ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7502/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày 23 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NAM
Thực hiện Chương trình số 08-CT/TU
ngày 18/8/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Thông báo Kết luận số
264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc
tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày
17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với
các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức và hành động
trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả
năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh
nghiệp Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần
yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
2. Thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng
hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo
điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng đến tay người
tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người
dân; xây dựng mô hình thí điểm các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu
dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững.
3. Đề cao vai trò của doanh nghiệp, tổ
chức trong hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động nhằm khôi phục, phát triển sản
xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh, mở rộng thị trường,
đáp ứng nhu cầu trong tiêu dùng và xuất khẩu.
4. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt
động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến căn bản,
tích cực trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam
chân chính.
5. Đảm bảo cụ thể hóa nội dung, yêu cầu
nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt các công việc đề ra tại Kế hoạch, sử dụng kinh phí
trong việc triển khai Đề án đúng mục đích, hiệu quả, tránh lãng phí.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Trong giai đoạn năm 2021- 2025 phát
triển thị trường trong nước nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu
dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động
phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam”, đồng thời lồng ghép vào các chương trình hành động hàng năm của các Sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng như chương trình phát triển sản
xuất kinh doanh của các thương nhân để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ, nhằm thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trong tình hình mới, chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo Kết luận số
264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ
thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về việc tăng cường Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số
107-KL/TW ngày 10/4/2015 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc
thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2. Mục tiêu cụ thể đến 2025
Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với trọng tâm là tổ
chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm đạt được một số mục tiêu cụ thể sau:
1. Trên 90% người tiêu dùng và doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên
gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
2. Phát triển và giữ vững thị phần
hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông
thôn lên đến 80%; ở các siêu thị, trung tâm thương mại... lên trên 85%, tăng
doanh thu bán lẻ hàng Việt Nam của khu vực kinh tế trong nước qua mỗi năm.
3. Nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt
Nam với tên gọi Tự hào hàng Việt trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng chuỗi phân phối
sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt
Nam tại thị trường trong nước.
4. Tổ chức thành công dịch vụ hỗ trợ
xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh
hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
5. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt
động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm
sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép.
6. Xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng
Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên Báo Quảng Nam, Đài Phát
thanh và Truyền hình Quảng Nam nhằm thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận
động.
III. NỘI DUNG VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác thông
tin, tuyên truyền
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông, để vận động người tiêu dùng trong nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất
lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
b) Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu
của Cuộc vận động nhằm ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng
nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước.
c) Đẩy mạnh thông tin, truyền thông vận
động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh
doanh trong nước khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công
trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong
nước bảo đảm chất lượng; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho hàng Việt Nam
không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
d) Tận dụng lợi thế, ưu điểm của các
phương tiện truyền thông trên internet để cung cấp thông tin chính thống, tích
cực quảng bá cho hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.
e) Xây dựng nội dung tuyên truyền về
Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học,
cao đẳng.
f) Triển khai xây dựng các chương
trình thường kỳ, các chuyên mục để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam,
tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.
g) Công bố thường xuyên, kịp thời
danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính
thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản
xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
h) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, các mô hình
4.0 thông qua các phóng sự và hoạt động truyền thông đa kênh trên môi trường trực
tuyến.
i) Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc
vận động.
j) Các cấp, các ngành xác định Cuộc vận
động là hoạt động lâu dài, liên tục để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ và giải
pháp cơ bản thực hiện Cuộc vận động tại tài liệu tuyên truyền Cuộc vận động của
Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
k) Để người tiêu dùng tin tưởng và ưu
tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp tục phát huy
tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân,
nhà sản xuất kinh doanh phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, đi đầu trong thực
hiện phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động. Điều tra, khảo sát
thị hiếu tiêu dùng và nhu cầu sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trên thị trường;
thiết lập hệ thống phân phối đưa hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng và
thực hiện các cam kết của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng (hàng hóa bảo đảm
mẫu mã hấp dẫn, tác dụng tốt và đảm bảo an toàn, bền vững đối với người tiêu
dùng, dịch vụ sau bán hàng...). Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp
tác, liên kết, sử dụng kỹ thuật, máy móc, thiết bị, nguyên liệu trong nước sản
xuất được.
l) Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục
phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, chủ động ưu tiên mua
sắm, sử dụng hàng Việt trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, thể hiện nét đẹp
trong văn hóa ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vận động người thân trong gia đình, bạn
bè ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
2. Phát triển hệ
thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững
a) Rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng
thương mại vào quy hoạch phát triển, kinh tế xã hội của tỉnh nhằm hỗ trợ, tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất
là hệ thống chợ, nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các chợ truyền
thống, khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng
bền vững.
b) Xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng
sản phẩm bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng
và an toàn thực phẩm. Từng bước nhân rộng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp
tham gia mô hình.
c) Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh
nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa
hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các chương trình khuyến mại hàng
Việt Nam. Vận động các doanh nghiệp có uy tín, có sản phẩm chất lượng tham gia
Phiên chợ hàng Việt nhằm đưa hàng Việt về nông thôn để người tiêu dùng dễ dàng
tiếp cận, mua sắm sản phẩm với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý.
d) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm giới
thiệu, bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” cố định tại các chợ trung tâm huyện, thị xã, thành phố, siêu thị, trung
tâm thương mại....
e) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp, hộ sản xuất đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa
bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước.
f) Tăng cường các hoạt động tuyên
truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch
Việt Nam”, “Người Quảng Nam đi du lịch Quảng Nam”; tăng cường kết nối doanh
nghiệp lữ hành với các khu, điểm du lịch trong tỉnh gắn với quảng bá các sản phẩm,
hàng hóa đặc trưng của tỉnh và các vùng, miền trong cả nước.
g) Tiếp tục tổ chức triển khai chương
trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
3. Nâng cao năng
lực cạnh tranh cho hàng Việt, các doanh nghiệp
a) Thường xuyên nắm bắt, đề xuất các
giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh
nghiệp sản xuất hàng Việt Nam, hàng OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn
tiêu biểu, thủ công mỹ nghệ, hàng đặc trưng, thế mạnh của tỉnh; tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng
cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp.
b) Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp
về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm
đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, khai thác việc kinh doanh trên môi trường
mạng.
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 4687/KH-UBND ngày 26/7/2021 của UBND tỉnh về Chương trình xúc tiến
thương mại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số Quyết định số
2454/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 2578/QĐ-UBND ngày
08/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết số
13-NQ/TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về phát triển thương mại, du lịch tỉnh Quảng
Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đối với lĩnh vực thương mại.
d) Tiếp tục hoàn thiện, đề xuất triển
khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khuyến công,
xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng và phát triển
thương hiệu,... Tiếp tục tiếp tục tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến
thương mại, khuyến công quốc gia để hàng Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thế
mạnh địa phương, các sản phẩm của làng nghề được tiếp cận với người tiêu dùng của
nhiều vùng, miền trên cả nước.
e) Xây dựng, triển khai kế hoạch kích
cầu du lịch nội địa, trong đó chú trọng triển khai các hoạt động kích cầu du lịch
song song với các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng tại các địa điểm
thu hút khách tham quan mua sắm, chi tiêu.
f) Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn
cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về kỹ
năng xúc tiến thương mại.
4. Kiểm tra, kiểm
soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
a) Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa
các ngành chức năng nhằm kiểm soát lưu thông hàng hóa; triển khai công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các
hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh.
b) Tăng cường hiệu quả công tác chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; thực hiện tốt việc giám sát các sự
kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo
lòng tin cho người tiêu dùng.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả các Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong
hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
d) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với tuyên
truyền, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
IV. DANH MỤC CÁC
CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
V. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
Ngân sách nhà nước (Trung ương, địa phương) và các nguồn kinh phí huy động hợp
pháp khác quy định của pháp luật.
1. Ngân sách nhà nước: Ngân sách nhà nước được phân bổ theo quy định của pháp luật để thực hiện
các chương trình, nhiệm vụ cụ thể được đính kèm tại phụ lục của Kế hoạch này.
2. Nguồn vốn xã hội hóa: được kêu gọi để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ cụ thể đính kèm tại
phụ lục của Kế hoạch này.
3. Nguyên tắc sử dụng kinh phí thực
hiện Kế hoạch
a) Lồng ghép từ các chương trình mục
tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội,
khuyến nông, khuyến công và chương trình khoa học và công nghệ khác có liên
quan.
b) Quản lý, sử dụng kinh phí ngân
sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch áp dụng theo quy định pháp luật
về ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.
c) Các Sở, ngành, đơn vị liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các nhiệm vụ cụ thể được giao
trong Kế hoạch, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện và gửi Sở Tài chính thẩm định
(trước tháng 10 hàng năm) trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực
hiện.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Sở Công
Thương
a) Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh và địa phương triển khai thực hiện các chương trình hỗ
trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động của Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương, các đơn vị tổ chức, cấp phép tổ chức thường
niên hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng Việt.
c) Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế
hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện của các Sở, Ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy
định.
d) Tổ chức sơ kết việc thực hiện Cuộc
vận động.
2. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục tuyên truyền,
chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động.
b) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa
phương liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động.
3. Sở Tài chính
a) Hằng năm, trên cơ sở dự toán các
đơn vị xây dựng để thực hiện các nội dung trong Kế hoạch, Sở Tài chính chịu
trách nhiệm rà soát, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định theo khả
năng cân đối ngân sách tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện các nội dung Kế hoạch.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân
trên địa bàn tỉnh nhận thức, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ Việt Nam; đồng thời, thực hiện các giải pháp tuyên truyền thích hợp để khuyến
khích, định hướng tiêu dùng và vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị
- xã hội và mọi tầng lớp nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt.
b) Hướng dẫn các cơ quan truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên thông tin về Cuộc vận động, về cơ
chế chính sách và các hoạt động, biện pháp, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao
nhằm phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.
5. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng
bá các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn gắn với quảng bá sản phẩm du lịch của
làng nghề gắn với Cuộc vận động.
b) Chủ động giới thiệu các chương
trình, sản phẩm lưu niệm du lịch, sản phẩm du lịch sinh thái,.. tại các sự kiện
được tổ chức trong tỉnh.
c) Chủ trì, triển khai chương trình
kích cầu du lịch.
6. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng giải pháp, chính sách, áp dụng các
biện pháp để các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông lâm thủy sản tăng cường
liên kết chuỗi hàng Việt gắn với quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, hình
thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu thụ hàng nông lâm thủy sản.
7. Sở Khoa học và
Công nghệ
Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng,
chuyển giao công nghệ; đổi mới công nghệ; xác lập, quản lý, phát triển quyền sở
hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng góp phần nâng cao năng suất
chất lượng, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, hàng hóa; đặc biệt đối với sản
phẩm, dịch vụ đặc thù, chủ lực của tỉnh.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Xây dựng nội dung tuyên truyền và
hình thức tuyên truyền phù hợp về Cuộc vận động trong các nhà trường về chủ
trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Tuyên truyền, vận động giáo viên,
sinh viên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam.
9. Cục Quản lý thị
trường tỉnh Quảng Nam
Phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,... đảm bảo
đúng mục đích của Cuộc vận động.
10. Hội Liên hiệp
phụ nữ tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Phụ nữ
các địa phương tuyên truyền đến các hội viên về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Vận động hội viên tích cực tham
gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất bảo
đảm chất lượng.
11. Hội Nông dân
tỉnh
a) Chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trong
tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến các hội viên về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Vận động hội viên tích cực tham
gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất bảo
đảm chất lượng.
12. Các Sở,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan khác: Căn cứ các nội dung trong Kế hoạch, phối hợp
với Sở Công Thương thực hiện các nội dung có liên quan.
13. Ngân hàng
Nhà nước tỉnh Quảng Nam
Tạo điều kiện hỗ trợ tín dụng, bảo
lãnh tín dụng và cho vay với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở
sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm
OCOP, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu để thúc đẩy hoạt động
sản xuất, kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và giá
thành sản phẩm phù hợp; đầu tư hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo các phòng, ban theo chức
năng, theo nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các sở,
ngành triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động tại địa phương.
15. Đài Phát
thanh và Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc
vận động, đồng thời quảng bá các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động trên các kênh truyền thông, các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh.
16. Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Chủ động, phối hợp với Đoàn Thanh
niên các cấp, Đoàn Thanh niên khối các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tiếp
tục tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên về chủ trương thực hiện Cuộc vận
động.
b) Vận động đoàn viên, thanh niên hưởng
ứng tham gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản
xuất bảo đảm chất lượng.
17. Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh
Tích cực tuyên truyền nội dung Cuộc vận
động đến các doanh nghiệp thành viên; Vận động doanh nghiệp thành viên tích cực
đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành hàng
hóa.
Căn cứ Kế hoạch này, các Sở, Ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực
hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao và hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về
Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương; tổng hợp các vướng
mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Phụ nữ; Hội Nông dân tỉnh;
- Đoàn TNCS HCM tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX, KTTH, KTN.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Quang Bửu
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI
VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NAM
(Kèm theo Kế hoạch số 7502/KH-UBND ngày 23/10/2021 của UBND Quảng Nam)
TT
|
Tên
chương trình
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Chương
trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng
|
|
1
|
Xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Báo
Quảng Nam
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
2
|
Xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên kênh truyền hình tỉnh.
|
Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng
Nam
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
3
|
Tham gia Chương trình nhận diện
hàng VN thường niên trên quy mô toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh
hoa hàng Việt Nam”do Bộ Công thương tổ chức
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Khi Bộ Công Thương tổ chức thực hiện
chương trình.
|
4
|
Tham gia: Chương trình vinh danh và
trao giải thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động do Bộ Công Thương tổ chức
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Khi Bộ Công Thương tổ chức thực hiện
chương trình.
|
II
|
Nhóm
chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền
vững
|
1
|
Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Hàng năm, kể từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
2
|
Chương trình tăng cường hoạt động
liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025.
|
3
|
Xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng
hàng hóa từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
4
|
Chương trình tuyên truyền Cuộc vận
động trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
5
|
Xây dựng các Gian hàng giới thiệu,
trưng bày và bán sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP tại các khu du lịch
trọng điểm.
|
Sở Công Thương phối hợp Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
III
|
Nhóm
chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và
hàng Việt
|
1
|
Triển khai các chương trình xúc tiến
thương mại địa phương và quốc gia hàng năm theo kế hoạch được phê duyệt.
|
Sở Công Thương
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
|
2
|
Tham gia: Chương trình hỗ trợ đào tạo,
tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh...
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn
vị liên quan.
|
Tham gia Chương trình do Bộ Công
Thương tổ chức.
|
IV
|
Nhóm
chương trình nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo
vệ người tiêu dùng.
|
1
|
Triển khai kế hoạch hàng năm về
tuyên truyền pháp luật bảo về quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương
|
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, các cấp, ngành, đoàn thể liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
2
|
Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị
trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại
|
Cục Quản lý thị trường tỉnh
|
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam. Ban
Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng
Nam; các Sở, ngành địa phương, đơn vị liên quan.
|
Hàng năm, từ khi Kế hoạch được phê
duyệt đến năm 2025
|
|
|
|
|
|
|