Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2447/KH-UBND năm 2019 về quy hoạch phát triển và quản lý Báo chí trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến năm 2025

Số hiệu 2447/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2019
Ngày có hiệu lực 23/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2447/KH-UBND

Bến Tre, ngày 23 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ BÁO CHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch quy hoạch phát triển và quản lý Báo chí trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến năm 2025 với các nội dung cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

2. Phát triển báo chí của tỉnh đi đối với quản lý tốt, theo hướng cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết tập hợp quần chúng, tạo đng thuận trong xã hội, định hướng tư tưng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam.

3. Nhà nước có cơ chế, chính sách tài chính, đào tạo, tạo điều kiện cần thiết cho báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, đồng thời khuyến khích các cơ quan báo chí tăng cường huy động nguồn lực phát triển nhưng phải bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, không chạy theo lợi nhuận thuần túy, không để tư nhân sở hữu báo chí, không để nhóm lợi ích chi phối báo chí.

4. Phát triển báo chí tỉnh Bến Tre phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ và thông tin, truyền thông của đất nước và thế giới. Kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí đồng thời phát huy lợi thế của các phương tiện, dịch vụ thông tin Internet nhằm chủ động cung cấp thông tin chính thống, có định hướng, tăng diện bao phủ trong tỉnh, cả nước và quốc tế; hạn chế ảnh hưởng tiêu cực và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Sắp xếp hệ thống báo chí gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý báo chí đphát triển hệ thng báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử và tạp chí.

- Xây dựng 02 cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện và 01 tạp chí làm nòng ct, có vai trò định hướng dư luận xã hội, thông tin đối ngoại.

- Sắp xếp hệ thống báo chí, khắc phục tình trạng chng chéo, đầu tư dàn trải, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích; gắn với việc xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý báo chí của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

2. Mc tiêu cthể

- Đến năm 2021: Giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015 và giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp báo chí so với giai đoạn 2011-2015 theo Nghị quyết số 19-NQ/TW (ngày 25 tháng 10 năm 2017) Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 19-NQ/TW).

- Đến năm 2025: Các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực báo chí tăng dần mức độ tự chủ hàng năm. Tiếp tục giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021 và giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước so với giai đoạn 2016 - 2020.

- Phấn đấu đến năm 2020 Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Báo Đng Khởi được giao quyền tự chủ tài chính (Đài Phát thanh và Truyền hình đang tự chủ chi thường xuyên và lương).

- Nhà nước chỉ đầu tư, bảo đảm cho một số báo và tạp chí thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền; có hỗ trợ ngân sách (theo hình thức đặt hàng) đối với những ấn phẩm, chuyên mục, chương trình phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị cụ thể trong từng giai đoạn.

III. ĐỊNH HƯỚNG, PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Đối với báo (báo in, báo điện tử)

- Sắp xếp cơ quan báo in, báo điện tử gắn với đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo hướng tinh giản bộ máy, có nhiều ấn phẩm (trong đó có 01 ấn phẩm chính và có thể có một số ấn phẩm khác). Sau khi sắp xếp lại bộ máy phải bảo đảm có cơ quan chủ quản trực tiếp là cấp tỉnh tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác chỉ đạo, quản lý. Cơ quan báo được giao quyền tự chủ tài chính. Nhà nước tập trung đầu tư ngân sách cơ quan báo in, báo điện tử thực hiện cơ chế đặt hàng đối với báo phục vụ các nhiệm vụ chính trị được xác định. Đổi mới hình thức, nội dung các ấn phẩm đáp ứng yêu cầu thông tin chung và thông tin chuyên biệt của từng nhóm độc giả, vùng min.

- Phương án sắp xếp và lộ trình thực hiện như sau:

+ Tỉnh Bến Tre trực thuộc Trung ương nên chỉ tồn tại và đầu tư phát triển có 01 cơ quan báo in và báo điện tử thuộc Đảng bộ cấp tỉnh là Báo Đng Khởi.

+ Nhà nước có cơ chế hỗ trợ phát triển báo điện tử (Báo Đng Khởi) về kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tính tương tác cao, phong phú về nội dung, có khả năng thu hút công chúng, định hưng dư luận xã hội, nhất là trước các sự kiện, vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền và thông tin đối ngoại (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài).

+ Sắp xếp hệ thống các báo điện tử gắn với đổi mới công nghệ, quản lý nhằm phát huy tối đa lợi thế về bao phủ thông tin, khả năng tương tác, tìm kiếm thông tin và xâu chuỗi sự kiện, phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ đa phương tiện, trở thành công cụ hữu hiệu định hướng thông tin mạng.

+ Đến năm 2020, Báo Đng Khởi bắt đầu việc sắp xếp bộ máy tổ chức và hoạt động theo đúng mục tiêu cụ thvà được giao quyền tự chủ tài chính theo định hướng quy hoạch (tự chủ một phần).

2. Đối với Phát thanh và Truyền hình (báo nói và báo hình)

[...]