Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2072/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 2072/KH-UBND
Ngày ban hành 20/09/2019
Ngày có hiệu lực 20/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Huỳnh Nữ Thu Hà
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2072/KH-UBND

Gia Lai, ngày 20 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2019-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Quyết định s 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thtướng Chính ph phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trong trường học giai đoạn 2018-2025” (sau đây gọi tắt là Đ án); Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành Giáo dục, y ban nhân dân (UBND) tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch trin khai thực hiện Đề án như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và gia đình HSSV về sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa ứng x trong trường học cũng như trong đời sống xã hội trong giai đoạn hiện nay.

- Nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên và các lực lượng giáo dục khác nhm tạo sự chuyển biến căn bn về ứng xvăn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và HSSV để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, li sng văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, tình nghĩa, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

- Đm bo việc thực hiện nghiêm túc, cht lượng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của năm học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục;

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2019-2020

- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tc ứng xử văn hóa, vừa mang tính thống nhất, đồng bộ, đáp ứng các nội dung của bộ quy tắc ứng xử do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Thông tư s 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019, vừa mang tính đặc trưng riêng của mỗi địa phương, mỗi cấp học.

- Hng năm, có ít nhất 90% cán bộ qun lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phbiến, học tập các vn đề liên quan đến văn hóa ứng x, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đng.

- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.

b) Giai đoạn 2021-2025

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vn đ liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 95% cán bộ qun lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xtrong trường học.

- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại điểm 1, Khoản II, Điều 1 của Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thtướng Chính ph, cụ thể:

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vgiáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn th, chính quyền địa phương đi với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ng, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.

- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xcủa dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường.

Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội tho, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyn.

2. Thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học

[...]