Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 228/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 228/KH-UBND
Ngày ban hành 25/08/2022
Ngày có hiệu lực 25/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 228/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022-2027” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” (viết tắt là Đề án), UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) trên địa bàn Thành phố nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật (viết tắt là PBGDPL).

- Phát huy vai trò và trách nhiệm của cơ quan chtrì soạn thảo, Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố trong việc truyền thông các cơ chế, chính sách trong xây dựng văn bn quy phạm pháp luật (viết tắt VBQPPL) có tác động lớn đến xã hội và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô thuộc thẩm quyền ban hành của Thành phố.

- Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố trong thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; Đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, không trùng lặp và phù hợp tiến độ xây dựng VBQPPL; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng VBQPPL theo hướng lấy người dân làm trung tâm; thực hiện và phát huy dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của cơ quan chủ trì soạn thảo, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố, các cơ quan thông tin, báo chí trong thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tng quát

Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nht là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng VBQPPL thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều, giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh đđáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng; chính sách, thể chế, tính khả thi của VBQPPL cũng như ý thức thượng tôn pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thành phố, của đất nước.

2. Mục tiêu cụ th

a) Trong năm 2022:

- Xây dựng, quán triệt, hướng dẫn triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn Thành phố.

- Bảo đảm 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc thẩm quyền ban hành của Thành phố, địa phương được cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng VBQPPL đến khi thông qua, ban hành VBQPPL.

- Phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ công tác truyền thông chính sách đạt tỷ lệ 100% theo yêu cầu chỉ đạo của Trung ương.

b) Từ năm 2023 - 2027:

- 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc thẩm quyền ban hành của Thành phố, địa phương được cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng VBQPPL đến khi thông qua, ban hành VBQPPL.

- Phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ công tác truyền thông chính sách đạt tỷ lệ 100% theo yêu cầu chỉ đạo của Trung ương.

III. PHẠM VI VÀ THỜI ĐIỂM THỰC HIỆN TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH

1. Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL (sau đây gọi là dự thảo chính sách) là hoạt động do các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo VBQPPL chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, th chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án.

2. Thực hiện truyền thông đối với dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:

a) Các chính sách được ban hành trong các VBQPPL mà Luật Ban hành VBQPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng VBQPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;

b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;

c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;

[...]