Kế hoạch 237/KH-UBND năm 2021 về Đầu tư phát triển giao thông nông thôn năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 237/KH-UBND
Ngày ban hành 23/12/2021
Ngày có hiệu lực 23/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Thanh Nhàn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 237/KH-UBND

 Kiên Giang, ngày 23 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG NÔNG THÔN NĂM 2021 VÀ GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Quyết định số 1689/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Nghị quyết số 41/NQ-HĐND ngày 14/11/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tnh Kiên Giang;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh ln thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghquyết số 535/NQ-HĐND ngày 14/01/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kiên Giang 5 năm 2021- 2025;

Ủy ban nhân dân tnh ban hành kế hoạch Đầu tư phát triển giao thông nông thôn năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển giao thông nông thôn (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang là cơ sở để các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp địa phương, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hóa; thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiu mu. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Xây dựng hạ tng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, đảm bảo môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

2. Yêu cầu

Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nguyên tắc tập trung đầu tư phát triển đường giao thông nông thôn (GTNT) đáp ứng chỉ tiêu sxã và huyện đạt tiêu chí nông thôn mới và các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Công tác tuyên truyền vận động phải bám sát vào mục tiêu kế hoạch đề ra huy động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện Kế hoạch tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ và Nhân dân. Thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra mang tính toàn diện và phát triển bền vững. Quá trình tổ chức thực hiện các cấp, các ngành và các đa phương vào cuộc quyết liệt, phải có kế hoạch, bước đi thích hợp và có trng tâm, trọng điểm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát đến năm 2025:

- Tiếp tục thực hiện Quy hoạch phát triển GTNT và các Quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị của địa phương được UBND tỉnh phê duyệt.

- Xây dựng hệ thống đường xã, đường ấp - liên ấp kết nối hợp lý với hệ thống giao thông đường xã, đường huyện, đường tỉnh, hệ thống giao thông quốc gia, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của Tỉnh, phù hợp với việc ứng phó biến đổi khí hậu trong tương lai, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

- Xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường GTNT đạt tiêu chuẩn đường cấp B, để nâng chỉ số mật độ đường GTNT đảm bảo mức độ bao phủ đường GTNT rộng khắp, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và kết nối hợp lý với mạng lưới đường huyện và đường tỉnh; kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng khác. Phấn đu đến năm 2024 có 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 (về giao thông). Dự kiến đầu tư phát triển GTNT tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025 có 1.200km đường được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cải tạo khoảng 1.100km đường hiện hữu; Nâng tổng chiều dài đường GTNT được xây dựng đến năm 2025 lên 7.652/9.565km, đạt tỷ lệ 80% số Km đường GTNT được quy hoạch.

2. Mục tiêu cụ thể:

Năm 2021: Là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển đường GTNT là 230km, gồm xây dựng mi 170km và nâng cấp, mở rộng 60km; tổng vốn đầu tư 259,8 tỷ đồng trong đó xây dựng mới 225 tỷ đồng và nâng cấp, mở rộng 34,8 tỷ đồng. Nâng tổng chiều dài đường GTNT được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh lên 6.535km, đạt 68,32% skm đường GTNT được quy hoạch đến năm 2030. Phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 2 - đường GTNT của 09 xã đạt nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và có 03 huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là huyện Vĩnh Thuận, huyện Kiên Lương và thành phố Hà Tiên trong năm 2021.

Năm 2022: Dự kiến đầu tư phát triển đường giao thông nông thôn với khi lượng 490km đường gồm xây dựng mới 240km; nâng cấp cải tạo 250km. Tổng vn đầu tư 487 tỷ đồng.

Năm 2023 - 2024: Mỗi năm dự kiến đầu tư phát triển đường giao thông nông thôn với khối lượng 530km đường gồm xây dựng mới 270km; nâng cấp cải tạo 260km. Tổng vốn đầu tư 492,6 tỷ đồng/năm.

Năm 2025: Là năm cuối thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, dự kiến khối lượng đầu tư phát triển đường GTNT là 520km, gồm xây dựng mới 250km và nâng cấp cải tạo 270km. Nâng tổng chiều dài đường GTNT được đầu tư đến năm 2025 lên 7.652/9.565km, đạt tỷ lệ 80% số km đường GTNT được quy hoạch. Chi tiết như sau:

Năm

Tổng số Km thực hiện

Dự kiến kế hoạch đầu tư GTNT giai đoạn 2021 - 2025

Xây dựng mới

Nâng cấp, mở rộng

Tổng vn đầu tư

Km

Vốn

Km

Vốn

2021

230

170

224.985

60

33.600

258.585

2022

490

240

347.000

250

140.000

487.000

2023

530

270

347.000

260

145.600

492.600

2024

530

270

347.000

260

145.600

492.600

2025

520

250

334.015

270

151.200

485.215

Tổng

2.300

1.200

1.600.000

1.100

616.000

2.216.000

III. KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG NÔNG THÔN GIAI ĐOẠN 2021-2025.

1. Qui mô, tiêu chuẩn kỹ thuật:

+ Qui mô, tiêu chuẩn kỹ thuật phần đường: Căn cứ tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô - yêu cầu thiết kế TCVN 4054-2005 và Quyết định số 4927/QĐ-BGTVT ngày 25/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải ban hành “Hướng dẫn lựa chọn quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020” cho giai đoạn 2021-2025 với quy mô tối thiểu đường cấp B, mặt đường BTXM cụ thể:

- Tốc độ thiết kế: Vtk = 20 km/h.

- Bề rộng nền đường: Bn = 4,0 - 5,0m.

- Bề rộng mặt đường: Bm = 3,0 - 3,5 m.

[...]