Kế hoạch 252/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 1046/QĐ-TTg thực hiện Kết luận 28-KL/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận 40-KL/TW về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định 70-QĐ/TW về quản lý biên chế của hệ thống chính trị do Thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 252/KH-UBND
Ngày ban hành 27/10/2022
Ngày có hiệu lực 27/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Văn Tùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 252/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 27 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1046/QĐ-TTG NGÀY 06/9/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 28-KL/TW NGÀY 21/02/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC; KẾT LUẬN SỐ 40-KL/TW NGÀY 18/7/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ GIAI ĐOẠN 2022-2026 VÀ QUY ĐỊNH SỐ 70-QĐ/TW NGÀY 18/7/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1046/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Tổ chức triển khai, thực hiện các quy định của Trung ương về tinh giản biên chế và quản lý biên chế tại thành phố Hải Phòng đảm bảo đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

- Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị (sau đây gọi tắt là cơ quan, địa phương, đơn vị) trong việc triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi tắt là Kết luận số 28-KL/TW), Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 (sau đây gọi tắt là Kết luận số 40-KL/TW) và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị (sau đây gọi tắt là Quy định số 70-QĐ/TW).

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch kèm theo Quyết định số 1046/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị.

Thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp tăng cường chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong các ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 về quản lý biên chế của hệ thống chính trị.

2. Xây dựng Kế hoạch lộ trình thực hiện tinh giản biên chế theo quy định tại Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.

a) Sở Nội vụ tập trung hoàn thành nhiệm vụ:

- Chủ trì, tham mưu xây dựng Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 của thành phố đảm bảo tỷ lệ tinh giản biên chế theo quy định của Bộ Chính trị; thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, không cào bằng việc tinh giản biên chế cho các cơ quan, địa phương; Gắn tinh giản biên chế với đổi mới tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Tổng hợp kết quả tinh giản biên chế, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 10/12 hàng năm.

b) Các cơ quan, địa phương, đơn vị căn cứ Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 của Ủy ban nhân dân thành phố, khẩn trương xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế tại cơ quan, đơn vị mình, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố. Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện (qua Sở Nội vụ) trước ngày 15/11 hàng năm.

3. Rà soát, hoàn thiện ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của bộ ngành Trung ương

- Các cơ quan, địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành việc rà soát, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ngay sau khi có hướng dẫn của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Rà soát, hoàn thiện mối quan hệ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện.

- Sở Nội vụ có trách nhiệm đôn đốc, thẩm định làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị hoàn thiện, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành theo quy định.

4. Rà soát, phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm công chức, viên chức, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ và bộ quản lý ngành, lĩnh vực; chức danh và chức vụ lãnh đạo; quản lý biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm.

- Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc, thẩm định Đề án vị trí việc làm các cơ quan, địa phương, đơn vị ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ và các bộ ngành Trung ương về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành và vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập; định mức biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

- Các cơ quan, địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện xây dựng Đề án vị trí việc làm theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, các bộ ngành Trung ương và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, gửi Sở Nội vụ thẩm định theo quy định.

5. Sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định của Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố

Các cơ quan, địa phương, đơn vị chưa hoàn thiện việc kiện toàn, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc khẩn trương thực hiện việc sắp xếp theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 11/3/2022 đảm bảo tiến độ, lộ trình và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

6. Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Các cơ quan, địa phương, đơn vị căn cứ phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện:

- Rà soát, thực hiện việc bổ nhiệm vào ngạch, xếp lương đối với công chức, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới sau khi Bộ Nội vụ và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành các quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với các chức danh nghề nghiệp viên chức.

- Rà soát, xây dựng Đề án thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trình cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý ngay sau khi có hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương.

- Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức để ban hành kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ.

7. Đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; đồng thời rà soát, nghiên cứu, ban hành các chính sách phù hợp để đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công nhất là giáo dục, y tế ở các địa bàn đô thị, những nơi có dân số cơ học tăng nhanh.

[...]