ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2072/KH-UBND
|
Gia
Lai, ngày 20 tháng 9
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI
ĐOẠN 2019-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trong trường học giai đoạn
2018-2025” (sau đây gọi tắt là Đề án); Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT
ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của
ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và gia đình HSSV về sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học cũng như trong đời sống xã hội
trong giai đoạn hiện nay.
- Nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng
xử cho cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên và các lực lượng giáo dục khác nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên và HSSV để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao
chất lượng giáo dục đào tạo, góp
phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, tình nghĩa, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
- Đảm bảo việc thực hiện
nghiêm túc, chất lượng, gắn với việc
thực hiện nhiệm vụ của năm học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở
giáo dục;
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2019-2020
- 100% trường học xây dựng và thực hiện
bộ quy tắc ứng xử văn hóa, vừa
mang tính thống nhất, đồng bộ, đáp
ứng các nội dung của bộ quy tắc ứng xử do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày
12/4/2019, vừa mang tính đặc trưng riêng của mỗi địa phương, mỗi cấp học.
- Hằng năm, có ít nhất 90% cán
bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa
ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công
đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu
chuẩn Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.
b) Giai đoạn 2021-2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên
truyền, phổ biến, học tập các vấn
đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia
đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn,
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực
tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong
trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu
chuẩn Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại điểm 1, Khoản II, Điều 1 của Quyết định số
1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học
sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục
đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với
việc xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục,
tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước,
yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc
ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt
công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc
thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm,
diễn đàn về ứng xử văn hóa trong
trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Thực hiện quy
tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở
giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên (gọi tắt là Quy tắc ứng xử trong trường học) do Bộ GDĐT ban hành
tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019, thủ trưởng các cơ sở giáo dục
xây dựng quy tắc ứng xử riêng phù
hợp với đặc thù của đơn vị.
b) Quy tắc ứng xử trong trường học do
các nhà trường xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc các quy tắc ứng xử do Bộ
GDĐT ban hành là khung tối thiểu, không được cắt giảm hoặc thay đổi nội dung; phải cụ thể hóa nhưng ngắn gọn, dễ nhớ,
dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các
dân tộc sinh sống trên địa bàn; có sự tham gia và cam kết thực hiện của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, HSSV, cha mẹ học sinh...).
c) Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến
toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên HSSV và cha mẹ HSSV biết và thực hiện quy tắc ứng xử.
d) Quy tắc ứng xử phải được niêm yết
tại các bảng tin, bảng thông báo, trong phòng học, phòng làm việc,
website và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà
trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử. Hằng năm tổ chức lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện Quy tắc ứng xử tại đơn vị.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công
đoàn nhà trường thường xuyên phổ
biến, quán triệt nội dung Quy tắc ứng xử trong trường học bằng cách lồng ghép
trong các tiết học chính khóa, hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV; tạo nền tảng về nhận thức
và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định
tại điểm 3,
Khoản II, Điều
1 của Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 03/10/2018 của Thủ tướng
Chính phủ, cụ thể:
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn
hóa ứng xử
trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ
tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý
anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất
nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể
trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi
công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động
liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học, trường
sư phạm, giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực
hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa;
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản
thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng bản thân
và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh viên thông
qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết
phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo
của nhóm ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức,
Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp
trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp,
ứng xử văn hóa của người học; giáo
dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể,
các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn,
Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp
cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp
sống văn minh, lịch sự trong cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên, học
sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu
quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên
tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán
hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông
qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong
học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện
văn hóa ứng xử và dân chủ trong
trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng để
học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp,
khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong
môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng
lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV đối
với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục,
nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu, tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên trong các cơ sở đào tạo sư
phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân cách và lối
sống văn hóa.
5. Tăng cường sự
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại điểm 5, Khoản II, Điều 1 của Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục
an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu
quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và
năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, nhà giáo,
nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và
triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa
phương; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn
hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá
trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa
bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu dương kịp thời
cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử
chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang
thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên
nhà trường, gia đình người học,
các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi
trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông
tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công
đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn
học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng
xử trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có
hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử,
công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của
thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường,
giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức học
sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương
trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử
tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham
gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên
quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học
sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động
liên quan đến xây dựng văn hóa ứng
xử.
- Có hình thức
phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ
cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và
thực hiện các nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng
của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận
lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên
truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng
văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị
và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện văn hóa ứng xử
trong các nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng các trường học
làm tốt; xử
lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với chính quyền và các tổ
chức, đoàn thể ở địa phương trong
công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp
giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng
năm theo phân cấp ngân sách nhà nước;
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục,
đào tạo và dạy nghề;
- Kinh phí huy động từ nguồn xã hội
hóa và các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Là cơ quan Thường trực, chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đơn vị liên quan triển
khai, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp
báo cáo việc thực hiện Kế hoạch
này.
a) Phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục quán triệt, triển khai Kế hoạch này đến nhà giáo, cán bộ quản lý,
người lao động, học sinh trong các cơ sở giáo dục.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng GDĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch
chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp phù hợp với đặc điểm
tình hình kinh tế - xã hội địa
phương, đơn vị; tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bảng tin, hệ thống thông tin của các nhà trường.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống và
các hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học,
trong các gia đình HSSV; bồi dưỡng cán bộ, giáo viên về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức các hoạt động
giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Phối hợp, tham mưu, bố trí nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn
ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách hàng năm; nguồn tài trợ, viện trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định.
đ) Hướng dẫn ban hành bộ quy tắc ứng
xử trong trường học; tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các phòng GDĐT kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Bộ Quy
tắc ứng xử tại cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý.
e) Tuyên dương những tập thể, cá nhân
tiêu biểu trong công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
g) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch triển khai Đề án và báo cáo kết quả
về Bộ GDĐT và UBND tỉnh.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã
hội
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, Tỉnh đoàn Gia Lai, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện
Đề án trong các cơ sở giáo dục và
đào tạo thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2019-2020.
b) Triển khai thực hiện Kế hoạch này
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phổ biến tài liệu và tổ chức bồi dưỡng
cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện,
nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng
xử. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm
2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm
2025 đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đơn vị tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên
công đoàn; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho HSSV và đội ngũ giáo
viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT triển khai các loại sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại cộng
đồng thông qua các hoạt động văn
hóa nghệ thuật; định hướng phát triển các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động
biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sĩ; thông qua hoạt động
biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ.
Triển khai các nội dung Kế hoạch trong hệ thống các trường thuộc phạm vi
quản lý.
b) Tiếp tục triển khai và nâng cao chất
lượng Đề án "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông
tin đại chúng đến năm 2020"; lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong
trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các
phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ
nạn xã hội và các loại tội phạm khác; thường xuyên thông báo tình hình tội
phạm, các tài liệu có nội dung
liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và văn hóa giao
thông, phổ biến tài liệu tuyên truyền, dạy học có nội dung liên quan đến công
tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong các cơ sở giáo dục.
b) Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố phối hợp với UBND cấp
huyện xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu vực trường học; phát
hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các cơ sở giáo dục; quản lý,
giáo dục thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT thực
hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường
học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng
Internet, trò chơi trực tuyến đến HSSV.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các
văn hóa phẩm, báo chí, internet và
các chương trình phát thanh, truyền
hình, hoạt động các không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
- Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi
trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn
thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng
xử trong HSSV tại cộng đồng.
c) Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng
xử của HSSV và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở GDĐT, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh bố trí ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện Đề án.
7. Các sở, ngành liên quan
a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, HSSV trong hệ thống các nhà trường thuộc phạm vi quản lý.
b) Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án gửi Sở Giáo dục và Đào
tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
8. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến
học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các HSSV vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
9. UBND huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng GDĐT chủ trì, phối hợp
các ban ngành tham mưu UBND huyện triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án của
UBND tỉnh trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về
văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường về xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử,
hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, nhất là vào
các dịp nghỉ hè, lễ, lết.
c) Chủ trì xây dựng và chịu trách nhiệm
chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực
học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học để không ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử trong trường học.
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện
tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trên
hệ thống thông tin của các trường học và phát thanh truyền hình trong hệ thống
thông tin cơ sở.
đ) Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức, đoàn
thể để triển khai thực hiện giáo dục
văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho HSSV trên địa bàn cư trú.
e) Giao trách nhiệm cho UBND các xã,
phường, thị trấn chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng
văn hóa ứng xử trong các nhà trường
đứng chân trên địa bàn.
g) Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo
dục tại địa bàn quản lý của cấp huyện.
h) Chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
10. UBND tỉnh đề nghị
a)
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên trong việc giáo dục,
giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho HSSV và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị,
tổ chức và tại gia đình, cộng đồng,
xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tỉnh đoàn
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội triển khai Kế hoạch.
- Chủ trì triển khai các nội dung
tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với
cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà
trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho HSSV và đội ngũ giáo viên,
giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Chủ trì triển khai các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn
viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức, người lao động trong trường học thực hiện
nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho HSSV trong các phong trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục
văn hóa ứng xử cho HSSV.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử
trong các trường học.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trong trường học giai đoạn
2019-2025” trên địa bàn tỉnh Gia
Lai. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan; các cơ sở giáo dục kịp thời triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai; Đài Phát thanh-TH tỉnh;
- Lưu VT, KTTH, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Nữ Thu Hà
|
LỘ TRÌNH, NỘI DUNG CÔNG VIỆC VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
(Kèm
theo Kế hoạch số 2027/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2019 của UBND tỉnh Gia Lai)
TT
|
NHIỆM
VỤ
|
SẢN PHẨM
|
ĐƠN
VỊ CHỦ TRÌ
|
ĐƠN
VỊ PHỐI HỢP
|
THỜI
GIAN HOÀN THÀNH
|
1
|
Công tác chỉ đạo
|
|
|
|
|
1.1
|
Xây dựng Kế hoạch của tỉnh triển khai Đề án
|
Kế hoạch
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
- Các sở, ngành, tổ chức, đơn vị có liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
2019
|
1.2
|
- Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết
quả triển khai Đề án;
- Hội nghị triển khai, sơ kết, tổng
kết báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
|
Báo cáo
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
- Công đoàn ngành Giáo dục;
- Các sở, ngành có liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
2019-2025
|
2
|
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về văn hóa ứng xử trong trường học
|
2.1
|
Tuyên truyền trên trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và của các Sở, ngành,
UBND huyện, thị xã, thành phố
|
- Kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện được đăng tải, tuyên truyền.
- Bài tuyên truyền
|
Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ngành, tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
|
2019
- 2025
|
2.2
|
- Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, cuộc
thi, phát động, tuyên truyền phong tráo HSSV với xây dựng văn hóa ứng xử; nét
đẹp học đường; HSSV duyên dáng, thanh lịch trong các trường học;
- Tổ chức Hội thi Văn hóa ứng xử
trong trường học cấp huyện, tỉnh
|
Kế hoạch, báo cáo kết quả;
|
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Các cơ sở giáo dục.
|
- Công đoàn ngành Giáo dục;
- Tổ chức Đoàn
thanh niên cùng cấp;
- Các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục;
- Các cơ quan văn hóa cùng cấp.
|
Hằng
năm (bắt đầu từ năm 2020)
|
2.3
|
Phát động và tổ chức phong trào thi
đua;
|
Công văn phát
động
|
Các sở, ngành, tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
|
Từ
năm 2020
|
2.4
|
Tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
|
Các cá nhân, tập thể khen thưởng
|
3
|
Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng
xử trong trường học
|
3.1
|
Hướng dẫn ban hành bộ Quy tắc ứng xử
trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo
dục nghề nghề nghiệp.
|
Công văn
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
- Công đoàn ngành Giáo dục;
- Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
|
2019
|
3.2
|
Xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng
xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.
|
Văn bản
|
- Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông, thường xuyên
|
Các sở, ngành,
tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
2019
|
3.4
|
Tiếp tục xây dựng trường học xanh,
sạch, đẹp, an toàn
|
Kế hoạch từng
năm học
|
- Các cơ sở giáo dục thuộc ngành
Giáo dục
|
- Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường;
- Ban Đại diện CMHS
|
Hằng
năm
|
4
|
Triển khai nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
|
4.1
|
Triển khai chuyên đề nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, giá trị văn hóa truyền thống thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục do
Bộ GDĐT ban hành.
|
- Tập huấn triển khai thực hiện;
- Tài liệu hướng dẫn thực hiện (Bộ GDĐT)
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
Các sở, ngành, tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
Từ
năm 2019 (sau khi Bộ GDĐT tập huấn và cung cấp tài liệu)
|
4.2
|
Phổ biến tài
liệu Văn hóa học đường cho học sinh phổ thông; chuyên đề
sinh hoạt Đoàn/Hội/Đội; ứng xử trên mạng xã hội đối với
HSSV
|
Tài liệu do Bộ GDĐT ban hành
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
2020
|
5
|
Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
|
5.1
|
Tập huấn nâng cao kỹ năng văn hóa ứng
xử và kiềm chế cảm xúc trong môi trường sư phạm cho cán
bộ quản lý giáo viên, giảng viên, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn, Hội, Đội và nhân viên trường học
|
Bộ tài liệu tập huấn do Bộ GDĐT ban hành
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
Các sở, ngành,
tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
Hằng
năm
|
5.2
|
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn HSSV ứng
xử trên môi trường mạng.
|
Bộ tài liệu tập huấn do Bo GDĐT ban hành
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Công an tỉnh;
- Tỉnh đoàn;
|
Hằng
năm
|
5.3
|
Hội thảo xây dựng, nhân rộng mô
hình văn hóa ứng xử trong trường học
|
Tài liệu về Mô hình
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ngành, tổ chức, đơn vị thực hiện Đề
án
|
2020
|
5.4
|
Phổ biến tài
liệu và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên trường
phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú về kỹ năng tổ chức sinh
hoạt đời sống nội trú khoa học, an toàn và lành mạnh cho
học sinh
|
Bộ tài liệu tập huấn do Bộ GDĐT ban
hành
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
Các sở, ngành,
tổ chức, đơn vị thực hiện Đề án
|
2020
|
6
|
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường
gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
|
6.1
|
Phổ biến tài liệu tuyên truyền cho
phụ huynh HSSV về ứng xử văn hóa
|
Bộ tài liệu
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ngành, tổ chức, đơn vị thực
hiện Đề án
|
2020
|
6.2
|
Tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên
đề về văn hóa ứng xử trong trường học
|
Kế hoạch phối hợp
|
Hiệu trưởng các nhà trường, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên
|
Hội phụ nữ, Ban đại diện cha mẹ học
sinh, chính quyền địa phương
|
Hằng năm
|