Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 44/KH-UBND
Ngày ban hành 31/01/2023
Ngày có hiệu lực 31/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Trịnh Xuân Trường
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/KH-UBND

Lào Cai, ngày 31 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp, người dân và nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp về công tác PCCC và CNCH đã được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật; ý thức chấp hành của người dân trong PCCC chuyển biến tích cực. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ PCCC và CNCH được nâng cao trình độ, năng lực; thiệt hại do cháy, nổ gây ra được giảm thiểu. Qua đó đã khẳng định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần tạo môi trường an toàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC có nơi, có lúc còn chưa nghiêm, còn chủ quan, mất cảnh giác; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình trong công tác PCCC chưa cao; ý thức, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn của một bộ phận người dân vẫn hạn chế; tình hình vi phạm quy định pháp luật về PCCC còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở hạ tầng phục vụ chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai tiếp tục được quan tâm, đầu tư và phát triển, nhiều cơ sở, công trình trọng điểm được đầu tư, xây dựng. Đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao cùng với sự phát triển kinh tế, quá trình đô thị hoá nhanh tại các địa bàn như thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa... Sự phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu thương mại, khu đô thị lớn... Việc sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt,... ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, biến đi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường dẫn tới các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét, sạt lở đất, ngập úng... đặc biệt tại khu vực gn sông suối, khu vực núi đá cao, địa hình rừng núi hiểm trởtiềm ẩn nguy cơ cháy, n, tai nạn, sự c nguy him, din biến phức tạp, khó lường nht là tại các khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nhà ở hộ gia đình kết hp sản xuất kinh doanh...

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới. Với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ: Người dân là trung tâm, là chủ th, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, TTATXH của địa phương. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trn an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Mục tiêu đối với công tác PCCC và CNCH: Phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong PCCC và CNCH; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC; coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng phục vụ phát triển bền vững kinh tế, xã hội của địa phương.

2. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng; quy định của pháp luật; hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, của UBND tỉnh trong công tác PCCC và CNCH; xác định an toàn cháy, nổ góp phần ổn định chính trị xã hội và phát triển kinh tế, xã hội.

3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC; kiến thức, kỹ năng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhất là các cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ cao.

4. Tận dụng tối đa, hiệu quả các điều kiện về nhân lực, thiết bị, vật tư tại chỗ để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác PCCC; xây dựng tốt phong trào toàn dân tham gia PCCC.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả (1)Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; (2)Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị s 47-CT/TW; (3)Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; (4)Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC (Quyết định số 630/QĐ-TTg); (5)Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH (Quyết định số 1492/QĐ-TTg); (6)Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05 tháng 10 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC (Công văn số 319/TB-VPCP); (7)Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 28/10/2021 về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; (8)Kế hoạch số 375/KH-UBND ngày 25/10/2021 về huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan tổ chức để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; (9)Quyết định số 58/2021/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (10)công văn số 1672/UBND-NC ngày 21/4/2022 về giải quyết nguồn nước phục vụ chữa cháy; dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức, thành lập lực lượng PCCC chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (11)công văn 2228/UBND- NC ngày 24/5/2022 về tổ chức, hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; (12)Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 ban hành Quy định cấp dự báo cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (13)công văn số 4062/UBND-NC ngày 31/8/2022 về thực hiện Công điện số 683/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC&CNCH.

2. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hàng ngày. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung rà soát, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tiếp tục đề xuất kiến nghị để hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dhiểu, dễ tiếp thu, dễ áp dụng vào thực tiễn bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyn biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) đmua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại UBND các cấp, các sở, ban, ngành, các đơn vị, đoàn thể, các cơ sở, hộ gia đình. Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC.

- Xác minh, làm rõ, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập th, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nêu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

- Tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm chuyên nghiệp, tinh nhuệ khi tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định của pháp luật.

- Tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác thẩm duyt thiết kế về PCCC đối với các công trình trên địa bàn tỉnh; xử lý tình trạng cơ sở chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động; rà soát, phân cấp quản lý cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC. Triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

- Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết trang bị phương tiện cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh; triển khai công tác bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh; các mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tại địa phương; chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức diễn tập từ 01-02 phương án PCCC&CNCH quy mô cấp tỉnh có sự tham gia của nhiều lực lượng.

- Đề xuất nhân rộng và khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng

- Chủ trì nghiên cứu, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.

[...]