Kế hoạch 27/KH-UBND thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021

Số hiệu 27/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2021
Ngày có hiệu lực 26/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/KH-UBND

Hà Nội ngày 26 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ); Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy đnh chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ; Quyết định số 5743/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021 và Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 07/01/2021 của UBND Thành phố ban hành Kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành hành chính (KSTTHC) và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021, với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thủ đô về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của thành phố Hà Nội.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành thuộc Thành phố trong công tác tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước; kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao.

3. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đu tư, kinh doanh, duy trì Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Thành phố thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước.

4. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thi những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố; Lan tỏa sâu rộng những thành tựu, cải tiến, cách làm, mô hình đổi mới trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố.

II. YÊU CẦU

1. Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; Phổ biến nội dung về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông kịp thời, đy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng lĩnh vực và từng địa bàn.

2. Kết hợp lồng ghép việc thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính với thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

3. Kết hợp nhiều hình thức thông tin để giúp các cơ quan, doanh nghiệp và người dân hiểu về tầm quan trọng, vai trò, mục tiêu của công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính; huy động nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội để triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

III. CÁC NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

1. Thông tin, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông và mục đích, ý nghĩa công tác đi với sự phát triển của Thủ đô:

a) Tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố với những đóng góp lớn cho sự phát triển của Thủ đô và với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước;

b) Tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Thành phố về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

c) Tuyên truyền về quyết tâm chính trị cũng như sự chỉ đạo UBND Thành phố trong việc đẩy mạnh kế hoạch và kết quả triển khai nhiệm vụ công tác của Thành phố trong năm 2021;

d) Tuyên truyền về nhiệm vụ, trách nhiệm của các đơn vị và các doanh nghiệp, tổ chức liên quan, cùng toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác.

đ) Tập trung tuyên truyền những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình trong thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; những mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoặc chưa tốt;

e) Tuyên truyền các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Xây dựng; Tư pháp.. v.v...

g) Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở tng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức.

2. Thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); các mô hình trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị trên địa bàn Thành phố:

a) Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như trong đời sống xã hội;

b) Tuyên truyền về Chính phủ điện tử, chính quyền điện t, Cổng dịch vụ công Quốc gia; Các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ công trực tuyến trên các nền tảng ứng dụng CNTT; Các phương thức tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; Các mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả, điển hình cho các cơ quan thuộc các cấp; về các giải pháp, các điển hình thành công ứng dụng CNTT trong các đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính.

c) Tuyên truyền về các đề án, dự án liên thông nhằm giảm bớt thời gian, công sức, gánh nặng thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

3. Tuyên truyền về kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính:

a) Tuyên truyn v kết quả thực hiện nhiệm vụ kim soát thủ tục hành chính; kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố;

b) Tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính; chủ trương, biện pháp, kết quả thực hiện;

[...]