ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2801/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA
ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây
gọi là Chương trình) với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng
các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị
học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 -
2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học Thành phố được học tập quán triệt các chủ trương của Thành ủy, các
chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
Thành phố về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 70% gia đình được
công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh
hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (khu phố, ấp) được công nhận đạt danh hiệu
“Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất trên địa bàn thị trấn, phường, xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị
học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân
viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn thị trấn, phường, xã đạt danh hiệu
“Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ
tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học thị trấn, phường, xã tham gia quản lý
trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học thị trấn, phường,
xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác,
biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành
thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
-100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học
Thành phố được học tập, quán triệt các chủ trương, chính
sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn
2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 80% gia đình được
công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh
hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (khu phố, ấp) được công nhận đạt danh hiệu
“Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất trên địa bàn thị trấn, phường, xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị
học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên
chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn thị trấn, phường, xã đạt danh hiệu
“Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học
thị trấn, phường, xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác,
biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng
các mô hình học tập trong xã hội.
a) Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện và ban hành theo thẩm quyền các Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình
gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập phù hợp với
các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục
và đào tạo.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện mục
tiêu Chương trình, triển khai các Bộ tiêu chí trong các tổ chức Khuyến học và
trên các địa bàn dân cư Thành phố.
c) Tổ chức tập huấn về nội dung,
phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
2. Đổi mới nội dung, phương thức
tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập,
dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng.
a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua hệ
thống tạp chí, nội san, bản tin và các website của Hội khuyến học; trên các
phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố.
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua sự
phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội.
c) Phát động phong trào thi đua, tổ
chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp Thành phố, quận,
huyện, thị trấn, phường, xã.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập
suốt đời, xây dựng các mô hình học tập.
a) Nghiên cứu, xây dựng phần mềm nhằm
số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số
việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện
các Bộ tiêu chí xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.
b) Xây dựng trang thông tin điện tử
trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài
nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các
cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao
hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến
học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4. Tăng cường công tác phối hợp với
ngành Giáo dục, ngành Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông
tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm
học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
giai đoạn 2021 - 2030.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ
kết, tổng kết các mô hình học tập.
a) Tổ chức quán triệt các chủ trương
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học
tập giai đoạn 2021 - 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển
khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm
và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu của Thành phố giai đoạn 2021
- 2025 vào quý II năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn Thành phố giai
đoạn 2021 - 2030 vào quý IV năm 2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận các
Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị
học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm: biên soạn, phổ
biến tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn về quy
trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận
các Danh hiệu.
6. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm
tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt
đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội
học tập.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà
nước và Luật Đầu tư công được cấp cho Hội theo quy định, nguồn xã hội hóa và
các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng
năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán
chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để
bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ
Đức và các quận, huyện có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các
công việc liên quan đến triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học
tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội Khuyến học Thành phố
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội để triển khai
thực hiện Chương trình; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng
dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Chương trình tại địa
bàn mình.
b) Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và
ban hành các Bộ tiêu chí theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động
và hiệu quả triển khai Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố; tổng hợp, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối
hợp với Hội Khuyến học Thành phố đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
phối hợp với Hội Khuyến học thành phố Thủ Đức và các quận,
huyện tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn thị trấn, phường,
xã.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố và hệ
thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng
và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
Thành phố trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc
xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa, Ấp văn hóa”.
5. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí ngân sách nhà nước
hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
6. Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Thành phố
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời; tạo mọi
điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động
trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây
dựng các mô hình học tập.
b) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện
Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác
liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, khu phố, tổ dân phố văn hóa...).
7. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận, huyện
a) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để
thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo
các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển
khai có hiệu quả Chương trình trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin -
truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt
đời, về giáo dục người lớn và về các mô hình học tập trong Chương trình.
c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
thành phố Thủ Đức và các phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội khuyến học
kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập và ra
quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội Thành phố có liên quan:
a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Thành phố và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào
thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các
mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã
hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội Thành phố có liên quan phối hợp với Hội khuyến học Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các
mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học
tập”.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện, mọi khó khăn, vướng mắc, đề
nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua
Sở Giáo dục và Đào tạo) để được giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Ban Dân vận Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
- Các Đoàn thể Thành phố;
- Sở, ban, ngành Thành phố;
- Hội Khuyến học Thành phố;
- UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- VPUB: CPVP;
- Phòng VX,TH;
- Lưu: VT, (VX-VN).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|