Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2022 thực hiện Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 17/11/2022
Ngày có hiệu lực 17/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Giáo dục,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 17 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 06/2022/TT-BGDĐT NGÀY 11 THÁNG 5 NĂM 2022 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ HƯỚNG DẪN TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

Thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 5 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (sau đây gọi tắt là Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT); Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch trên thực hiện trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ nội dung các quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT nhằm nâng cao hiệu quả của việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT phải được thực hiện đúng theo quy định, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh, học viên, sinh viên; đồng thời, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các bậc học, cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các bậc học, cấp học, trình độ đào tạo; kết hợp giáo dục chính khóa với tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Việc triển khai thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội. Đồng thời, phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

- Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an.

- Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

- Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

2. Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

3. Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ học sinh, sinh viên.

- Lồng ghép nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục và đào tạo nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp cho người học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhà trường.

- Nội dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bao gồm: din tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.

4. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy, chữa cháy: Đi với trẻ em mm non bảo đảm tối thiểu 01 bui/năm học. Đi với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 bui/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.

5. Bảo đảm điều kiện thực hiện công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong các cơ sở giáo dục

- Các đơn vị, cơ sở giáo dục thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở giáo dục. Các thành viên Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phải được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nghiệp vụ về triển khai thực hiện việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cho học sinh, học viên, sinh viên, có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

- Các cơ sở giáo dục bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành; đảm bảo trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.

III. KINH PHÍ

1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học theo quy định pháp luật.

2. Việc lập và triển khai thực hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành; việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

3. Căn cứ nhiệm vụ tại kế hoạch này, các Sở ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chủ động lập dự toán ngân sách hàng năm, trình phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]