Thứ 5, Ngày 07/11/2024

Kế hoạch 221/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 221/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2024
Ngày có hiệu lực 20/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 221/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 20 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20/3/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 686/NQ-UBTVQH15 NGÀY 18/9/2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ); UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

b) Cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tham mưu, bảo đảm các điều kiện, nguồn lực và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ và Kế hoạch này.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Rà soát các văn bản pháp luật không còn phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan hàng năm tổ chức rà soát các văn bản pháp luật không còn phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tham mưu đề xuất các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, đề xuất đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

a) Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

b) Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 443-KL/TU ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

c) Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 11762/KH-UBND ngày 14/10/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng; nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến; tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục tồn tại, hạn chế; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

d) Tiếp thực thực hiện kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh.

3. Tiếp tục đảm bảo các điều kiện triển khai đạt kết quả về đổi mới giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh

a) Rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông; quy hoạch quỹ đất sử dụng cho giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

- Tiếp tục quy hoạch các cơ sở giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông trên cơ sở dự báo chính xác nhu cầu học tập của xã hội, nhu cầu nguồn nhân lực của các địa phương tầm nhìn đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

- Bảo đảm đủ quỹ đất phát triển các trường phổ thông theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.

- Giải quyết dứt điểm các vấn đề thiếu trường, lớp cho học sinh cấp tiểu học; những khó khăn trong việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông.

- Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở giáo dục tiểu học công lập ở các địa bàn dân số tăng cơ học nhanh. Phát triển hợp lý giữa cơ sở giáo dục có cấp học trung học phổ thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi tích cực nhận thức của xã hội đối với học nghề để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục công trình giáo dục kêu gọi đầu tư theo phương thức xã hội hoá giáo dục.

b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao.

- Đảm bảo đầy đủ, đồng bộ về số lượng và cơ cấu, trình độ và năng lực, phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức quản lý (bao gồm cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị, thí nghiệm thực hành, tư vấn học đường, cán bộ Đoàn, tổng phụ trách Đội, nhân viên Văn phòng, cán bộ Y tế trường học,...).

- Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngữ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học.

- Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của Khoa Sư phạm Trường Đại học Đồng Nai đáp ứng công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

[...]