Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 123/KH-UBND
Ngày ban hành 02/06/2022
Ngày có hiệu lực 02/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 02 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Kế hoạch số 123/KH-KHVN ngày 14/4/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”;

UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025

- 100% cán bộ và hội viên Hội Khuyến học được học tập quán triệt các chủ trương của Đảng và nhà nước về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu Gia đình học tập; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 75% ấp, khu phố được công nhận đạt danh hiệu Cộng đồng học tập, 85% các cơ quan, đơn vị, trường học,... thuộc cấp xã được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị học tập theo tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã, phường, thị trấn tham gia quản lý Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và xu thế phát triển các mô hình học tập ở trong nước và thế giới.

- 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu Gia đình học tập, 85% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu Dòng họ học tập, 85% ấp, khu phố được công nhận đạt danh hiệu Cộng đồng học tập, 90% các cơ quan, đơn vị, trường học,... thuộc cấp xã được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị học tập.

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai, nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội

a) Trên cơ sở bộ tiêu chí khung về các mô nh học tập giai đoạn 2021 - 2025 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành bộ tiêu chí các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai, thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh (quy định tiêu chí đánh giá, công nhận kèm theo).

b) Triển khai tập huấn về nội dung các Bộ tiêu chí của các mô hình Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng, Đơn vị, Công dân học tập trong các tổ chức Khuyến học và trên các địa bàn dân cư trong toàn tỉnh.

c) Tổ chức quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2030.

d) Tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” hàng năm theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030. Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2025 vào năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2030 vào năm 2030.

2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về xây dựng và phát triển các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập

a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua hệ thống thông tin đại chúng: Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, đài truyền thanh cơ sở, các trang thông tin điện tử chính thống. Tuyên truyền thông qua sinh hoạt tổ, chi hội khuyến học, qua các bảng tin công cộng, lồng ghép tuyên truyền thông qua sự phối hợp với các đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức hội thi cán bộ khuyến học giỏi từ cơ sở đến tỉnh, nội dung thi tập trung vào các văn bản chỉ đạo của Đảng, nhà nước, của Trung ương Hội và của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập và thực tế xây dựng xã hội học tập ở các địa phương.

b) Phát động phong trào thi đua trong các cấp hội, để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với các cuộc vận động, phong trào khác như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa.

[...]