Kế hoạch 150/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 150/KH-UBND
Ngày ban hành 13/11/2018
Ngày có hiệu lực 13/11/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 150/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 13 tháng 11 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử (VHƯX) trong trường học giai đoạn 2018 - 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án), UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2018 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2018 - 2025 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tạo sự chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên (NV), học sinh sinh viên (HSSV) để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm việc thực hiện Kế hoạch một cách nghiêm túc và hiệu quả.

II. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Giai đoạn 2018 - 2020

- Có 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường;

- Hằng năm có 100% CBQL, nhà giáo, NV, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến VHƯX, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng;

- Có ít nhất 90% CBQL, nhà giáo, NV, cán bộ Công đoàn ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục VHƯX trong trường học;

- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

2. Giai đoạn 2021 - 2025

- Có ít nhất 95% CBQL, nhà giáo, NV, cán bộ Công đoàn ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục VHƯX trong trường học;

- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng VHƯX trong trường học

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục, NV, HSSV, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, VHƯX trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng VHƯX trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho CBQL, nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.

- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống VHƯX của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng VHƯX, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng VHƯX.

b) Hình thức tuyên truyền

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về VHƯX trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của tỉnh, các huyện, thành phố và các nhà trường. Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội thi, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.

2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học

- Các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử (BQTƯX) trên cơ sở quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (CBQL, nhà giáo, NV, HSSV, cha mẹ học sinh…).

- BQTƯX trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. BQTƯX phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các bậc học, cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền.

[...]