Kế hoạch 118/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 118/KH-UBND
Ngày ban hành 21/06/2024
Ngày có hiệu lực 21/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 21 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20/3/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 686/NQ-UBTVQH15 NGÀY 18/9/2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thống nhất việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra tại Kế hoạch này; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

- Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và các đơn vị.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình giáo dục tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện bố trí, sắp xếp giáo viên đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các cấp học, các trường học và môn học trong số lượng được cấp có thẩm quyền giao. Tiếp tục tuyển dụng viên chức vị trí giáo viên theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị sau khi được cấp có thẩm quyền bổ sung; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình; chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, tự học để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ đối với vị trí việc làm giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện tuyển chọn, bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường phổ thông công lập bằng hình thức thi tuyển để nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

- Tiếp tục tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng; nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục, tồn tại hạn chế. Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục, các nhà giáo trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; tổ chức thực hiện đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục bảo đảm trung thực, khách quan, chính xác, theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

- Kết thúc năm học 2024-2025, tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

- Tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục theo nguyên tắc tạo thuận lợi trong học tập cho học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018; củng cố, sắp xếp hệ thống trường, lớp học phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

- Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.

- Tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về giáo dục, đào tạo theo mục tiêu và lộ trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Bố trí đầy đủ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt.

- Bố trí ngân sách thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa; in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và các cơ quan trung ương liên quan; sách chữ nổi Braille cho người khiếm thị. Tổ chức thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thực hiện việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục và đào tạo.

4. Về hoàn thiện cơ chế, chính sách

- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong danh mục tại phụ lục kèm theo Nghị quyết số 32/NQ-CP sau khi Chính phủ và các Bộ, ngành ban hành.

[...]