ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2161/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 23
tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG
CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TỈNH GIA LAI, MÙA KHÔ NĂM 2020 - 2021
Căn cứ Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP
ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Lâm nghiệp; Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn quy định về phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); Nghị định
số 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm lâm và lực lượng chuyên
trách bảo vệ rừng; Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ quy
định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Quyết định
số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính
sách tăng cường công tác bảo vệ rừng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 30/3/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR; Quyết định số
3422/QĐ-BNN-TCLN ngày 28/8/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Kế hoạch
phòng cháy chữa cháy rừng thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục
hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
phòng cháy chữa cháy;
Nhằm chủ động trong công tác PCCCR, giảm thiểu đến
mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch PCCCR mùa khô 2020- 2021 tỉnh Gia Lai, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quản lý, bảo vệ và PCCCR 633.325,46 ha diện tích
rừng hiện có của tỉnh; trong đó rừng tự nhiên 543.131,95 ha, rừng trồng
90.193,51 ha.
- Triển khai công tác PCCCR với phương châm “Phòng
là chính, chữa cháy phải khẩn trương kịp thời và triệt để”, nâng cao khả
năng phòng cháy, kiểm soát được cháy rừng, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất
thiệt hại do cháy rừng xảy ra trong mùa khô.
- Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ rừng
(BVR) và PCCCR của các cấp từ tỉnh đến huyện, xã, các ban ngành và nâng cao nhận
thức cho cộng đồng dân cư; nâng cao năng lực chỉ huy về PCCCR của Ban Chỉ huy
các cấp. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức quản lý BVR,
PCCCR, lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ tốt tài nguyên rừng hiện
có.
- Chủ động phát hiện sớm cháy rừng, kịp thời ứng
phó, huy động lực lượng triển khai phương án chữa cháy hiệu quả, an toàn, hạn
chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.
2. Yêu cầu
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về
PCCCR theo Luật Lâm nghiệp, Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 15/02/2017 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 30/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo việc triển khai thực hiện các biện pháp quản lý BVR, PCCCR.
- Các chủ rừng có trách nhiệm tổ chức quản lý bảo vệ
và thực hiện các biện pháp an toàn về PCCCR trên diện tích rừng được giao quản
lý. Tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng trong suốt mùa khô, nhất là thời gian
cao điểm có nguy cơ cháy rừng cao để kịp thời phát hiện và tổ chức chữa cháy
khi mới phát sinh đám cháy trong rừng.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Công tác phòng cháy rừng
1.1. Thể chế và chính sách:
- Củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR các cấp,
có quy chế hoạt động, chương trình công tác, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng
thành viên, duy trì chế độ họp của Ban, có kinh phí để hoạt động.
- Công tác PCCCR phải được quan tâm đúng mức và đầu
tư thỏa đáng.
- Củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực PCCCR của lực
lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng là lực lượng nòng cốt sẵn sàng chủ động
trong mọi tình huống cháy rừng xảy ra; xây dựng phương án phối hợp, huy động lực
lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng các cấp.
- Củng cố, xây dựng các tổ, đội quần chúng BVR tại
các thôn làng, làm lực lượng nòng cốt trong công tác PCCCR.
2.1. Giải pháp về phòng cháy rừng:
2.1.1 Công tác tuyên truyền:
- Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục phổ biến
pháp luật là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp bảo vệ và PCCCR, lực lượng Kiểm
lâm, đơn vị chủ rừng, Ủy ban nhân dân các xã tranh thủ sự ảnh hưởng những người
có uy tín ở các thôn, làng phối hợp với các đoàn thể của huyện, xã thực hiện việc
tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm về BVR và PCCCR là của toàn dân;
hướng dẫn người dân sản xuất nương rẫy đúng quy định, không để lửa cháy lan vào
rừng trong quá trình đốt, dọn nương rẫy, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú
như tuyên truyền cá biệt, tuyên truyền tại các thôn, làng, tuyên truyền qua hệ
thống loa phát thanh của xã; thi tìm hiểu các quy định về bảo vệ rừng, ý nghĩa,
tầm quan trọng của rừng đối với đời sống, xã hội; ký cam kết an toàn lửa rừng,
thực hiện các quy định về BVR, PCCCR; phát các tài liệu tuyên truyền quản lý
BVR, PCCCR, tờ rơi, băng hình, pa nô, áp phích, hình ảnh; qua hệ thống các loại
bảng tuyên truyền, bảng nội quy, quy định về BVR, PCCCR tại các tuyến đường ra,
vào rừng, ...
- Xây dựng, sửa chữa các các loại bảng biển PCCCR bị
hỏng nhằm phát huy tốt việc tuyên truyền, cảnh báo kịp thời về cấp độ cảnh báo
cháy rừng; đóng các biển báo cấm lửa, quy định về PCCCR những nơi dễ xảy ra
cháy rừng, dễ nhìn thấy, nhiều người qua lại.
2.1.2. Rà soát, khoanh vùng trọng điểm cháy:
Để chủ động trong kiểm soát, huy động lực lượng,
phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng và đề ra các biện pháp PCCCR thích hợp, hiệu
quả; Ban Chỉ huy PCCCR các huyện, thị xã, thành phố phải rà soát, bổ sung vùng
trọng điểm cháy rừng ngoài thực địa vào bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng.
Những căn cứ để xác định các trọng điểm cháy rừng:
Kiểu trạng thái rừng có khả năng cháy cao (khả năng bén lửa của vật liệu cháy),
tình hình cháy rừng trong các năm qua, các điều kiện về tự nhiên, kinh tế - xã
hội có liên quan trực tiếp đến cháy rừng, công tác PCCCR; diện tích rừng được
xác định cho một trọng điểm cháy phải liền nhau, là nơi có nguy cơ cháy rừng
cao (gần dân cư, gần đường giao thông, xung quanh là diện tích sản xuất nương rẫy,
tồn tại các phong tục, tập quán, thói quen sử dụng lửa bất cẩn...); các cơ sở,
nhà ở trong rừng hoặc ven rừng, đường giao thông, đường ống dẫn các chất nguy
hiểm về cháy, nổ, đường điện đi qua rừng hoặc ven rừng.
Các biện pháp PCCCR cho từng trọng điểm cháy rừng:
Tăng cường tuần tra canh gác lửa rừng, nhất là trong thời kỳ cao điểm mùa khô
phải tuần tra 24/24 giờ trong ngày; xây dựng các công trình PCCCR; rà soát, xây
dựng các bảng, biển báo, bảng nội quy về PCCCR; đường băng cản lửa; áp dụng các
biện pháp làm giảm vật liệu cháy; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân canh
tác nương rẫy xung quanh không để lửa cháy lan vào rừng.
2.1.3 .Xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR:
- Các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế
hoạch triển khai, thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn, nhằm thực hiện tốt
công tác PCCCR và chủ động ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra.
- Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư lập phương án PCCCR theo Mẫu số 01
Phụ lục III kèm theo theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
- Chủ rừng là tổ chức lập phương án PCCCR theo Mẫu số 02 Phụ lục III kèm theo theo
Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
- Ủy ban nhân dân cấp xã lập phương án PCCCR được giao
quản lý đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do xã quản lý theo Mẫu số 03 Phụ lục III kèm theo Nghị định
số 156/2018/NĐ-CP.
Phương án PCCCR phải được bổ sung, chỉnh lý kịp thời
khi có những thay đổi về tính chất, đặc điểm nguy cơ về cháy rừng và các điều
kiện liên quan đến đến công tác PCCCR. Hạt Kiểm lâm cấp huyện có trách nhiệm hướng
dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện phương án PCCCR của chủ rừng là tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản
lý rừng.
Phương án PCCCR do chủ rừng là tổ chức, cá nhân, hộ
gia đình, Ủy ban nhân dân cấp xã lập theo quy định phải gửi đến cơ quan Kiểm
lâm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tham gia ý kiến. Chủ rừng
chịu trách nhiệm tổ chức thực tập phương án phòng cháy và chữa cháy rừng theo
quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy,
Cơ quan Kiểm lâm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn cứu hộ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện
phương án PCCCR.
2.1.4.Phát hiện sớm điểm cháy, cảnh báo nguy cơ
cháy rừng:
- Cơ quan thường trực PCCCR các cấp thường xuyên
theo dõi Website: kiemlam.org.vn và Hệ thống phát hiện sớm cháy rừng của
tỉnh Gia Lai qua phần mềm Hotspot GLA được cài đặt trên điện thoại thông minh để
phát hiện sớm các điểm cháy thông qua việc kiểm tra thực tế tại hiện trường để
xác định điểm cháy rừng và kịp thời huy động lực lượng dập tắt đám cháy không để
xảy ra cháy lớn, đồng thời báo ngay đến Ủy ban nhân dân cấp xã, Hạt kiểm lâm sở
tại để hỗ trợ lực lượng.
- Chi cục Kiểm lâm phối hợp Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh thông tin cảnh báo cháy rừng để chính quyền địa phương, người dân thực
hiện tốt công tác PCCCR.
2.1.5. Đào tạo, tập huấn và diễn tập chữa cháy rừng:
Tập huấn và diễn tập chữa cháy rừng là biện pháp nhằm
nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia công tác PCCCR. Kế hoạch triển
khai hàng năm tổ chức như sau:
- Mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ quản lý việc sử
dụng lửa trong rừng; về kỹ thuật PCCCR; về kiến thức PCCCR cho các lực lượng
tham gia công tác quản lý BVR và PCCCR có sự hỗ trợ nghiệp vụ về công tác phòng
cháy, chữa cháy của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh.
- Tổ chức diễn tập phối hợp các lực lượng tham gia
chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) nhằm trang bị kiến thức, kỹ thuật, chiến
thuật về chữa cháy rừng để các lực lượng chủ động tham gia chữa cháy khi xảy ra
cháy rừng. Đồng thời qua các đợt diễn tập Ban Chỉ huy chữa cháy rừng rút ra những
bài học kinh nghiệm về chỉ huy chữa cháy, huy động lực lượng phối hợp chữa
cháy, hoàn thiện kế hoạch tác chiến, huy động lực lượng chữa cháy sát với tình
hình thực tế tại địa phương.
2.1.6. Xây dựng công trình PCCCR:
a. Xây dựng đường băng cản lửa: Đường băng cản lửa
có tác dụng ngăn chặn các đám cháy lan mặt đất, cháy tán cây rừng và cháy lan ở
những khu rừng dễ cháy, đồng thời là đường vận chuyển lực lượng và phương tiện
để dập tắt đám cháy, tuần tra phát hiện cháy rừng. Đối với các khu rừng đã thực
hiện làm đường băng cản lửa phải thực hiện phát dọn, vệ sinh đường băng đã có
trên diện tích các khu rừng; những diện tích rừng dễ cháy chưa có đường băng cản
lửa, phải tiến hành xây dựng đường băng cản lửa nhằm hạn chế thiệt hại khi cháy
rừng xảy ra.
b. Biện pháp làm giảm vật liệu cháy: Khối lượng vật
liệu cháy càng lớn và càng khô thì càng dễ bắt lửa, do đó việc làm giảm vật liệu
cháy là biện pháp phòng cháy rừng tích cực. Ngay từ đầu mùa khô các đơn vị tiến
hành xử lý thực bì đối với rừng trồng và phải thông báo cho chính quyền địa
phương, cơ quan Kiểm lâm gần nhất biết quản lý. Việc thực hiện đốt xử lý thực
bì phải bố trí người canh gác, đảm bảo đến khi đám cháy tắt hoàn toàn mới được
ra về, tuyệt đối không để cháy lan vào rừng.
2.1.7. Trực PCCCR:
Vào mùa khô khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp III, IV,
V, lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, Ủy ban nhân dân cấp xã phải phân
công trực PCCCR 24/24 giờ trong ngày tại các trọng điểm cháy và ở cơ quan; tổ
chức lực lượng tuần tra, canh gác, phát hiện lửa rừng và tổ chức dập tắt kịp thời
đám cháy khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn. Hạt kiểm lâm các huyện,
thị xã, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 báo cáo tình hình cháy rừng trên địa
bàn quản lý về Chi cục Kiểm lâm trước 16 giờ hàng ngày qua số điện thoại
02693.822.966, báo cáo bằng văn bản về Chi cục Kiểm lâm (địa chỉ số 02 Tôn
Thất Tùng, PleiKu, Gia Lai) để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
2.1.8. Kiểm tra công tác PCCCR:
Ban Chỉ huy các cấp phải tự kiểm tra và thành lập
đoàn kiểm tra, đôn đốc Ban chỉ huy cấp dưới, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ
rừng triển khai, thực hiện các biện pháp an toàn về PCCCR, đảm bảo các điều kiện
cần thiết cho công tác PCCCR (nội dung: công tác chỉ đạo điều hành; tuyên
truyền phổ biến pháp luật về BVR-PCCCR; công tác thực hiện theo phương châm 4 tại
chỗ; kiểm tra hiện trường rừng...) để công tác PCCCR ở địa phương, cơ sở thực
hiện đúng theo quy định và phương án PCCCR đã xây dựng và phê duyệt.
2.1.9 Kiểm tra, giám sát và hướng dẫn sản xuất
nương rẫy không để xảy ra cháy rừng:
- Hạt kiểm lâm cấp huyện phối hợp với phòng Nông
nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị chủ rừng
tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện trong việc thống kê quản lý hoạt động sản xuất
nương rẫy, đồng thời trong mùa đốt rẫy cần bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát
và hướng dẫn sản xuất nương rẫy tránh cháy lan vào rừng.
- Khi đốt phải có người canh gác và phòng cháy lan
vào rừng. Trước khi đốt phải báo cáo Ban chỉ huy PCCCR xã, thôn trưởng, kiểm
lâm địa bàn để được hướng dẫn kỹ thuật đốt, tuyệt đối không để lửa cháy lan vào
rừng. Đốt xong phải kiểm tra lại cho tới khi lửa tắt hẳn mới ra về.
2. Chữa cháy rừng:
2.1. Yêu cầu trong chữa cháy rừng:
- Dập tắt lửa phải khẩn trương, kịp thời, triệt để.
- Hạn chế đến mức thấp nhất sự thiệt hại.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện,
dụng cụ chữa cháy.
2.2. Thông tin báo cháy:
Người phát hiện cháy rừng phải bằng mọi cách báo
cháy ngay cho người xung quanh, chủ rừng, đội phòng cháy và chừa cháy rừng nơi
gần nhất, cơ quan Kiểm lâm hoặc cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn
cứu hộ nơi gần nhất, chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan Công an, quân đội
nơi gần nhất.
2.3. Tổ chức chữa cháy:
2.3.1. Trường hợp đám cháy mới phát sinh (cháy nhỏ):
Đám cháy mới phát sinh, quy mô đám cháy dưới 01 ha
và không có nguy cơ cháy lan sang các khu vực lân cận: có thể kiểm soát được bởi
lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ của chủ rừng hoặc của cấp xã.
- Khi phát hiện cháy rừng, chủ rừng phải huy động
nguy lực lượng, công cụ để chữa cháy.
+ Đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân thì trưởng
thôn, làng nơi xảy ra cháy rừng phải huy động lực lượng, phương tiện cần thiết
của thôn để chữa cháy. Đồng thời với việc chữa cháy phải báo cáo ngay cho Kiểm
lâm địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp xã để có phương án hỗ trợ kịp thời. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã khẩn trương đến hiện trường đám cháy trực tiếp chỉ đạo chữa
cháy rừng và huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc
phạm vi quản lý để chữa cháy rừng.
+ Đối với chủ rừng là tổ chức khi phát hiện đám
cháy, chủ rừng phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện thiết bị của chủ
rừng để chữa cháy rừng; chủ rừng trực tiếp là người chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy
rừng. Đồng thời với việc tổ chức chữa cháy rừng phải báo cáo ngay cho Hạt kiểm
lâm và Ủy ban nhân dân xã để có phương án hỗ trợ kịp thời.
- Kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm báo cáo ngay cho
Hạt trưởng Hạt kiểm lâm tình hình diễn biến cháy rừng, tình hình tổ chức chữa
cháy rừng để có phương án hỗ trợ kịp thời và trực tiếp tham gia chữa cháy rừng.
- Trường hợp vượt quá khả năng kiểm soát của cấp
xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban Chỉ
huy PCCCR cấp huyện để huy động lực hỗ trợ chữa cháy rừng (khi báo cáo nêu rõ địa
điểm, đường đi và hướng lan tràn của đám cháy).
2.3.2. Trường hợp đám cháy phát hiện chậm, có nguy
cơ lan rộng sang các khu vực xung quanh (đám cháy trung bình):
Đám cháy có quy mô từ 01-03 ha, nhưng chủ rừng, Ủy
ban nhân dân cấp xã chưa kiểm soát, dập tắt được có nguy cơ cháy lan sang khu vực
lân cận; cần huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng cấp huyện.
- Sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện một mặt huy động lực lượng
chữa cháy rừng của huyện (Kiểm lâm huyện, Công an phòng cháy chữa cháy huyện,
Quân sự huyện) khẩn trương tiếp cận hiện trường để chỉ đạo chữa cháy rừng; mặt
khác huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn các các xã lân cận để tham
gia chữa cháy rừng.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có mặt tại hiện
trường là người trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng. Lực lượng kiểm lâm là lực lượng
nòng cốt hướng dẫn chữa cháy, chỉ đường cho lực lượng chữa cháy.
- Khi có nhiều lực lượng tham gia chữa cháy rừng,
người chỉ huy chữa cháy rừng của từng lực lượng chịu sự chỉ đạo chung của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện; người chỉ huy chữa cháy rừng của từng lực lượng như
sau:
+ Đối với lực lượng quân đội, cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy; thủ trưởng đơn vị là người chỉ huy chữa cháy.
+ Đối với lực lượng bảo vệ rừng của chủ rừng là tổ
chức, người đứng đầu tổ chức là người chỉ huy hoặc ủy quyền người chỉ huy chữa
cháy.
+ Đối với các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng
thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.
- Khi triển khai chữa cháy hoặc phân tích, đánh giá
vụ cháy xảy ra ở nơi khó khăn, phức tạp và các lực lượng trên địa bàn huyện
không tự giải quyết được, vượt khả năng kiểm soát của huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Chỉ huy phòng
cháy chữa cháy rừng cấp tỉnh để huy động chữa cháy.
2.3.3. Trường hợp đám cháy bùng phát trên quy mô lớn
và nguy cơ cháy lan sang trên diện rộng (cháy lớn);
Đám cháy có quy mô từ 3 -15 ha, chủ rừng, Ủy ban
nhân dân cấp huyện không kiểm soát, dập tắt được có nguy cơ cháy lan sang các
khu vực lân cận; cần huy động lực lượng, phương tiện thiết bị chữa cháy rừng cấp
tỉnh.
Sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương
tiện, thiết bị của tổ chức, thuộc phạm vi quản lý để chữa cháy rừng; khẩn
trương tiếp cận đám cháy để chỉ đạo chữa cháy rừng, cụ thể như sau:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo
Chi cục Kiểm lâm huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị đến khu vực xảy
ra cháy rừng để hướng dẫn các lực lượng và tham gia chữa cháy rừng.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Huy động đơn vị quân đội
của địa phương tham gia chữa cháy rừng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo.
- Công an tỉnh: Điều động lực lượng, phương tiện của
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tham gia chữa cháy rừng (bao gồm cả xe chữa cháy
ở những nơi tiếp cận được mục tiêu); nhanh chóng triển khai phương án bảo vệ an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tại các khu vực xảy ra cháy
rừng và triển khai các phương án bảo vệ các công trình trọng điểm.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm thông tin
liên lạc thông suốt ở các khu vực xảy ra cháy rừng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo
tỉnh, quy định chế độ ưu tiên về thông tin, truyền tin, các dịch vụ bưu chính
phục vụ chữa cháy rừng nhanh chóng, an toàn, chính xác, thông suốt trong mọi
tình huống.
- Sở Y tế: Cơ động các tổ y tế đến các địa bàn xảy
ra cháy rừng theo sự phân công của Ban Chỉ đạo để sẵn sàng cấp cứu người bị nạn.
- Sở Giao thông vận tải: sẵn sàng các xe chuyên chở
để chở người và thiết bị khi có yêu cầu. Triển khai ngay lực lượng sửa chữa, khắc
phục các đoạn đường bị hư hại, đảm bảo giao thông để cơ động lực lượng đến khu
vực xảy ra cháy rừng; đồng thời tìm đường vòng vượt, phối hợp Công an để ứng cứu,
giải tỏa ách tắt giao thông.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan
tùy theo chức năng của mình cơ động lực lượng tham gia chữa cháy, sẵn sàng chi
viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Khi có nhiều lực lượng tham gia chữa cháy rừng,
người chỉ huy chữa cháy rừng của từng lực lượng chịu sự chỉ đạo chung của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh; người chỉ huy chữa cháy rừng của từng lực lượng như sau:
+ Đối với lực lượng Quân đội, Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy; thủ trưởng đơn vị là người chỉ huy chữa cháy.
+ Đối với lực lượng bảo vệ rừng của chủ rừng là tổ
chức, người đứng đầu tổ chức là người chỉ huy hoặc ủy quyền người chỉ huy chữa
cháy.
+ Đối với các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng
thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.
Khi đám cháy lớn vượt khả năng kiểm soát của tỉnh
hoặc đám cháy có quy mô không lớn nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân, đến
an ninh quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ủy ban quốc gia ứng
phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn để huy động chữa cháy.
2.4. Biện pháp chữa cháy:
- Chữa cháy rừng gián tiếp: Dùng lực lượng và
phương tiện để giới hạn đám cháy bằng đường băng trắng, áp dụng cho đám cháy lớn,
cường độ cháy cao, tốc độ lan nhanh vào diện tích khu rừng còn lại, nhiều hoặc
đám cháy lớn, không chữa trực tiếp được.
- Chữa cháy trực tiếp: Sử dụng tất cả các phương tiện,
công cụ thủ công và cơ giới, nhu: Cành cây, dao, xẻng, máy bơm nước, xe chữa
cháy (nơi thuận lợi nguồn nước, đường), hóa chất tác động trực tiếp vào đám
cháy để dập tắt lửa (áp dụng đối với đám cháy có diện nhỏ, chủ yếu cháy mặt đất).
2.5. Xử lý, khắc phục hậu quả sau cháy rừng:
a. Điều tra, xử lý:
- Xác minh hiện trường đám cháy: Tổ
chức cấp cứu người bị nạn (nếu có), phối hợp với các cơ quan chức năng, chính
quyền xã điều tra xác minh cụ thể nguyên nhân cháy, đối tượng gây cháy (nếu
có).
+ Xác định diện tích cháy: Bằng máy định
vị GPS.
+ Xác định hiện trạng rừng trước khi
bị cháy bằng bản đồ hiện trạng tài nguyên rừng hoặc là hiện trạng rừng xung
quanh và hiện trường đám cháy.
+ Xác định vị trí của đám cháy tại thực
địa và khoanh vẽ sơ đồ đám cháy bằng máy định vị GPS.
+ Đánh giá mức độ thiệt hại: về số lượng
cây chết, sống, khả năng phục hồi của cây rừng và các lâm sản khác.
- Báo cáo sơ bộ ngay về Ban chỉ huy
PCCCR cùng cấp, cơ quan chức năng cấp trên và lập hồ sơ chuyển cơ quan chức
năng xử lý.
b. Khắc phục hậu quả:
- Đối với trường hợp thương tật trước
hết phải cấp cứu, điều trị chu đáo cho người bị tai nạn theo chế độ hiện hành.
- Đối với tài sản bị thiệt hại, hư hỏng
phải thống kê, lập biên bản và có kế hoạch sửa chữa, bồi thường theo quy định của
pháp luật.
- Lập kế hoạch, phương án khôi phục,
tu bổ, trồng lại rừng.
3. Kinh phí thực
hiện: Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch do ngân
sách nhà nước cấp theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
1.1. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm:
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất lâm
nghiệp, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; kiểm tra an toàn về PCCCR
thường xuyên, định kỳ đối với các khu rừng dễ cháy và các khu rừng có khả năng
cháy; kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn PCCCR.
- Triển khai thực hiện các hạng mục,
công trình PCCCR đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt ngay từ đầu mùa khô; trong
suốt mùa khô phải bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24h trong ngày; dự báo cháy rừng
và báo cáo kịp thời các thông tin về cháy rừng; thường xuyên theo dõi Website của
Cục Kiểm lâm để nắm bắt kịp thời các điểm cháy; cung cấp thông tin cấp dự báo
cháy rừng cho Đài Phát thanh - Truyền hình tình phát sóng 03 lần/tuần.
- Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện,
trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng để tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng
xảy ra.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo các huyện,
thành phố và các chủ rừng tổ chức tập huấn, diễn tập nghiệp vụ PCCCR cho các tổ,
đội ở cơ sở.
- Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm cấp huyện tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ cập kiến thức về PCCCR cho nhân dân ở
trong rừng, ven rừng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BVR, PCCCR; nêu gương
người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác BVR, PCCCR để
tuyên truyền, nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; hướng dẫn, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện phương án PCCCR của chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân, cộng đồng dân cư và Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý rừng; tăng
cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc xử lý thực bì trong canh tác nương rẫy
trên địa bàn quản lý; tuần tra, theo dõi phát hiện sớm những điểm cháy; xây dựng
và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, dân
quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động BVR và phòng chống cháy rừng; chỉ
đạo kiểm lâm địa bàn phải bám địa bàn, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông
tin cấp dự báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với
Đài Phát thanh - Truyền hình tại địa phương đưa tin dự báo, cảnh báo nguy cơ
cháy rừng cho người dân biết.
- Kiểm tra, rà soát xây dựng, tu sửa
kịp thời các công trình BVR, PCCCR và mua sắm bổ sung các trang thiết bị, dụng
cụ PCCCR.
- Kịp thời tham mưu biểu dương, khen
thưởng các các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVR và
PCCCR.
- Lập kế hoạch kinh phí hằng năm cho
công tác BVR, PCCCR theo kế hoạch quản lý bảo vệ rừng, PCCCR giai đoạn
2021-2025.
1.2. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và
các đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về BVR, PCCCR.
1.3. Báo cáo định kỳ, đột xuất về
tình hình BVR, PCCCR.
2. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và lực
lượng công an các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng kiểm lâm và chính quyền
địa phương xử lý triệt để các vụ án phá rừng, cháy rừng còn tồn đọng; phối hợp,
hỗ trợ lực lượng kiểm lâm điều tra và xử lý các đối tượng vi phạm về BVR,
PCCCR.
- Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu
nạn cứu hộ tỉnh:
+ Thống nhất quản lý nhà nước về
phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi cả tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan đến công tác PCCCR quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan.
+ Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương
tiện phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm
lâm và các địa phương trong công tác PCCCR khi có yêu cầu.
+ Tham gia kiểm tra an toàn về PCCCR
06 tháng hoặc 01 năm đối với những khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy và kiểm tra
đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy hoặc vi phạm quy định an toàn PCCCR và
khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.
3. Các lực lượng
vũ trang tỉnh:
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ phối hợp chặt
chẽ với cơ quan kiểm lâm, công an ở địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác
BVR, PCCCR tại nơi đơn vị đóng quân, địa bàn hoạt động của đơn vị mình; tham
gia xây dựng phương án BVR, PCCCR của địa phương;
- Có kế hoạch sử dụng lực lượng,
phương tiện để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống diễn biến phức tạp
trong công tác quản lý rừng, BVR, PCCCR;
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo
dục cán bộ, chiến sĩ nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về PCCCR;
tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng theo kế hoạch.
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện những quy
định về BVR, PCCCR đối với những diện tích rừng được giao, khoán cho đơn vị bảo
vệ hoặc trồng rừng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng dân quân tự vệ
các xã với lực lượng kiểm lâm trong công tác BVR, PCCCR trên từng địa bàn.
4. Sở Tài chính:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ưu
tiên cân đối ngân sách đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện có hiệu quả công tác
BVR, PCCCR trên địa bàn; hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và thanh quyết
toán vốn đúng quy định.
5. Quỹ Bảo vệ và
Phát triển rừng tỉnh:
Giải ngân kịp thời kinh phí dịch vụ
môi trường rừng cho các chủ rừng và Ủy ban nhân dân các xã để các đơn vị có nguồn
kinh phí làm công tác PCCCR theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
6. Các đoàn thể cấp
tỉnh:
Phối hợp lực lượng kiểm lâm, các địa
phương, các đơn vị chủ rừng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục về công
tác BVR, PCCCR cho hội, đoàn viên mình và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
7. Các cơ quan
truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh:
Phối hợp với cơ quan chức năng có
liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm
nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác BVR, PCCCR; thường xuyên thông
tin cảnh báo cháy rừng ở thời điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao; nêu gương
người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác BVR, PCCCR để
tuyên truyền, nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố theo thẩm quyền, phạm vi quản lý của mình chịu trách nhiệm về
PCCCR:
- Ban hành kế hoạch PCCCR hàng năm
phù hợp tình hình thực tế tại địa phương và các quy định về PCCCR.
- Ban hành các văn bản quy định về
PCCCR tại địa phương và xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ từng thành viên trong Ban
Chỉ đạo.
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật về PCCCR; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm
quy định về PCCCR theo thẩm quyền đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời
các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVR, PCCCR.
- Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCCR cho nhân dân, xây dựng phong trào toàn
dân tham gia hoạt động PCCCR.
- Ưu tiên đầu tư ngân sách cho hoạt động
BVR, PCCCR, có thể sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của cấp mình chi cho hoạt động
bảo vệ rừng; trang bị phương tiện, công cụ PCCCR khi cần thiết.
9. Nhiệm vụ chủ rừng:
- Xây dựng, tổ chức thực hiện các quy
định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về PCCCR theo quy định tại Mục III,
Điều 53, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
phương án PCCCR đối với khu vực rừng quản lý;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến
thức về BVR, PCCCR; kiện toàn Ban Chỉ huy, các tổ, đội BVR, PCCCR và phân công
nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tham gia đấu tranh, phát hiện tố giác các
hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; cử người trực những ngày cao điểm và nắng nóng
nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; thường xuyên tuần tra,
canh gác, theo dõi phát hiện lửa rừng 24/24 giờ, khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp
III đến cấp V;
- Kiểm tra, giám sát và hướng dẫn người
dân xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy không để xảy ra cháy rừng:
- Chủ động phối hợp với kiểm lâm và
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ và
xử lý các hành vi vi phạm về phá rừng, cháy rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp và
khai thác lâm sản trái pháp luật.
- Kiểm tra an toàn về PCCCR; đề xuất
xử lý các hành vi vi phạm quy định, nội quy về PCCCR; tổ chức khắc phục kịp thời
các thiếu sót, vi phạm quy định an toàn về PCCCR theo thẩm quyền;
- Đầu tư trang bị phương tiện, công cụ
và có kế hoạch tu sửa, xây dựng đường băng cản lửa và làm giảm vật liệu cháy
ngay từ đầu mùa khô;
- Phối hợp và tạo điều kiện cho các
cơ quan chức năng điều tra, truy tìm đối tượng gây cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm
đất rừng trái pháp luật.
- Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình
hình BVR, PCCCR cho Ban Chỉ huy cấp trên; thông báo kịp thời cho chính quyền địa
phương, cơ quan kiểm lâm sở tại, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, cơ quan quản
lý trực tiếp khi có cháy rừng, phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật
xảy ra trên phạm vi quản lý.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai. Trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc, các địa phương, đơn vị báo cáo về Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ NN và PTNT (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài Phát thanh và TH tỉnh, Báo Gia Lai;
- Các đơn vị chủ rừng;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, NL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Kpă Thuyên
|