Kế hoạch 119/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 119/KH-UBND
Ngày ban hành 18/06/2024
Ngày có hiệu lực 18/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 18 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20 THÁNG 3 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 686/NQ-UBTVQH15 NGÀY 18 THÁNG 9 NĂM 2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2024 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ (sau đây viết tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo kế hoạch và lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Kế hoạch là căn cứ để Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban ngành thành phố có liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu

a) Xác định các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với kế hoạch, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và điều kiện thực tiễn của địa phương;

b) Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ban ngành thành phố có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối hợp trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn thành phố.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới CTGDPT

a) Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về CTGDPT 2018; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ về nội dung CTGDPT 2018;

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan truyền thông tích cực, chủ động đưa tin về các hoạt động triển khai CTGDPT 2018 trên địa bàn. Tăng cường giới thiệu, viết bài trên các phương tiện truyền thông về những tập thể, cá nhân điển hình về đổi mới, sáng tạo, có thành tích cao trong dạy và học, những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai CTGDPT 2018.

2. Chuẩn bị đội ngũ để tiếp tục thực hiện CTGDPT 2018

a) Thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lớp học, cấp học và nhân viên để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của địa phương, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện CTGDPT 2018;

b) Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp quy định;

c) Căn cứ lộ trình triển khai áp dụng CTGDPT 2018, xác định đối tượng và số lượng giáo viên, nhân viên cần đào tạo, bồi dưỡng từng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên thực hiện CTGDPT 2018 phù hợp với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

d) Kiện toàn và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai CTGDPT 2018; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên của thành phố nhằm đảm bảo tất cả cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố được tập huấn.

3. Sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để thực hiện CTGDPT 2018

a) Tiếp tục tổ chức thực hiện việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;

b) Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; xác định quy mô, nhu cầu cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố để xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và đáp ứng điều kiện triển khai thực hiện CTGDPT 2018; xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng CTGDPT 2018;

c) Tiếp tục tổ chức rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo phù hợp với lộ trình áp dụng CTGDPT 2018 và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học theo quy định. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;

d) Các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, đánh giá, đề xuất bổ sung nguồn lực thực hiện CTGDPT 2018 bảo đảm thiết thực, hiệu quả;

đ) Rà soát, kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin chuẩn bị triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; quản trị duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống mạng.

4. Tiếp tục biên soạn và tổ chức in ấn tài liệu giáo dục địa phương

a) Khảo sát và đánh giá thực trạng việc triển khai chương trình giáo dục địa phương theo CTGDPT 2018 đã biên soạn;

b) Tiếp tục biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, 9, 12 trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

[...]