Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2343/KH-TTCP năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP do Thanh tra Chính phủ ban hành

Số hiệu 2343/KH-TTCP
Ngày ban hành 02/10/2014
Ngày có hiệu lực 02/10/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thanh tra Chính phủ
Người ký Huỳnh Phong Tranh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THANH TRA CHÍNH PHỦ
----------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2343/KH-TTCP

Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân của Quốc hội, Nghị định 64/2014/NĐ- CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điu của Luật Tiếp công dân. Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thng chính trị, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra qua đó tạo cơ sở đtriển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp đnâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thi các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội bảo vệ quyn và lợi chính đáng của công dân.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP.

- Thanh tra Chính phủ giúp Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ đến cán bộ chủ chốt và cán bộ tiếp công dân của các ngành, các cấp và các cán bộ có liên quan trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC.

- Thanh tra các bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham mưu cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại bộ, ngành, địa phương và tiếp tục quán triệt trin khai và Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức đơn vị mình.

2. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo

- Xây dựng Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo trình Chính phủ ban hành, trong đó tăng cường các biện pháp và hình thức chế tài xử lý đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; các trường hợp tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín cá nhân. Ban hành các thông tư hướng dn thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm đúng thm quyền, trình tự thủ tục quy định, các biện pháp thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

- Thanh tra Chính phủ xây dựng, ban hành Quy trình tiếp công dân, Quy trình xử lý đơn thư, Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại 02 trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; hướng dẫn, đôn đốc Ban tiếp công dân bộ, ngành, tỉnh thành phố xây dựng Quy chế tiếp công dân.

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành rà soát các quy định pháp luật liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đtrình cơ quan nhà nước có thm quyền sửa đi, b sung, ban hành.

3. Thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư

- Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mỗi tháng phải tổ chức tiếp dân ít nhất 1 ngày; cần coi trọng và nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban tiếp công dân Trung ương chịu trách nhiệm giúp Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thực hiện chế độ tiếp dân hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng, Nhà nước.

Ban tiếp công dân và thanh tra các bộ, ngành, địa phương giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chế độ tiếp dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ, ngành, địa phương.

- Các bộ, ngành địa phương tổ chức xử lý đơn thư một cách tập trung, xem xét, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyn đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

4. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài

- Thủ trưởng các cơ quan nhà nước tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu nại vượt cấp, bức xúc. Chánh thanh tra bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tham mưu giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc chỉ đạo, điều hành và xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

- Khi có quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện ngay, không đkéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì phải báo cáo người có thẩm quyền xử lý kịp thời.

- Tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành.

5. Kiện toàn tổ chức, cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban tiếp công dân; bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục đcông dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật

- Thanh tra Chính phủ kiện toàn tổ chức, cán bộ của Ban tiếp công dân Trung ương; phi hợp với các Bộ, ngành, địa phương tchức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dựng chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

6. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp

[...]