ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 229/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 02 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG NĂM 2020 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Luật Lâm nghiệp ngày
15/11/2017; Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày
01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Nghị
định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của
Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn; Phương án số 01/PA-UBND ngày 08/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về
phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số
22/CT-UBND ngày 17/01/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ
rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2019,
Nhằm chủ động triển khai các biện
pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) giảm thiểu thấp nhất do cháy rừng gây
ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác
PCCCR năm 2020 trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quản lý, bảo vệ và PCCCR trên toàn
bộ diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng hiện còn của tỉnh là
817.890,4 ha, trong đó: Rừng tự nhiên 587.706,58 ha, rừng trồng 26.871,15 ha và
đất chưa có rừng trong quy hoạch lâm nghiệp 203.312,57 ha;
- Thực hiện có hiệu quả công tác bảo
vệ rừng và PCCCR trên địa bàn tỉnh, giảm dần nguy cơ cháy rừng và hạn chế thiệt
hại thấp nhất do cháy rừng gây ra góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh;
- Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước
về bảo vệ rừng và PCCCR của các cấp từ tỉnh đến huyện, xã, các ban ngành và
nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư; nâng cao năng lực chỉ huy về PCCCR của
Ban Chỉ đạo các cấp. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức quản
lý BVR, PCCCR, lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ tốt tài nguyên rừng
hiện có.
- Phát hiện sớm lửa rừng, huy động lực
lượng dập tắt lửa khẩn trương, kịp thời và triệt để, hạn chế thấp nhất các vụ
cháy rừng, không để cháy lớn kéo dài gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.
2. Yêu cầu
- Lực lượng kiểm lâm với chức năng,
nhiệm vụ chịu trách nhiệm tham mưu cho chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt
công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn quản lý theo quy định của
pháp luật;
- Tuyên truyền sâu, rộng đến các cấp,
các ngành, các chủ rừng và nhân dân trên địa bàn về nhiệm vụ, tầm quan trọng, sự
cần thiết của công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Thực hiện
PCCCR theo phương châm bốn tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ,
phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng
và thiệt hại do cháy rừng gây ra;
- Các cấp, các ngành, các đơn vị thường
xuyên phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát, truy quét các đối tượng có hành vi phá rừng, khai thác rừng, lấn,
chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật và thực hiện nghiêm công tác BVR, PCCCR
trên địa bàn quản lý;
- Tăng cường thanh tra, xử lý trách
nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm; Đưa nội dung chỉ tiêu BVR, PCCCR là
một tiêu chí chính để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và thi đua đối với tổ
chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cấp, các
ngành, các địa phương, cơ sở có liên quan. Chính quyền địa phương các cấp phải
chịu trách nhiệm trước chính quyền cấp trên trực tiếp trong công tác BVR, PCCCR
trên địa bàn quản lý.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác phòng
cháy
1.1. Công tác tuyên truyền (được tiến hành thường xuyên, liên tục)
a) Công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục kiến thức bảo vệ rừng và PCCCR là hết sức quan trọng; đòi hỏi sự quan
tâm, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể,
chính quyền địa phương và các chủ rừng nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng
dân cư về BVR và PCCCR.
b) Nội dung tuyên truyền phổ biến
pháp luật về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và
PCCCR phải thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và phù hợp cho từng lứa tuổi,
từng đối tượng; hình thức đa dạng, phong phú, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân ý
thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của cộng đồng trong PCCCR;
c) Hình thức tuyên truyền: Tuyên truyền
trực tiếp và tổ chức ký cam kết BVR và PCCCR giữa từng hộ gia đình với trưởng bản,
giữa trưởng bản với Chủ tịch UBND cấp xã, giữa Chủ tịch UBND cấp xã với Chủ tịch
UBND cấp huyện; xây dựng, chỉnh sửa và bổ sung quy ước, hương ước có nội dung bảo
vệ rừng và PCCCR đến từng thôn, bản; tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng, Pa nô áp phích ...
1.2. Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển
Lâm nghiệp bền vững tỉnh Sơn La; Kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ
đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 cấp huyện,
xã, trong đó xây dựng quy chế làm việc cụ thể, đảm bảo có sự phân công, phân
nhiệm rõ ràng cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Tổ chức giao ban định kỳ
và thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác PCCCR để Trưởng ban chỉ đạo
nắm và chỉ đạo kịp thời; Ban chỉ đạo tỉnh, huyện, xã tăng cường công tác kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện BVR và PCCCR.
1.3. Xây dựng phương án, kế hoạch
PCCCR
Theo quy định tại Nghị định số
156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, trách nhiệm lập phương án phòng
cháy và chữa cháy rừng được quy định cụ thể như sau:
- Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng
đồng dân cư lập phương án phòng cháy và chữa cháy rừng theo Mẫu số 01 Phụ lục III kèm theo theo
Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
- Chủ rừng là tổ chức lập phương án
phòng cháy và chữa cháy rừng theo Mẫu số
02 Phụ lục III kèm theo theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
- Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản
lý đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê lập phương án phòng cháy và
chữa cháy rừng trên địa bàn theo Mẫu số
03 Phụ lục III kèm theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
Phương án PCCCR phải được bổ sung, chỉnh
lý kịp thời khi có những thay đổi về tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy rừng
và các điều kiện liên quan đến hoạt động cháy rừng. Hạt Kiểm lâm cấp huyện có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy
chữa cháy rừng của chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư
và UBND cấp xã được giao quản lý rừng.
Phương án PCCCR do chủ rừng là tổ chức,
cá nhân, hộ gia đình, Ủy ban nhân dân cấp xã lập theo quy định phải gửi đến cơ
quan Kiểm lâm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp huyện tham
gia ý kiến. Chủ rừng chịu trách nhiệm tổ chức thực tập phương án phòng cháy và
chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Cơ quan
Kiểm lâm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có trách nhiệm hướng
dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy và chữa cháy rừng.
1.4. Xác định bổ sung vùng trọng
điểm dễ xảy ra cháy rừng và bổ sung lên bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng
a) Để chủ động trong việc huy động lực
lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng và đề ra các biện pháp PCCCR thích hợp,
hiệu quả; Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố phải rà soát, bổ sung, điều chỉnh
phân vùng trọng điểm cháy rừng ngoài thực địa vào bản đồ phân vùng trọng điểm
cháy rừng đã được xác định như các khu rừng bị ảnh hưởng bởi thời tiết băng
giá, các khu rừng trồng đang trong giai đoạn chăm sóc, các khu vực đang thực hiện
khoanh nuôi tái sinh; các khu rừng gần nương rẫy, gần khu dân cư để áp dụng các
biện pháp PCCCR thích hợp.
b) Nội dung bổ sung lên bản đồ phân
vùng trọng điểm cháy rừng như:
- Các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy;
- Công trình PCCCR: Đường băng cản lửa,
hồ chứa nước, nhà trạm ...;
- Đường giao thông chính, đường mòn
trong rừng;
- Các cụm khu dân cư, trụ sở Ủy ban
nhân dân, chợ, trường học, cơ quan kiểm lâm, trạm y tế...;
- Nơi để dụng cụ, phương tiện... chữa
cháy và các vấn đề liên quan khác.
1.5. Mua sắm, chuẩn bị dụng cụ,
phương tiện PCCCR
Phương tiện, dụng cụ PCCCR phụ thuộc
vào mức độ nguy hiểm cháy và địa hình ở từng vùng, từng đơn vị để trang bị các
phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho phù hợp; quan điểm nhất quán là: do chữa
cháy ở rừng thường có địa hình phức tạp, xa khu dân cư, xa đường giao thông,
thiếu nước nên các phương tiện, dụng cụ phải gọn, nhẹ, dễ sử dụng và dễ vận động.
1.6. Xây dựng công trình PCCCR
- Khi thiết kế trồng rừng tập trung,
chủ rừng phải xây dựng hệ thống các công trình PCCCR: Đường băng cản lửa, chòi
canh phát hiện lửa, bảng cấp dự báo cháy rừng... trình cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt.
- Những diện tích rừng dễ cháy chưa
có đường băng cản lửa, phải tiến hành xây dựng đường băng cản lửa nhằm hạn chế
thiệt hại khi cháy rừng xảy ra. Cùng với việc thiết kế đường băng cản lửa phải
tận dụng các khe, đầm, hồ có sẵn để dự trữ nước cho việc chữa cháy rừng.
- Xây dựng chòi canh phát hiện lửa: Lợi
dụng địa hình, chọn nơi đồi cao làm nơi quan sát; xây dựng chòi canh phát hiện
lửa ở những nơi có diện tích rừng trồng lớn và tập trung.
- Xây dựng các bảng tuyên truyền bảo
vệ rừng, bảng cấp dự báo cháy rừng; đóng các biển báo cấm lửa những nơi dễ xảy
ra cháy rừng, dễ nhìn thấy, nhiều người qua lại.
1.7. Theo dõi, báo cáo cấp dự
báo cháy rừng (Thường xuyên, liên tục trong mùa
khô hanh);
- Trong mùa khô hanh, Ban Chỉ đạo huyện,
thành phố và các chủ rừng phải cử người thường xuyên theo dõi cấp dự báo cháy rừng;
- Các Hạt kiểm lâm và Đội Kiểm lâm cơ
động và PCCCR tổ chức theo dõi cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn mình quản lý
trên cơ sở cập nhật thông tin từ website của Cục Kiểm lâm: http://www.kiemlam.org.vn
- Khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp III
đến cấp V, hằng ngày phải báo cáo về Cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo Chương
trình mục tiêu Phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh (Chi cục Kiểm lâm) để
tổng hợp, báo cáo lên cấp trên và thông báo trên các thông tin đại chúng để cảnh
báo, chủ động phòng ngừa.
1.8. Tuần tra phát hiện lửa rừng (Tiến hành thường xuyên trong mùa khô hanh)
- Trong mùa hanh khô dễ xảy ra cháy rừng,
Ban Chỉ đạo tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo các chủ rừng và lực lượng chức năng thường
xuyên tuần tra, theo dõi phát hiện lửa rừng, kịp thời triển khai ngay các biện
pháp chữa cháy rừng, không để lửa cháy lan diện rộng;
- Tăng cường, bố trí lực lượng ở địa
bàn xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao, thường trực 24/24 giờ trong thời điểm nắng
nóng kéo dài, thường xuyên kiểm soát nghiêm ngặt người, phương tiện ra vào rừng;
sớm phát hiện lửa rừng và báo cáo cho Ban Chỉ đạo biết để chỉ đạo huy động lực
lượng kịp thời chữa cháy.
1.9. Kiểm tra công tác phòng
cháy rừng (Thực hiện suốt mùa khô hanh)
Ban Chỉ đạo các cấp phải tự kiểm tra
và thành lập đoàn kiểm tra, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra hoạt động của
Ban chỉ đạo cấp dưới để kiểm tra các điều kiện cần thiết cho công tác PCCCR (nội
dung: công tác chỉ đạo điều hành; tuyên truyền phổ biến pháp luật về BVR-PCCCR;
công tác thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ; kiểm tra hiện trường rừng...)
để đảm bảo mọi hoạt động phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương, cơ sở thực hiện
đúng theo phương án đã xây dựng và phê duyệt.
2. Công tác chữa
cháy
2.1. Nguyên tắc chữa cháy rừng
- Thực hiện phương châm bốn tại chỗ: “chỉ
huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”;
- Dập tắt lửa phải khẩn trương, kịp
thời và triệt để;
- Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại
về tài nguyên rừng;
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người,
gia súc, phương tiện và tài sản của nhân dân.
2.2. Tổ chức lực lượng chữa
cháy rừng
Khi phát hiện có đám cháy, Ban Chỉ đạo
phải xem xét tình hình cụ thể, tính chất, qui mô đám cháy (loại vật liệu
cháy, loại cháy, cường độ cháy) địa hình, tốc độ gió, tốc độ lan tràn của
đám cháy mà chỉ huy, huy động lực lượng và phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho
thích hợp; về lực lượng và phương tiện, dụng cụ có thể chia ra:
- Thủ công: Lực lượng chữa cháy cùng
với phương tiện, dụng cụ thủ công như cuốc, xẻng, dao phát, thùng tưới nước, nước
uống....
- Cơ giới: Lực lượng cùng với phương
tiện, dụng cụ như máy cưa, máy thổi gió, máy ủi, bình phun nước đeo vai...
- Hỗn hợp: Gồm cả thủ công và cơ giới.
2.3. Kỹ thuật chữa cháy rừng
Kỹ thuật chữa cháy rừng, gồm các biện
pháp: Chữa cháy gián tiếp, chữa cháy trực tiếp và biện pháp tổng hợp.
a) Biện pháp chữa cháy gián tiếp:
Dùng lực lượng và phương tiện để giới hạn đám cháy, thường áp dụng cho đám cháy
lớn và diện tích khu rừng còn lại nhiều, hoặc đám cháy lớn, không chữa trực tiếp
được, cụ thể:
- Dùng băng trắng ngăn lửa: Thường
làm ở phía trước đám cháy, hướng cong về hai phía ngọn lửa; tùy theo diện tích,
tốc độ, địa hình để chọn chiều rộng của băng thích hợp sao cho đám cháy không
vượt qua băng;
- Băng đốt trước: nghĩa là dùng lửa dập
lửa, cụ thể: Trước đám cháy không xa, dọn hai băng song song bao quanh đám
cháy; trên hai băng tiến hành dọn sạch tất cả vật liệu cháy ra bên ngoài về
phía giữa hai băng, sau đó đốt từng đoạn, khi đốt phải thận trọng không để lửa
cháy lan tràn ra ngoài; tuyến lửa đốt trước này là tuyến có điều khiển, an toàn
và khẩn trương; tùy theo tốc độ gió và quy mô đám cháy mà chọn khoảng cách giữa
hai băng cho thích hợp;
b) Biện pháp chữa cháy trực tiếp: Sử
dụng tất cả các phương tiện, công cụ từ thủ công đến cơ giới hiện đại, như:
Cành cây, bình tưới nước, máy bơm phun nước, máy thổi gió, dao phát, bàn dập lửa
... tác động trực tiếp vào đám cháy để dập tắt lửa. Áp dụng đối với đám cháy có
diện tích nhỏ; thường áp dụng cháy lan trên mặt đất.
c) Biện pháp chữa cháy tổng hợp: bằng
cách phối hợp cả 2 biện pháp chữa cháy trực tiếp và chữa cháy gián tiếp.
2.4. Biện pháp khắc phục hậu quả
do cháy rừng gây ra:
- Tổ chức điều tra, xác minh nguyên
nhân gây cháy, mức độ thiệt hại (diện tích, loại rừng, địa điểm...) do
cháy rừng gây ra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng để xử lý theo quy định của
pháp luật.
- Xây dựng phương án và lập kế hoạch
trồng lại rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng, bảo vệ rừng, vệ sinh rừng,
giám sát phục hồi rừng.
- Tổ chức hỗ trợ vật chất, tinh thần,
đề nghị xét công nhận chính sách cho những người bị thương, bị chết trong quá
trình chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật.
3. Tổng kết, đánh
giá, rút kinh nghiệm công tác PCCCR
Hiệu quả của công tác PCCCR phụ thuộc
nhiều vào kiến thức và kinh nghiệm của lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng.
Ban Chỉ đạo các cấp cần tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Nội dung
là đánh giá công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và kiến nghị những biện pháp khắc
phục tồn tại cho những năm sau.
4. Đầu tư kinh
phí phòng cháy, chữa cháy rừng
4.1. Hạng mục đầu tư
- Chi công tác tuyên truyền.
- Tập huấn, diễn tập nghiệp vụ PCCCR.
- Mua sắm phương tiện, trang thiết bị,
dụng cụ PCCCR và nhiên liệu (xăng, dầu) phục vụ chữa cháy rừng.
- Xây dựng công trình phòng cháy, chữa
cháy.
- Bồi dưỡng nhân công tham gia chữa
cháy theo đơn giá lao động.
- Hoạt động Ban Chỉ đạo và các chi
phí khác.
3.2. Nguồn kinh phí
Lập dự toán kinh phí phục vụ công tác
bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
phổ cập kiến thức về PCCCR cho nhân dân ở các vùng rừng, ven rừng về ý nghĩa, tầm
quan trọng của công tác BVR, PCCCR; xây dựng tin, bài, phóng sự gương người tốt,
việc tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác BVR, PCCCR để tuyên truyền,
nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi phá rừng,
lấn, chiếm đất lâm nghiệp, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; tuần
tra, theo dõi phát hiện sớm những điểm cháy, đặc biệt là tăng cường kiểm tra,
kiểm soát việc đốt thực bì sau khai thác rừng trồng trên địa bàn quản lý; kiểm
tra an toàn về PCCCR thường xuyên, định kỳ đối với các khu rừng dễ cháy và các
khu rừng có khả năng cháy; kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm quy định
an toàn về PCCCR;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu
quả quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, Dân quân tự vệ với các lực lượng
trong hoạt động bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng;
- Phối hợp với các ngành chức năng kiểm
tra các điểm nóng xảy ra phá rừng, nhất là khu vực rừng giáp ranh với các huyện
thuộc tỉnh Hủa Phăn - Lào; khu vực rừng giáp ranh với các tỉnh Điện Biên, Lai
Châu, Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái; khu vực rừng giáp ranh giữa các
huyện trong tỉnh; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thực trạng công tác bảo vệ rừng
thời gian qua và đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể thời gian tới, nhằm hạn
chế thấp nhất tình trạng phá rừng, cháy rừng trên địa bàn tỉnh;
- Tham mưu cho chính quyền địa phương
và Ban Chỉ huy các cấp để chỉ đạo, thực hiện các biện pháp PCCCR trong suốt mùa
khô; phối hợp với Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố và các chủ rừng tổ chức tập
huấn, diễn tập nghiệp vụ PCCCR cho các tổ, đội ở cơ sở;
- Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phải bám địa
bàn, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cấp dự báo cháy rừng trên các
phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh truyền
hình tại địa phương tăng thời lượng đưa tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng;
- Kiểm tra, rà soát xây dựng, tu sửa
kịp thời các công trình BVR, PCCCR và mua sắm bổ sung các trang thiết bị, dụng
cụ PCCCR;
- Kịp thời tham mưu biểu dương, khen
thưởng các các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng
và PCCCR. Đồng thời, cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của
pháp luật đối với Kiểm lâm địa bàn, Hạt trưởng các hạt kiểm lâm buông lỏng quản
lý để xảy ra tình trạng phá rừng, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
b) Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và các
đơn vị có liên quan của ngành Nông nghiệp và PTNT tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
về BVR, PCCCR;
c) Chỉ đạo việc tổ chức, xây dựng lực
lượng BVR, PCCCR trong phạm vi cả tỉnh;
d) Chủ trì, báo cáo định kỳ, đột xuất
về tình hình BVR, PCCCR; tiến hành sơ kết, tổng kết về tình hình BVR, PCCCR; lập
kế hoạch, biện pháp, giải pháp BVR, PCCCR cụ thể, phù hợp theo tình hình thời
tiết diễn ra;
đ) Lập kế hoạch, dự trù kinh phí hằng
năm cho công tác BVR, PCCCR.
2. Công an tỉnh
- Công an tỉnh: Chỉ đạo các phòng
nghiệp vụ và lực lượng công an các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng kiểm
lâm và chính quyền địa phương xử lý triệt để các vụ án phá rừng, cháy rừng còn
tồn đọng; phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm lâm điều tra và xử lý các đối tượng
vi phạm về BVR, PCCCR.
- Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh:
+ Thống nhất quản lý nhà nước về
phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi cả tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan đến công tác PCCCR quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan;
+ Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương
tiện phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa
phương trong công tác PCCCR khi có yêu cầu; kiểm tra an toàn về PCCCR định kỳ đối
với những khu rừng dễ cháy và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy
hoặc vi phạm quy định an toàn PCCCR và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt; tham gia
kiểm tra công tác PCCCR hằng năm.
3. Các lực lượng vũ trang tỉnh
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ phối hợp chặt
chẽ với cơ quan Kiểm lâm, Công an ở địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác
BVR, PCCCR tại nơi đơn vị đóng quân, địa bàn hoạt động của đơn vị mình; tham
gia xây dựng phương án BVR, PCCCR của địa phương;
- Có kế hoạch sử dụng lực lượng,
phương tiện để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống diễn biến phức tạp
trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng;
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo
dục cán bộ, chiến sĩ nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về PCCCR;
tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng theo kế hoạch;
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện những quy
định về BVR, PCCCR đối với những diện tích rừng được giao, khoán cho đơn vị bảo
vệ hoặc trồng rừng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng dân quân tự vệ
các xã với lực lượng kiểm lâm trong công tác BVR, PCCCR trên từng địa bàn.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
ưu tiên cân đối ngân sách đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện có hiệu quả công
tác BVR, PCCCR trên địa bàn; hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và thanh quyết
toán vốn đúng quy định;
- Đề xuất UBND tỉnh cân đối, phân bố
kinh phí thu được từ xử lý vi phạm hành chính và bán phát mại lâm sản, phương
tiện tịch thu trong lĩnh vực lâm nghiệp hằng năm để chi cho hoạt động BVR,
PCCCR.
5. Các đoàn thể cấp tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục về công tác BVR, PCCCR cho hội, đoàn viên mình và nhân dân trên địa
bàn tỉnh;
- Có các văn bản về phòng cháy và chữa
cháy liên quan đến rừng trong phạm vi và thẩm quyền của mình;
6. Các cơ quan truyền thông đóng
trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với cơ quan chức năng có
liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm
nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác BVR, PCCCR; thường xuyên thông
tin cảnh báo cháy rừng ở thời điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao;
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên
truyền, hướng dẫn và phổ biến kiến thức về BVR, PCCCR.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố theo thẩm quyền, phạm vi quản lý của mình chịu trách nhiệm về PCCCR:
- Ban hành các văn bản quy định về
PCCCR tại địa phương và xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn;
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; thông báo phân công nhiệm vụ từng thành viên
trong Ban Chỉ đạo;
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật về PCCCR; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm
quy định về PCCCR theo thẩm quyền đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời
các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVR, PCCCR;
- Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCCR cho nhân dân, xây dựng phong trào toàn
dân tham gia hoạt động PCCCR;
- Ưu tiên đầu tư ngân sách cho hoạt động
BVR, PCCCR; khi xây dựng dự toán ngân sách hằng năm phải cân đối bố trí nguồn kinh
phí cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, có thể sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của
cấp mình chi cho hoạt động bảo vệ rừng; trang bị phương tiện, công cụ PCCCR;
- Thống kê, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
kết quả thực hiện Kế hoạch này.
8. Nhiệm vụ chủ rừng
- Xây dựng, tổ chức thực hiện các quy
định, nội quy, biện pháp BVR, PCCCR theo quy định tại Mục III, Điều 53, Nghị định
số 156/2018/NĐ-CP; xây dựng phương án, kế hoạch BVR, PCCCR đối với lâm phận quản
lý;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến
thức về BVR, PCCCR; kiện toàn Ban Chỉ đạo, các tổ, đội BVR, PCCCR và phân công
nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tham gia đấu tranh, phát hiện tố giác các
hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; cử người trực những ngày cao điểm và nắng nóng
nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; thường xuyên tuần tra,
canh gác, theo dõi phát hiện lửa rừng 24/24 giờ, khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp
IV đến cấp V;
- Chủ động phối hợp với Kiểm lâm và
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ và
xử lý các hành vi vi phạm về phá rừng, cháy rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp và
khai thác lâm sản trái pháp luật; tổ chức khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi
phạm quy định an toàn về PCCCR theo thẩm quyền;
- Tổ chức lực lượng hoặc phối hợp với
các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) tuần tra, kiểm
soát bảo vệ tốt diện tích rừng và đất lâm nghiệp của mình được giao quản lý,
không để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật;
- Đầu tư trang bị phương tiện, công cụ
và có kế hoạch tu sửa, xây dựng đường băng cản lửa và các công trình PCCCR khi
trồng rừng tập trung;
- Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình
hình BVR, PCCCR cho Ban Chỉ đạo cấp trên; thông báo kịp thời cho chính quyền địa
phương, cơ quan Kiểm lâm sở tại, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, cơ quan quản
lý trực tiếp khi có cháy rừng, phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật
xảy ra trên phạm vi quản lý;
h) Phối hợp và tạo điều kiện cho các
cơ quan chức năng điều tra, truy tìm đối tượng gây cháy rừng, phá rừng, lấn,
chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các thành viên BCĐ Chương trình mục tiêu PTLN bền vững;
- Lưu VT, Phú KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Minh Hùng
|