Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 28/KH-UBND thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 28/KH-UBND
Ngày ban hành 09/02/2023
Ngày có hiệu lực 09/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ NĂM 2023

Nhằm tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC và CNCH) trong năm 2023; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, Nhân dân vào công tác PCCC và CNCH, đề cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành và Nhân dân trong phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Nghị định, Thông tư và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về công tác PCCC và CNCH; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và toàn dân vào công tác PCCC và CNCH.

2. Thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa cháy, nổ, sự cố, tai nạn, làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH; thanh tra, kiểm tra, nắm tình hình, chủ động phát hiện và kịp thời xử lý các tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC và CNCH; kiềm chế, kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn gây ra; tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

3. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; đề cao tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác PCCC và CNCH; bảo đảm tập trung, thống nhất, phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, không để bị động, bất ngờ; tạo môi trường an toàn cho xã hội, người dân, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Ban hành theo thẩm quyền các quy định, văn bản chỉ đạo về PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố.

2. Chỉ đạo kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền.

3. Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho Nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC.

4. Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC; trang bị phương tiện PCCC.

5. Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.

6. Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

7. Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

8. Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy.

9. Báo cáo kiến nghị Chính phủ và Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ chung

Các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nội dung sau:

a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy Cần Thơ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác PCCC và CNCH đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác PCCC và CNCH, tập trung:

- Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 2231/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới;

- Chương trình số 13-CTr/TU ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ; Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ; Nghị quyết số 75/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ; Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ;

- Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch s 131/KH-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 4178/UBND-NC ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về tăng cường công tác PCCC và CNCH.

b) Người đứng đầu các cấp phải xác định công tác PCCC và CNCH là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nên phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa và xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, bảo đảm nhanh, kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp... phải chịu trách nhiệm trước hết về bảo đảm an toàn cháy, nổ và CNCH trong phạm vi quản lý. Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ để xảy ra cháy và xảy ra vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở;

c) Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH;

d) Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đkịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC và CNCH. Hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, nhất là trong quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất nguy hiểm cháy, nổ. Chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở theo quy định của pháp luật;

đ) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định;

[...]