Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 507/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 507/KH-UBND
Ngày ban hành 02/02/2023
Ngày có hiệu lực 02/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 507/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 02 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG HÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

3. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân và phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở trong công tác PCCC và CNCH. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân -Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Công an tỉnh

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các Sở, Ban, ngành, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định trách nhiệm của UBND các cấp, Sở, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, hộ gia đình,… trên địa bàn tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng (hoàn thành trước tháng 06/2023).

- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, giấy phép kinh doanh cho các cơ sở đầu tư, kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT; thu hồi giấy cũ, không cấp giấy mới đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người như cơ sở lưu trú, vũ trường, quán bar, karaoke,... (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Trên cơ sở những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH được phát hiện trong đợt tổng rà soát, kiểm tra về an toàn PCCC và CNCH tiến hành rà soát, phân loại theo từng nhóm, đánh giá trường hợp nào có khả năng khắc phục, không có khả năng khắc phục, từ đó nghiên cứu đề ra các biện pháp, giải pháp bổ sung, tăng cường về PCCC; tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, phương pháp cụ thể xử lý dứt điểm cơ sở có tồn tại, vi phạm (bao gồm các công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng).

- Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản, không để tình trạng không nắm được thực trạng PCCC, “bỏ sót”, “bỏ lọt” địa bàn, cơ sở và bảo đảm 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH phải được lập hồ sơ quản lý theo quy định; xác lập địa bàn, khu vực trọng điểm, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ có khả năng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra cháy, nổ để tăng cường các biện pháp quản lý về PCCC và CNCH.

- Thực hiện kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở bảo đảm đúng quy trình theo quy định; nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ, phát hiện được hết các tồn tại, vi phạm, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục theo hướng: “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định, tuyệt đối không bỏ qua lỗi vi phạm hoặc chuyển lỗi nặng thành lỗi nhẹ; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar...kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC và an ninh trật tự (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc các vụ cháy và kiến nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp, hướng dẫn UBND các cấp tổ chức khảo sát, thống kê các hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy nổ, liền kề; các khu phố trong khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư (hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà trọ, tập thể cũ…) có chiều dài từ 50m trở lên mà xe chữa cháy không tiếp cận được theo địa bàn khu dân cư. Qua đó, lập danh sách và xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, bảo đảm xây dựng 100% Tổ liên gia an toàn PCCC; xây dựng 100% “Điểm chữa cháy công cộng” (hoàn thành trước ngày 15/6/2023).

- Hướng dẫn 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh từ 02 tầng trở lên phải mở lối thoát nạn thứ 2; 100% nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay, dụng cụ chữa cháy thô sơ; 100% hộ gia đình có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn và tổ chức thực tập phương án (hoàn thành trước ngày 01/6/2023).

- Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hội An tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC cho Khu phố cổ Hội An.

- Tăng cường các giải pháp về phòng ngừa sự cố, tai nạn; chủ động các phương án huy động lực lượng, phương tiện xử lý tình huống sự cố, tai nạn, nhất là tai nạn đuối nước, sạt lỡ đất, đá, giếng sâu, hầm mỏ…

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Khẩn trương ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương. Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc quy định quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương; thực hiện kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở bảo đảm đúng quy trình theo quy định; nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ, phát hiện được hết các tồn tại, vi phạm, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục theo hướng: “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”. Xử phạt 100% hành vi vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tổ chức, yêu cầu các cơ sở, cơ quan, trường học, bệnh viện, chợ, hộ gia đình… ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và CNCH (hoàn thành trước ngày 15/6/2023).

- Chỉ đạo củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện, cấp xã, xây dựng quy chế hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Chỉ đạo UBND cấp xã trên cơ sở những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH được phát hiện trong đợt tổng rà soát, kiểm tra về an toàn PCCC và CNCH: rà soát, phân loại theo từng nhóm, đánh giá trường hợp nào có khả năng khắc phục, không có khả năng khắc phục, từ đó nghiên cứu đề ra các biện pháp, giải pháp bổ sung, tăng cường về PCCC; tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, phương pháp cụ thể xử lý dứt điểm cơ sở có tồn tại, vi phạm (bao gồm các công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng).

- Thành lập các tổ kiểm tra liên ngành định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar..., xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tổ chức tổng rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép xây dựng chuyển đổi công năng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình trên địa bàn, nhất là các công trình, cơ sở, nhà ở hộ gia đình chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ thành sản xuất kinh doanh, cơ sở có tập trung đông người như karaoke, quán bar, cơ sở lưu trú, kho... Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, PCCC (hoàn thành trước tháng 6/2023).

[...]