ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 353/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
16 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 387/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH,
DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
Thực hiện Quyết định số
387/QĐ-TTg ngày 25/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị
giai đoạn 2021 - 2030; UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện
Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng và đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Thực
hiện có hiệu quả Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ;
tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường
xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân của tỉnh thông
qua việc triển khai hiệu quả, nâng chất lượng, nhân rộng các mô hình “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu
cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với
Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học các cấp tỉnh Bắc Giang được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 80% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”, 82% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 80% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt
danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 85% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức,
nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc
Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng.
40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của
trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ
thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận
hành thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội
Khuyến học các cấp tỉnh Bắc Giang được học tập, quán triệt các chủ trương,
chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế
phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- Nâng cao chất lượng các mô
hình học tập, phấn đấu 85% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học
tập”; 84% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 80% cộng đồng
(thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học
tập”; 92% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa
bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức,
viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học
tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến
học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được
bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài
liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân
rộng các mô hình học tập trong xã hội
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện
mục tiêu Chương trình, triển khai các Bộ tiêu chí trong các tổ chức Khuyến học
và trên các địa bàn dân cư trong tỉnh.
b) Tổ chức tập huấn về nội
dung, phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
2. Đổi mới nội dung, phương thức
tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trong cộng đồng.
a) Tuyên truyền rộng rãi thông
qua hệ thống tạp chí, nội san, bản tin của Hội Khuyến học tỉnh và các huyện,
thành phố; trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa
phương.
b) Tổ chức tuyên truyền thông
qua sự phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội của tỉnh.
c) Phát động phong trào thi
đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp
huyện, cấp tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng
các mô hình học tập.
Xây dựng trang thông tin điện tử
của Hội Khuyến học tỉnh, huyện trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu
về tài nguyên thông tin thư viện, giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng
cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên Hội Khuyến học và người dân về các nhiệm
vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4. Tăng cường công tác phối hợp
với ngành Giáo dục và đào tạo, ngành văn hóa- thể thao, du lịch, ngành thông
tin - truyền thông để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố và nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các thiết
chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng,
sơ kết, tổng kết các mô hình học tập
a) Tổ chức quán triệt các chủ
trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tỉnh uỷ Bắc Giang: Kết
luận số 49/KL-TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII về tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị khoá X về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
Công văn 1838/CV-TU ngày 12/6/2019 của Tỉnh uỷ Bắc Giang về thực hiện Kết luận
số 49/KL-TW; các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc
triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh
Bắc Giang; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học
tập tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 vào năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng
kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu của tỉnh giai đoạn
2021 - 2030 vào năm 2030;
c) Hằng năm, tổ chức đánh giá,
công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm:
Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn
về quy trình thu thập tài liệu, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận
các Danh hiệu.
6. Hằng năm, cấp xã đánh giá,
công nhận, cấp giấy chứng nhận danh hiệu các mô hình học tập. Huy động nguồn lực
xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong
trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội
học tập.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu
tư công được cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn
tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hằng
năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán
chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội Khuyến học, gửi cơ quan tài chính
cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành và Thông tư số
17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý và sử dụng
kinh phí thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
3. UBND các huyện, thành phố có
trách nhiệm căn cứ theo Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ Tài
chính và khả năng cân đối ngân sách địa phương bố trí kinh phí hàng năm để đảm
bảo các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình giai đoạn 2021-2025 và 2025-2030.
4. Các nội dung chi, mức chi thực
hiện Chương trình áp dụng theo Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ
Tài chính.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh Bắc
Giang
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội để triển khai thực hiện Chương
trình; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai
tổ chức thực hiện Chương trình tại các địa phương.
b) Nghiên cứu, góp ý với Hội
Khuyến học Việt Nam (nếu có) để hoàn thiện các Bộ tiêu chí theo hướng nâng cao
chất lượng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập”;
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá
tác động và hiệu quả triển khai Chương trình của các huyện, thành phố; định kỳ,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn
2025-2030.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập
cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thành phố tổ chức giám sát việc
đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị trên địa bàn cấp xã.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở
thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh
giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội
học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh kiểm tra, giám sát việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ
học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc xây dựng các
danh hiệu “Gia đình văn hóa”,“Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ
dân phố văn hóa”.
5. Sở Tài chính: Bố trí
kinh phí ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của
pháp luật.
6. Các sở, ngành, cơ quan
thuộc UBND tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời; tạo
mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến
sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên,
học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
b) Tổ chức lồng ghép việc thực
hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án
khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố,
làng bản văn hóa…).
c) Đề nghị các sở, ban, ngành,
tổ chức đã ký chương trình phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp có liên quan, phối hợp với Hội khuyến học tỉnh
đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã
hội học tập cũng như các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập”, “Đơn vị học tập”.
7. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
a) Có trách nhiệm bố trí ngân
sách để thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan
liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu
quả Chương trình trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông
tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập
suốt đời và về các mô hình học tập trong Chương trình.
c) Chỉ đạo Phòng giáo dục và
đào tạo phối hợp với Hội khuyến học huyện, thành phố kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết việc triển khai các mô hình học tập.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ
quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi
đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô
hình học tập vào tiêu chí công nhận “nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, gắn kết
chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể;
- UBND huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, đơn vị;
+ Lưu: VT, KGVXLTS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
(Kèm
theo Kế hoạch số 353/KH-UBND ngày 16/6/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Thời gian hoàn thành
|
Sản phẩm
|
Đơn vị chủ trì
|
1
|
Xây dựng kế hoạch phối hợp
liên ngành về công tác khuyến học khuyến tài đẩy mạnh phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
|
Tháng 6, 7/2022
|
Kế hoạch
|
UBND huyện, thành phố
|
2
|
Xây dựng kế hoạch củng cố,
nâng cao chất lượng, kiện toàn cơ sở vật chất của các trung tâm học tập cộng
đồng. Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, kiện toàn tổ chức các Trung tâm học
tập cộng đồng; bồi dưỡng cán bộ quản lý các Trung tâm học tập cộng đồng
|
Năm 2022
|
Kế hoạch; hội nghị tập huấn
|
Sở Giáo dục và Đào tạo; các Phòng Giáo dục và Đào tạo
|
3
|
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng
dẫn Hội Khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện chương trình tại địa
phương
|
Tháng 6/2022
|
Kế hoạch
|
Hội Khuyến học tỉnh
|
4
|
Rà soát bố trí cơ cấu tổ chức
của Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã
|
Năm 2022
|
Hướng dẫn
|
UBND huyện, thành phố
|
5
|
Phối hợp đánh giá tác động và
hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, việc xây dựng các mô
hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
|
Năm 2022 và hàng năm
|
- Hướng dẫn
- Hội nghị tập huấn
|
Chủ trì Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và UBND
huyện, thành phố
|
6
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho
cán bộ Hội khuyến học các cấp về để mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
|
Năm 2022 và hàng năm
|
Tài liệu bồi dưỡng
|
Hội Khuyến học tỉnh
|
7
|
Bố trí ngân sách nhà nước
hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định
|
Tháng 6, 7/2022 và hàng năm
|
Hướng dẫn
|
Sở Tài chính
|
8
|
Đánh giá mô hình học tập “Gia
đình học tập”; “Dòng họ học tập”; “Cộng đồng học tập”; “Đơn vị học tập” gắn với
việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn văn hóa”; “Làng văn
hóa”; “Bản văn hoá”; “Tổ dân phố văn hoá”
|
Tháng 6, 7/2022 và hàng năm
|
Hướng dẫn
|
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
|
9
|
Xây dựng kế hoạch giám sát,
đánh giá các mô hình học tập trên địa bàn huyện, xã
|
Hàng năm
|
Kế hoạch
|
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện,
thành phố
|
10
|
Bố trí ngân sách để thực hiện
mục tiêu của Chương trình. Chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp
với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện Chương trình; Chỉ đạo Phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Hội Khuyến học huyện kiểm tra, giám
sát sơ kết, tổng kết các mô hình, ra quyết định công nhận các gia đình, dòng
họ, cộng đồng đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; “Dòng họ học tập”; “Cộng
đồng học tập”; “Đơn vị học tập”
|
Tháng 6, 7/2022 và từng năm từ 2022- 2030
|
Hướng dẫn
|
UBND huyện, thành phố
|
11
|
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan Báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về học tập suốt đời và
xây dựng xã hội học tập, đánh giá việc phát triển văn hoá đọc trong gia đình,
cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với chương trình chuyển đổi số
|
Năm 2022 và hàng năm
|
Hướng dẫn
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
12
|
Tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm
việc triển khai chương trình và đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu
biểu giai đoạn 2021-2025
|
Quý 1/2026
|
Báo cáo
|
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
|
13
|
Tổ chức hội nghị tổng kết 10
năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021-2030
|
Quý IV/2030
|
Báo cáo
|
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
|