Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Hội nghị lần thứ Mười một Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX

Số hiệu 27/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2022
Ngày có hiệu lực 15/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 15 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ MƯỜI MỘT BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHOÁ XIX

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Hội nghị lần thứ Mười một Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Hội nghị lần thứ Mười một Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Giáo dục và đào tạo Hưng Yên được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, thể chất, thẩm mỹ, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và công nghệ nhằm phát triển con người toàn diện, nâng cao dân trí góp phần tăng cường nội lực làm tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Hưng Yên thành tỉnh công nghiệp hiện đại, nông nghiệp hiệu quả cao, phát triển nhanh và bền vững. Phát triển giáo dục theo quy hoạch, bảo đảm cân đối về quy mô, cơ cấu, loại hình; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xã hội hóa giáo dục; xây dựng xã hội học tập.

2. Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết phải được cụ thể hóa thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực và tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ.

II. CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN

1. Chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo Hưng Yên đến năm 2025

- Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của từng địa phương; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; huy động khoảng 42% trẻ em trong độ tuổi vào nhà trẻ và 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi giảm xuống còn 2,0%.

- Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào lớp 6 đạt 100%; học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10 đạt khoảng 75%; học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được phân luồng học nghề đạt khoảng 25%; học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào các trường đại học đạt trên 55%. Phấn đấu có trên 60% học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia đoạt giải.

- Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2019: Mầm non đạt 90%-95%; tiểu học đạt 80%-85%, trung học cơ sở đạt 90%-95%.

- Phòng học kiên cố: Mầm non đạt 90%, phổ thông đạt 100%.

- Trường chuẩn quốc gia: Giáo dục mầm non, phổ thông công lập đạt 100%.

- Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên, duy trì bền vững kết quả xóa mù chữ mức độ 2. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tự học, học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua các trung tâm học tập cộng đồng.

- Nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 30%.

- Tiếp tục thu hút các trường đại học, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện để thúc đẩy trường Đại học Bách khoa Hà Nội đầu tư xây dựng cơ sở 2 tại huyện Văn Giang, trường Đại học Công đoàn hoàn thành đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động cơ sở 2 tại huyện Yên Mỹ.

(Chi tiết một số chỉ tiêu theo Phụ lục đính kèm, gồm:

Phụ lục 01: Kế hoạch xây dựng mạng lưới các trường mầm non, phổ thông giai đoạn 2021-2025 tỉnh Hưng Yên.

Phụ lục 02: Kế hoạch xây dựng và công nhận trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 tỉnh Hưng Yên.

Phụ lục 03: Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2021-2025.

Phụ lục 04: Lộ trình nâng trình độ chuẩn giáo viên giai đoạn 2021-2025 đối với các trường Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập tỉnh Hưng Yên.

Phụ lục 05: Tổng hợp Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025 tỉnh Hưng Yên.)

2. Định hướng phát triển giáo dục và đào tạo Hưng Yên đến năm 2030

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu của tỉnh có công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước, nông nghiệp hàng hóa hiệu quả cao, an toàn, bền vững và đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số.

- Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi vào nhà trẻ phấn đấu đạt trên 45%, trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi dưới 2%; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

- 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào học lớp 6; trên 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10; trên 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được phân luồng học nghề; phấn đấu có trên 65% học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia đoạt giải, có học sinh giỏi quốc tế.

- 100% giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt trình độ chuẩn trở lên.

- Phòng học kiên cố, trường đạt chuẩn quốc gia cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt 100%.

[...]