuyên truyền thông qua
các hội nghị, hội thảo, diễn đàn và các buổi sinh hoạt Hội các quy định của
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, vận động nhân dân,
các hội viên nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng hoặc hành vi vi phạm khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng phải báo
ngay với cơ quan chức năng và phối hợp giải quyết vụ việc.
8. Hội Bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương
trong công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng năm 2023. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chấp hành Hội
ở các địa phương vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng
theo kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Căn cứ Kế hoạch của tỉnh và
kinh phí của địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tại địa phương đảm bảo hiệu quả,
thiết thực.
10. Báo Bình Thuận, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động phối hợp với các địa
phương, Sở Công Thương thực hiện đưa tin, tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
11. Các Hội, Hiệp hội doanh
nghiệp
Phối hợp với Sở Công Thương tổ
chức các hoạt động hưởng ứng kế hoạch; tích cực vận động, mời các doanh nghiệp
đăng ký tham gia các hoạt động hưởng ứng theo nội dung kế hoạch.
12. Các doanh nghiệp, siêu
thị, trung tâm thương mại, chuỗi các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh
Tích cực hưởng ứng, tham gia
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; thiết thực hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện
của đơn vị đối với người tiêu dùng tại địa phương.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan
chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Công Thương chậm nhất ngày 31 tháng 10 năm 2023 để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Tỉnh đoàn Bình Thuận;
- Các cơ quan trực thuộc của UBND tỉnh;
- Cục QLTT tỉnh;
- Các Hội: LHPN tỉnh, ND tỉnh, Cựu Chiến binh tỉnh;
- Hội Bảo vệ NTD tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Bình Thuận; Đoàn Anh Dũng
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp của tỉnh; (Giao Sở Công Thương gửi)
- Lưu: VT, TTTT, KT. Thường.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Anh Dũng
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN “NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM” NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số: 174/KH-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
- Thông tin minh bạch - Tiêu
dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng
trong các giao dịch trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được
cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người
tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh
trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt,
thúc đẩy sản xuất phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng
bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản
phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu
dùng bền vững.
- Người tiêu dùng có quyền được
an toàn, khiếu nại và bồi thường.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn,
hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.
Lưu ý: Căn cứ
tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và hoạt động cụ thể tại các cơ quan,
tổ chức có thể bổ sung các nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của
pháp luật./.