ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/KH-UBND
|
Hà
Nội ngày 26 tháng
01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ VIỆC THỰC HIỆN
CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (được sửa đổi, bổ
sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07/8/2017 của Chính phủ); Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Thông tư số 01/2020/TT-VPCP
ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định chế độ
báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ; Quyết định số 5743/QĐ-UBND ngày
29/12/2020 của UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước
năm 2021 và Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 07/01/2021 của UBND Thành phố ban hành
Kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021
trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch Thông
tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành hành chính (KSTTHC) và việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm
2021, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, Ý
NGHĨA
1. Tiếp tục nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thủ đô về ý nghĩa, mục
tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của thành phố
Hà Nội.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
chính quyền các cấp, các ngành thuộc Thành phố trong công
tác tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước; kết hợp
hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
thông tin, tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao.
3. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của
các cơ quan nhà nước trong việc phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp
phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, duy trì Chỉ
số cải cách hành chính (Par Index) của Thành phố thuộc nhóm địa phương dẫn đầu
cả nước.
4. Phát huy vai trò của các cơ quan
truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của các tổ chức và cá nhân
trong việc thực hiện nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố; Lan tỏa sâu rộng những
thành tựu, cải tiến, cách làm, mô hình đổi mới trong việc
phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa
bàn Thành phố.
II. YÊU CẦU
1. Triển khai công tác thông tin,
tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; Phổ biến nội dung về kiểm
soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông kịp thời,
đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc
điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng lĩnh vực và từng địa bàn.
2. Kết hợp lồng ghép việc thông tin,
tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính với thông tin, tuyên truyền về cải
cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước.
3. Kết hợp nhiều hình thức thông tin để
giúp các cơ quan, doanh nghiệp và người dân hiểu về tầm quan trọng, vai trò, mục
tiêu của công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính;
huy động nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội để triển khai thực hiện
tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông.
III. CÁC NỘI DUNG THÔNG TIN,
TUYÊN TRUYỀN
1. Thông tin, tuyên truyền về vai
trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện
cơ chế một cửa, một của liên thông và mục đích, ý
nghĩa công tác đối với sự phát triển của Thủ đô:
a) Tuyên truyền về vai trò và tầm
quan trọng của nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố với
những đóng góp lớn cho sự phát triển của Thủ đô và với sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước;
b) Tuyên truyền, phổ biến các văn bản
chỉ đạo của Trung ương và của Thành phố về công tác kiểm soát thủ tục hành chính
và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
c) Tuyên truyền về quyết tâm chính trị
cũng như sự chỉ đạo UBND Thành phố trong việc đẩy mạnh kế hoạch và kết quả triển
khai nhiệm vụ công tác của Thành phố trong năm 2021;
d) Tuyên truyền về nhiệm vụ, trách
nhiệm của các đơn vị và các doanh nghiệp, tổ chức liên quan, cùng toàn xã hội
trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác.
đ) Tập trung tuyên truyền những điển
hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình trong thực hiện
kiểm soát thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã
và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; những mô hình thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoặc chưa tốt;
e) Tuyên truyền các vấn đề cần biết
khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất
đai, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Xây dựng; Tư pháp.. v.v...
g) Tuyên truyền, phổ biến vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố đối với
việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông ở từng cơ quan, đơn vị đến
từng cán bộ, công chức, viên chức.
2. Thông tin, tuyên truyền về ứng
dụng công nghệ thông tin (CNTT); các mô hình trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị trên địa bàn Thành
phố:
a) Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ
quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng CNTT trong quản lý, điều
hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như trong đời sống xã hội;
b) Tuyên truyền về Chính phủ điện tử,
chính quyền điện tử, Cổng dịch vụ
công Quốc gia; Các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ công trực tuyến
trên các nền tảng ứng dụng CNTT; Các phương thức tiếp cận và thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; Các mô hình ứng dụng
CNTT hiệu quả, điển hình cho các cơ quan thuộc các cấp; về các giải pháp, các
điển hình thành công ứng dụng CNTT trong các đơn vị khi giải quyết thủ tục hành
chính.
c) Tuyên truyền về các đề án, dự án
liên thông nhằm giảm bớt thời gian, công sức, gánh nặng thủ tục hành chính cho
tổ chức, cá nhân.
3. Tuyên truyền về kết quả thực hiện
kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành
chính:
a) Tuyên truyền
về kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; kết quả công tác kiểm
soát thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố;
b) Tuyên truyền về cải cách thủ tục
hành chính; chủ trương, biện pháp, kết quả thực hiện;
c) Tuyên truyền về hoạt động kiểm
tra, kết quả công tác kiểm tra về kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.
4. Các nội dung thông tin, tuyên truyền khác:
a) Tuyên truyền về các sự kiện nổi bật,
các hội thảo, hội nghị, các mô hình hay, sáng tạo trong việc tổ chức triển khai
bộ phận Một cửa, các sáng kiến áp dụng hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải
quyết TTHC tại bộ phận Một cửa các cấp.
b) Tuyên truyền về các nội dung khác
phù hợp với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và tình hình phát triển chung của Thành phố.
IV. PHƯƠNG THỨC
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
1. Phương thức
a) Thông tin, tuyên truyền về kiểm
soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua
các loại hình báo chí và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng, gồm: Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội; Báo Hà Nội mới; Báo Kinh tế và Đô thị; Trang thông
tin, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố; Cổng thông tin điện tử của Thành
phố, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; Đài
truyền thanh xã, phường, thị trấn.
b) Các chuyên trang trên Cổng thông tin điện tử:
Thường xuyên đăng tải những bài viết,
thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
và việc tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố;
Cung cấp thông tin về các thủ tục
hành chính, dịch vụ công trực tuyến; các thông tin, quy định liên quan đến công
tác kiểm soát thủ tục hành chính; các địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng về kiểm
soát thủ lục hành chính; địa chỉ tiếp nhận các phản ánh kiến nghị liên quan đến
thủ tục hành chính và quy định hành chính và đăng tải ý kiến
phản ánh của tổ chức, cá nhân về các quy định thủ tục hành chính và kết quả trả
lời của các cơ quan hành chính nhà nước;
2. Hình thức thực hiện
Công tác thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần được triển
khai liên tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, hình thức, loại hình, sinh động,
phong phú, thiết thực, kịp thời, cụ thể như sau:
a) Thông tin, tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng:
- Có các bài viết, bài nói, phóng sự,
tin tức, phim, ảnh về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền được đăng tải, xuất bản, phát sóng trên các phương tiện
thông tin đại chúng;
- Xây dựng chương trình, chuyên
trang, chuyên mục, chuyên đề về kiểm soát thủ tục hành chính và về các nội dung
cần thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Sử dụng hình thức tọa đàm, phóng sự, đối thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng về các
nội dung cần thông tin, tuyên truyền;
- Tổ chức cuộc thi, tìm hiểu, những
giải thưởng liên quan đến các nội dung cần thông tin, tuyên truyền;
- Xuất bản những bản tin chuyên ngành
về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền;
b) Biên soạn và phát hành các ấn phẩm
thông tin, tuyên truyền:
- Biên soạn và phát hành sổ tay, tài
liệu các nội dung cần thông tin, tuyên truyền để tập huấn, hướng dẫn đội ngũ
phóng viên, tuyên truyền viên và các cá nhân, tổ chức tham gia thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ.
- Phát hành bản tin về nhiệm vụ công
tác, nhằm cập nhật, định hướng thông tin (về chuyên môn)
thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng.
c) Tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội
nghị, tọa đàm:
- Tổ chức các cuộc
họp, hội nghị, giao ban, tập huấn để quán triệt tinh thần
và hướng dẫn về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo
chí và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm
vụ công tác.
- Tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo,
tọa đàm, giao lưu trực tuyến (qua nhiều hình thức như trực
tiếp, trực tuyến, kết hợp cả trực tiếp và từ xa) nhằm mục
đích thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ công tác.
d) Các phương thức thông tin, tuyên
truyền khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Về
kinh phí:
Kinh phí thông tin, tuyên truyền tại
cấp Thành phố được cân đối từ nguồn kinh phí thực hiện công tác kiểm soát thủ tục
hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong dự toán ngân sách hằng
năm của Thành phố. Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm lập dự toán kinh phí
thông tin, tuyên truyền trong dự toán ngân sách hằng năm gửi Sở Tài chính để tổng
hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản
lý ngân sách nhà nước hiện hành.
Kinh phí thông tin, tuyên truyền tại các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được bố trí trong dự toán ngân sách của
đơn vị theo quy định.
2. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị:
a) Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thị xã:
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ
biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố về công tác kiểm soát thủ
tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; niêm yết công
khai thủ tục hành chính tại đơn vị theo quy định tại Nghị
định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 và Nghị định
92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ); Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc
đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm
tra việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính.
b) Các cơ quan thông tấn báo chí
(theo sự lựa chọn của UBND Thành phố):
Tiếp tục duy trì chuyên mục để đưa
tin, bài về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Kịp thời đưa tin biểu dương, những mô
hình, sáng kiến, giải pháp hay, sáng tạo; nêu gương người
tốt, việc tốt, điển hình; tích cực phê phán những biểu hiện
tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu với thời lượng thích hợp, tránh tình trạng chỉ
có nội dung khen ngợi.
c) Văn phòng UBND thành phố: Có trách
nhiệm giúp UBND Thành phố tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch
này, định kỳ tổng hợp báo cáo tình hình.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh trực tiếp về Văn phòng UBND thành
phố để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND Thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH Thành phố;
- Văn phòng HĐND Thành phố;
- Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP UBND TP: CVP, các PCVP, KSTTHC, TH, HCTC;
- Cổng giao tiếp điện tử Thành phố;
- Trung tâm THCB Thành phố;
- Lưu: VT, KSTTHC (Nga).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 27/KH-UBND
ngày 26 tháng 01 năm
2021 của UBND thành phố Hà Nội)
Stt
|
Tên
nhiệm vụ
|
Cơ quan thực hiện
|
Kết
quả
|
Cơ
quan truyền thông
|
Dự
kiến kinh phí
|
Thời
gian
|
1
|
Lựa chọn cơ quan truyền thông
|
Văn phòng UBND thành phố
|
Thống nhất cơ
quan truyền thông thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền
|
- Báo Hà Nội Mới.
- Báo Kinh tế và Đô thị.
|
- Báo HN mới:
100.000.000đ
- Báo Kinh Tế đô thị: 100.000.000đ
|
Tháng 02/2021
|
2
|
Ký hợp đồng truyền thông
|
Văn phòng UBND thành phố
|
Hợp đồng truyền
thông
|
Các nội dung phù hợp với nhiệm vụ công tác đặt ra. Có sự kịp thời và chính xác trong
thông tin
|
3
|
Thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng
|
Các cơ quan thông tấn báo chí (đã
ký Hợp đồng)
|
Các thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
|
Từ khi ký hợp đồng đến hết tháng 12/2021
|
4
|
Chi trả nhuận bút bài viết trên các chuyên trang về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC
|
Cổng thông tin điện tử Thành phố;
Trang thông tin, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố
|
Thông tin, tuyên truyền; các bài viết;
bài nghiên cứu
|
Dự kiến kinh phí khoảng 80.000.000đ
|
|
4
|
In tài liệu, tờ rơi tuyên truyền
liên quan đến việc triển khai các nội dung công tác về KSTTHC, dịch vụ công
và một cửa, một cửa liên thông
|
Văn phòng UBND thành phố
|
Tài liệu tuyên truyền phát cho các
đơn vị
|
Lựa chọn nhà
thầu thực hiện việc in ấn theo quy định
|
100.000.000đ (tờ
tơi, Tờ gấp)
|
Theo thời điểm phát sinh và yêu cầu công tác
|
Tổng dự kiến kinh phí triển khai: 380.000.000đ (Ba trăm tám
mươi triệu đồng)
|