Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4514/KH-UBND năm 2023 về triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024

Số hiệu 4514/KH-UBND
Ngày ban hành 20/11/2023
Ngày có hiệu lực 20/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Hồng Hải
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4514 /KH-UBND

Bình Thuận, ngày 20 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;

Căn cứ Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024 với các nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức

1. Mục đích và yêu cầu

a) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động có liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

b) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, đúng yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, bảo đảm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

2. Thời gian tổ chức thực hiện

Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2024.

3. Chủ đề

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

II. Các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh

1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng.

Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng.

2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

2.1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan

a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông:

Xây dựng phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, Bản tin Công Thương, Trang thông tin điện tử của các địa phương, sở, ngành.

b) Tổ chức tuyên truyền qua các buổi hội thảo, tập huấn:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật liên quan; lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các buổi tập huấn, hội nghị của các sở, ngành, địa phương.

c) Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền:

- Tổ chức treo pa nô, băng rôn trên một số tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết; tại một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh; tuyến đường trung tâm của các huyện và thị xã; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.

[...]