Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2023 triển khai Nghị định 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2023
Ngày có hiệu lực 20/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lâm Hải Giang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Bình Định, ngày 20 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 61/2023/NĐ-CP NGÀY 16/8/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC, QUY ƯỚC CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư; Quyết định số 2686/QĐ-BVHTTDL ngày 14/9/2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư (Nghị định số 61/2023/NĐ-CP), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2023/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy và năng lực điều hành thực hiện của chính quyền các cấp; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân trong việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.

2. Thực hiện đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả các nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 61/2023/NĐ-CP nhằm phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp; hạn chế và từng bước loại bỏ tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

4. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phải được thực hiện thường xuyên.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định

- Tổ chức giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 61/2023/NĐ-CP bằng các hình thức phù hợp như: Thông qua các bài viết chuyên đề, phóng sự, bản tin trên các cơ quan báo chí trên địa bàn toàn tỉnh và hệ thống đài truyền thanh cơ sở, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, cổng/trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư tại các địa phương, đặc biệt là ở cơ sở.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

2. Triển khai thi hành Nghị định

- Xây dựng các văn bản, tài liệu triển khai thực hiện Nghị định.

- Rà soát hương ước, quy ước đã được công nhận trước ngày 16 tháng 8 năm 2023 trên địa bàn tỉnh và thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Nghị định.

- Hướng dẫn việc ghi nhận các phong tục, tập quán tiến bộ; vận động xóa bỏ, không áp dụng phong tục, tập quán lạc hậu trong hương ước, quy ước.

- Kiểm tra công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại địa phương theo quy định của pháp luật.

- Trả lời kiến nghị, phản ánh trong thực hiện pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.

- Thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.

- Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành văn bản về hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư tại địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 22 của Nghị định và quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, nhiều đóng góp trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

3. Thống kê, báo cáo, sơ kết, tổng kết về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước

- Thống kê, tổng hợp báo cáo về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước theo quy định tại các Khoản 1,2,3 Điều 16 của Nghị định.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước dự kiến năm 2028 và 2033 thực hiện theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch.

- Thời gian thực hiện: trước ngày 30 tháng 11 hàng năm.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

[...]