ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2079/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 07 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HOÁ ỨNG XỬ TRƯỜNG
HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số
1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyêt
Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Uỷ ban nhân
dân tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh với những nội
dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện
nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện;
nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu
nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn
2018 - 2020
100% trường học
xây dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học (sau đây gọi tắt là
Bộ Quy tắc ứng xử) theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường;
Hằng năm có ít
nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên
truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường
văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng;
Có ít nhất 90%
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh
niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao
năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử
trong trường học;
Có ít nhất 90%
trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp
phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
b) Giai đoạn
2021 -
2025
100% cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập
các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà
trường và cộng đồng.
Có 100% cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội
Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng
xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
Có ít nhất 95%
trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện góp
phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học
a) Nội dung
tuyên truyền
- Tuyên truyền
sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo
đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện
pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính
quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái
độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên
trong trường học.
- Triển khai
đưa vào sử dụng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử
văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền,
giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của
dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường
trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực
hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa
hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các
phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền
thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn
hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở
quy định quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành,
các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học với sự
tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên,
học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
b) Bộ Quy tắc ứng
xử quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng
xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ,
hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp
với lứa tuổi (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên), các cấp
học (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học)
và văn hóa đặc trưng của các vùng miền.
c) Người đứng
đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên và người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng
xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường,
trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi
tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường
xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong các tiết học chính
khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của
Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy
tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người
đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách
người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách
cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về
nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong
trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
trong trường học. Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ
em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được giá
trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Giáo dục nội
dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực
ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở
giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong
các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ
giáo, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát trỉển ở trẻ em ý thức, hành
vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo,
ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên,
yêu cái đẹp).
- Đối với giáo
dục phổ thông, giáo dục thường xuyên:
+ Bổ sung,
hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong
chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử,
lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học
sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, lòng tự trọng;
tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè; chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy
định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối
với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển
khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện,
căng tin, trực nhật...).
- Đối với cơ sở
giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp
+ Bổ sung nội
dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập,
tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do
nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.
+ Nâng cao
năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa,
nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng
xã hội và đất nước; đặc biệt là lòng tự trọng và trách nhiệm đúng mực, nhân ái
với người khác của học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các
kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi,
trình độ đào tạo trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực
tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội
dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm
ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới
phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới
phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị,
Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, thực hành các hoạt động
giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục
kiến thức pháp luật, trách nhiệm công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn
tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa
hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc
bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng
dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn
đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai
trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn
hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn
hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ
Tổ quốc và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ
chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học
văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi
năm học.
- Khuyến khích
học sinh, sinh viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng
xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ,
nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm
đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để
học sinh, sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập,
rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa
ứng xử và dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử
văn hóa trong trường học.
- Tăng cường
giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông
tin mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí
lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng
xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Bồi dưỡng, tập
huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ
cán bộ công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập.
- Tổ chức bồi
dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với
đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn,
Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
- Tổ chức các
hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên trong
các cơ sở đào tạo sư phạm theo các chuyên đề, tài liệu giáo dục để xây dựng đội
ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây
dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách
nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân
thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế
hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học
chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực
tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát,
hoàn thiện, ban hành và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, của địa phương; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử
dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao
đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với
gia đình người học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục,
đào tạo.
- Chủ động đề xuất,
phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường
văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong
và ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng
điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và
phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản
ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân
viên nhà trường, gia đình người học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng
xử trong trường học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong
điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập
cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các
hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai
trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo
viên chủ nhiệm, cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi
trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường.
- Tổ chức xử
lý các cá nhân có hành vi vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả
xử lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự
chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo
vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp
học và cá nhân. Tổ chức học sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà
trường, tại địa phương trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm
chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng
đồng.
- Phối hợp với
nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong
trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các
tình huống có liên quan.
- Tích cực
tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng
xử văn hóa.
- Tôn trọng và
tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức
các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây
dựng văn hóa ứng xử.
- Có hình thức
phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ
cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với
nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục
đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ
thông trong từng năm học.
c) Chính quyền
địa phương
- Xác định nhiệm
vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác
xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho
nhà trường tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm
chính trong tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều
kiện để xây dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp
khó khăn, xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung
xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội
dung công tác của đơn vị và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và
sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động
văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên
tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường;
có hình thức động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các
đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với
chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng
cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
III. KINH PHÍ
Nguồn ngân
sách nhà nước chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hàng năm
theo phân cấp ngân sách nhà nước.
Kinh phí huy động
từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chủ trì, phối
hợp với Tỉnh Đoàn, các sở, ban, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, cơ quan, tổ chức thực hiện Kế hoạch.
a) Chủ trì tổ
chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn
hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị
trực thuộc sở tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
b) Triển khai
thực hiện các văn bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện
của học sinh; quy chế tuyển sinh. Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương
điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
c) Tham mưu tổ
chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2020, 2023; tổng kết Kế hoạch vào năm 2025, báo
cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch.
d) Phối hợp với
Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động
trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực
hiện ứng xử văn hóa trong các trường học.
đ) Phối hợp với
Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học và tuyên
truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên,
giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
g) Phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
h) Phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức thực hiện Kế hoạch trong
hệ thống cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây
dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung
đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2018-2019.
b) Xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ
chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng
dẫn tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Triển khai
thực hiện các văn bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục; quy chế đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; quy chế
tuyển sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm tổ chức kiểm tra,
đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện,
nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng
xử.
d) Tổ chức sơ
kết Kế hoạch vào năm 2020, 2023; tổng kết Kế hoạch vào năm 2025 đối với các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
đ) Phối hợp với
các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động
trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn; tuyên
truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên,
giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Tỉnh Đoàn
a) Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai Kế hoạch.
b) Chủ trì triển
khai các nội dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn
hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường
văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường
học.
c) Chủ trì triển
khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực
hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
4. Sở Văn hóa
và Thể thao
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng
xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn
hóa nghệ thuật; chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật và quản lý hoạt
động biểu diễn theo đúng định hướng, thông qua đó để tuyên truyền về chuẩn mực
đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ.
b) Phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây
dựng hướng dẫn đánh giá, kiểm tra và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử
văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã
hội.
c) Tiếp tục
triển khai Kế hoạch "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo
lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020”; lồng ghép
nội dung văn hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
5. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác
an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội
trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
b) Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các tài liệu tuyên truyền, tài liệu dạy học
có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với
các sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn
các hành vi tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường;
quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
6. Sở Thông
tin và Truyền thống
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường
học và hành vi ứng xử trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng
chống tác động tiêu cực của mạng Internet, trò chơi trực truyến đến học sinh,
sinh viên.
b) Tăng cường
công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt
chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo chí, internet và các chương trình phát
thanh, truyền hình.
- Quản lý chặt
chẽ hoạt động, các không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn
hóa trong trường học.
- Kiểm tra, rà
soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ
gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
- Chỉ đạo hệ
thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong
học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
c) Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh,
sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
7. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tham
mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
8. Các sở,
ban, ngành liên quan
Triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng
và thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ
quản lý, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường
theo phân cấp quản lý.
9. Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các phòng, ban tại địa phương tham
mưu ban hành kế hoạch triển khai Kế hoạch này trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ
chức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học
sinh, sinh viên tại địa phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học; tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn
hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là
vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
Chủ trì xây dựng
và chịu trách nhiệm chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng chống bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh
hưởng xấu đến văn hóa ứng xử trong trường học.
c) Chỉ đạo các
cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm
gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống
các trường học tại địa phương và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông
tin cơ sở.
d) Chỉ đạo các
đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực
hiện giáo dục văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên
trên địa bàn cư trú.
đ) Giao trách
nhiệm các cấp chính quyền tại địa phương chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường.
e) Bố trí kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dụng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường
trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.
g) Chỉ đạo,
giám sát, thanh tra kiểm tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi
Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chủ trì tuyên
truyền vận động các tổ chức thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ
xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng
xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực
hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Liên đoàn Lao động
tỉnh
Tuyên truyền,
vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ quản lý, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm
vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
c) Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh
- Phát huy vai
trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các phong
trào đang triển khai.
- Tuyên truyền,
vận động các gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của
ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
d) Hội Khuyến
học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến
học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên vượt khó, học
giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
đ) Hội Cựu
chiến binh tỉnh
Tuyên truyền,
vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân
nhân trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các trường học.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trường học giai
đoạn 2018 - 2025”; yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Giáo dục và Đào tạo) và tổ chức sơ kết vào năm 2020,
2023; tổng kết vào năm 2025; Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có gì vướng
mắc các đơn vị báo cáo về UBND tỉnh để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT
HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban VH-XH, HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trấn Tiến Dũng
|