Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị" và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 144/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2022
Ngày có hiệu lực 30/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Ngô Thị Kim Yến
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 30 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ” VÀ CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP” GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” (Chương trình 387) và Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” (Chương trình 677) của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện 2 Chương trình nói trên tại thành phố Đà Nẵng, gồm các nội dung sau đây:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo Chương trình 387 và “Công dân học tập” theo Chương trình 677, đáp ng yêu cầu xây dựng xã hội học tập (XHHT); ng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học thành phố được học tập quán triệt các chủ trương của Đảng, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021- 2025.

- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã, phường đạt danh hiệu “Công dân học tập”, 70% công dân đạt kỹ năng số.

- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn/tổ dân phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã, phường được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã, phường tham gia quản lý Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng (Trung tâm VHTT-HTCĐ). 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã, phường tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm VHTT-HTCĐ và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng CNTT để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kthuật.

b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học thành phố được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, nhất là những vấn đề về XHHT bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026-2030 ở trong nước, khu vực và thế giới.

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn/tổ dân phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã, phường được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã, phường đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã, phường tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm VHTT-HTCĐ và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng CNTT để khai thác, biên soạn tài liệu, u trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình 387 và Chương trình 677

- Trong quá trình thực hiện Chương trình 387 và Chương trình 677, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 06/11/2014 của Thành ủy Đà Nẵng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, học tập suốt đời; Công văn số 3634-CV/TU ngày 30/9/2019 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị.

- Tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình 387 và Chương trình 677 giai đoạn 2021-2030 do lãnh đạo UBND các cấp chủ trì. Tổ chức Ban Khuyến học ở mỗi cơ quan, đơn vị căn cứ Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Công văn số 977/UBND-SGDĐT ngày 24/02/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng để tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo về công tác khuyến học. Chú trọng công tác kiểm tra để đảm bảo sự chỉ đạo được triển khai có hiệu quả ở các ngành, các cấp, các địa phương và cơ sở.

- Nâng cao năng lực tham mưu của Hội Khuyến học và cơ quan quản lý giáo dục với cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như vai trò nòng cốt trong công tác phối kết hợp với các tổ chức của Mặt trận và các hội, đoàn thể, tạo nên sức mạnh tổng hợp vận động nhân dân hưởng ứng tham gia tích cực thực hiện chương trình.

2. Tiếp tục nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị

- Tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương; của Thành ủy, UBND thành phố; của cấp ủy, chính quyền các cấp về xây dựng XHHT, về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong các cơ quan của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và nhân dân.

- Tổ chức các hội thảo chuyên đề về các nội dung của Đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Đề án 1373), Chương trình 387 và Chương trình 677 để thống nhất tư tưởng và hành động khi triển khai thực hiện.

- Tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, thiết thực kết hợp giữa tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền miệng trong các nhà trường, cơ quan, hội đoàn thể, doanh nghiệp, khu dân cư...

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục “Xây dựng XHHT” trên Cổng Thông tin điện tử thành phố, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Đài Truyền thanh các quận, huyện; trên Trang Thông tin điện tử của Sở GDĐT, Hội Khuyến học; lồng ghép tuyên truyền về nội dung Chương trình 387 và Chương trình 677 trong các chuyên mục, chuyên trang có sẵn của các ngành, Mặt trận và các đoàn thể.

- Biên soạn và phát hành các bản tin, tài liệu tuyên truyền và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.

[...]