Kế hoạch 2639/KH-UBND năm 2019 thực hiện Quyết định 3296/QĐ-BGDĐT phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 2639/KH-UBND
Ngày ban hành 02/07/2019
Ngày có hiệu lực 02/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thanh Liêm
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2639/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 3296/QĐ-BGDĐT NGÀY 30 THÁNG 8 NĂM 2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG ĐỐI VỚI HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” (Sau đây gọi tắt là Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT).

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đảm bảo đúng quy định, lành mạnh, hữu ích; giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên môi trường mạng đối với học sinh, sinh viên.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến hết năm 2021, có ít nhất 85% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác sử dụng thông tin trên môi trường mạng đúng quy định, phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh và đến năm 2025 có đạt 100% cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả;

- Thiết lập mạng lưới thông tin giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận-huyện đến các cơ sở giáo dục;

- Đến hết năm 2021 có ít nhất 85% cơ sở giáo dục xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên để tổ chức quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng và đến năm 2025 đạt 100%;

- Đến hết năm 2021 có ít nhất 85% đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên làm công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên và đội ngũ quản trị của Website, diễn đàn, mạng xã hội của các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản lý giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng và đạt 100% vào năm 2025.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua môi trường mạng

a) Nội dung tuyên truyền, giáo dục:

- Chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ trương chính sách mới của ngành Giáo dục và Đào tạo liên quan đến học sinh, sinh viên;

- Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng Internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet;

- Các văn bản chỉ đạo, quy chế, quy định và các hoạt động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố và các sở - ngành về công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh, sinh viên, tập trung vào các vấn đề: Đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ quyền biển đảo, hải đảo; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Văn hóa ứng xử trong trường học và văn hóa ứng xử trên môi trường mạng; chế độ chính sách đối với học sinh, sinh viên; kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; hoạt động Đoàn, Hội, Đội,...;

- Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, gương người tốt, việc tốt trong ngành Giáo dục và Đào tạo và trên các lĩnh vực của cuộc sống xã hội; các tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện;

- Các chuyên đề giáo dục chính trị tư tưởng theo chỉ đạo, định hướng của các cấp nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên, đấu tranh phòng chống âm mưu: “Diễn biến hòa bình”, phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc, thông tin kích động, lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia hoạt chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch;

- Giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi tương tác của học sinh, sinh viên trên môi trường mạng; hướng dẫn cung cấp kiến thức, trang bị kỹ năng sử dụng, khai thác, tiếp cận thông tin và văn hóa ứng xử trên môi trường mạng, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định, phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại học sinh, sinh viên trên môi trường mạng.

b) Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục:

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, hình ảnh, video clip tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên mạng xã hội, Cổng Thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận- huyện, các cơ sở giáo dục, các khoa, phòng, ban, chức năng, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh;

- Tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị cho học sinh, sinh viên thông qua các diễn đàn trên Internet, mạng nội bộ, trang thông tin (Fanpage), nhóm (Group, Confession) trên mạng xã hội;

- Tổng hợp các bài viết, hình ảnh, thông tin tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng từ nguồn tin chính thống tại các trang thông tin, cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội ở trung ương và địa phương để chia sẻ đến học sinh, sinh viên thông qua môi trường mạng;

- Tuyên truyền giáo dục thông qua Email, điện thoại, tin nhắn viễn thông và các hình thức tuyên truyền, giáo dục khác thông qua môi trường mạng.

2. Phát triển và quản lý các trang thông tin giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng

a) Xây dựng, hoàn thiện các trang thông tin, phần mềm quản lý

[...]
10